Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy trình cho thôi nhiệm vụ với Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai Hồ Văn Năm

Dù có đơn xin thôi nhiệm vụ trước khi bị Ban Bí thư đề nghị xem xét kỷ luật, ông Hồ Văn Năm sẽ vẫn bị miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai.

Ngày 10/9, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm (Trưởng ban Nội chính, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020 và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai.

Ban Bí thư cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ông Năm thôi làm đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Trao đổi với Zing.vn, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy giải thích dù trước đó ông Năm đã có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với lý do sức khỏe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không xem xét đơn xin thôi mà sẽ làm theo quy trình bị kỷ luật. Ông Hồ Văn Năm sẽ bị miễn nhiệm chức Trưởng đoàn và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Theo giải thích của ông Túy, trường hợp ông Năm bị kỷ luật khác với trường hợp xin thôi vì lý do sức khỏe thông thường. Đơn xin thôi của ông Năm được gửi đến trong giai đoạn ông này đang bị xem xét kỷ luật. Hơn nữa, ông Năm là nhân sự thuộc diện Ban Bí thư quản lý nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xem xét.

Truong ban Noi chinh Dong Nai Ho Van Nam anh 1
Ông Hồ Văn Năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Về quy trình xử lý, Trưởng ban Công tác đại biểu cho hay sau khi Ban Bí thư có kết luận chính thức và gửi văn bản đó cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Ủy ban Thường vụ sẽ họp làm quy trình, thống nhất để xin ý kiến Ban Bí thư.

Nếu Ban Bí thư đồng ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết về việc cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm. Khi đó, ông Năm sẽ bị miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV.

"Hiện, thông tin về việc kỷ luật ông Hồ Văn Năm mới công bố trên báo chí, Ban Công tác đại biểu chưa nhận được văn bản chính thức. Nếu Ban Bí thư có thông báo bằng văn bản thì chúng tôi sẽ làm tờ trình ngay để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến", ông Túy nói.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 12 đại biểu Quốc hội bị cho thôi và miễn nhiệm, chưa tính trường hợp ông Hồ Văn Năm. Tổng số đại biểu đầu nhiệm kỳ là 496 người, đến nay còn 484 người. Theo ông Trần Văn túy, đây là quá trình sàng lọc tự nhiên và là "chuyện bình thường".

Đặc biệt, riêng tỉnh Đồng Nai có 2 người giữ cương vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã bị kỷ luật. Trước ông Năm là bà Phan Thị Mỹ Thanh, người cũng bị kỷ luật và cho thôi đại biểu Quốc hội.

Ông Hồ Văn Năm được Ban Bí thư xác định đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai, ông Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của VKSND tỉnh trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, với cương vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật, có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân nên cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh.

Giám đốc Công an Đồng Nai bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Trưởng ban Nội chính Hồ Văn Năm và Giám đốc Công an Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh vừa bị Ban Bí thư kỷ luật vì có sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm