Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bao giờ cử tri được bãi nhiệm đại biểu do mình bầu?

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, hiện vẫn chưa có hướng dẫn, quy trình, chế tài cụ thể về việc cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khi người đó không hoàn thành nhiệm vụ.

Sáng 11/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp 2013.

Theo báo cáo, tính từ tháng 1/2014 đến nay, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 111 luật, bộ luật, pháp lệnh, trong đó có 69 bộ luật, luật, pháp lệnh thuộc danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết số 718, chiếm tỷ lệ 62,16% tổng số luật, bộ luật, pháp lệnh được thông qua.

Tuy nhiên, việc ban hành các luật, pháp lệnh trong danh mục triển khai thi hành Hiến pháp vẫn chưa đạt như kế hoạch kèm theo Nghị quyết số 718 đề ra.

Luat Bieu tinh anh 1
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh: quochoi.vn.

Cụ thể, tính đến ngày 14/6/2019, còn 21 dự án luật, pháp lệnh trong Kế hoạch chưa được ban hành (chiếm 16,7%). Trong số các bộ luật, luật, pháp lệnh đã ban hành thì có những luật chậm ban hành so với tiến độ dự kiến đến 2 năm.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, chúng ta cần tiến hành một cuộc tổng rà soát để nhìn lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục chồng chéo, mâu thuẫn, tính thiếu khả thi.

Phó chủ tịch Uông Chu Lưu đề cập đến vấn đề liên quan quyền công dân. Ông cho biết có 3 luật về vấn đề này đã nằm trong kế hoạch nhưng vẫn chưa được ban hành, gồm Luật về Hội, Luật Biểu tình và Luật về hiến máu.

“Đề nghị phân tích rõ nguyên nhân và xác định lộ trình để ban hành, không thể để kéo dài mãi, vì đây là những quyền con người, quyền công dân được quy định trong Hiến pháp”, ông Lưu nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá công tác triển khai Hiến pháp 2013 là rất tích cực với khối lượng công việc rất lớn. Tuy vậy, vẫn còn những vấn đề cần được chỉ ra thẳng thắn, rõ ràng hơn.

“Vì sao còn tới 21 dự án luật, pháp lệnh trong Kế hoạch chưa được ban hành để triển khai cụ thể hoá Hiến pháp? Theo thời hạn thì đến hết năm 2020 chúng ta có thể cụ thể hoá được không, vì thực chất chỉ còn 2 kỳ họp và nếu không thì tác động thế nào? Sau 7 năm triển khai Hiến pháp mà chưa thực hiện được cũng là câu hỏi đặt ra”, ông Hiển đặt vấn đề.

Luat Bieu tinh anh 2
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: quochoi.vn.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng thừa nhận còn “nợ” cử tri quy định để cụ thể hoá một số quyền.

Ví dụ, Hiến pháp quy định “Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND bị cử tri hoặc Quốc hội, HĐND bãi nhiệm khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân”. Quy định này nêu rõ 2 vế nhưng theo ông Phúc, hiện chỉ có vế Quốc hội, HĐND bãi nhiệm đã thực hiện tốt, còn vế “bị cử tri bãi nhiệm” như thế nào thì chưa có quy định.

“Chưa có hướng dẫn, quy trình, chế tài cụ thể về việc cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khi người đó không hoàn thành nhiệm vụ”, ông Phúc nói và cho rằng đây là vấn đề còn đang nợ cử tri, dù Hiến pháp đã quy định rõ.

Nhấn mạnh Hiến pháp là đạo luật gốc nên việc sơ kết, tổng kết kỹ sẽ giúp điều chỉnh, khắc phục những hạn chế trong triển khai thực hiện thời gian tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết hiện hệ thống luật trong lĩnh vực tư pháp khá đầy đủ. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn trong thi hành một số quyền con người, quyền công dân đã được luật định.

“Như quy định ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can, lúc làm luật Chính phủ đồng ý và Quốc hội đã quyết nhưng vừa qua, đại diện Bộ Công an báo cáo là không có tiền để thực hiện như bố trí các phòng, mua thiết bị máy móc”, bà Nga dẫn chứng và nhấn mạnh nếu không có tiền để làm thì một quy định lớn không thi hành được.

Quy trình cho thôi nhiệm vụ với Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai Hồ Văn Năm

Dù có đơn xin thôi nhiệm vụ trước khi bị Ban Bí thư đề nghị xem xét kỷ luật, ông Hồ Văn Năm sẽ vẫn bị miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai.



Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm