Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Duterte muốn Nga làm đồng minh và bảo vệ Philippines

Tổng thống Philippines Ridgo Duterte mới đây bày tỏ hy vọng Nga có thể trở thành đồng minh và sẽ bảo vệ quốc gia Đông Nam Á.

Theo Reuters, Tổng thống Duterte phát biểu với nội dung trên ở Manila nhân dịp chiến hạm của Nga ghé qua khu vực này trong vòng 4 ngày.

“Chúng tôi chào đón những người bạn Nga. Bất cứ khi nào Nga muốn cập bến ở đây (Philippines) dù với mục đích gì, để vui chơi, tiếp nhiên liệu hoặc có thể trở thành đồng minh để bảo vệ chúng tôi”, ông Duterte nói khi bắt tay Chuẩn đô đốc Nga Eduard Mikhailov, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương.

Duterte muon Nga lam dong minh cua Philippines anh 1
Tổng thống Philippines Ridgo Duterte (thứ 4 từ trái sang) trong chuyến thăm chiến hạm của Nga ở Manila. Ảnh: Reuters. 

Trước đó một ngày, đại sứ Nga ở Philippines cho biết Moscow sẵn sàng cung cấp vũ khí hiện đại cho Manila và đang hướng đến mục tiêu hai bên trở thành bạn bè thân thiết. Nga cũng muốn tập trận trên biển với hải quân Philippines nhằm chống khủng bố và cướp biển.  

Ông Duterte đã đẩy tương lai quan hệ Mỹ - Philippines vào bất ổn với những phát ngôn giận dữ chống lại Washington hay rút lại một số quan hệ quân sự giữa hai bên. Trong khi đó, ông từng bước cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Philippines dự kiến đến Moscow vào tháng 4/2017. Chuyến thăm của chiến hạm Nga đánh dấu lần gặp gỡ đầu tiên giữa hải quân hai nước.

Tháng trước, ông Duterte đã cử bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng Philippines đến Moscow để bàn bạc về các thỏa thuận mua bán vũ khí với Nga.

Trước đó một thượng nghị sĩ Mỹ cho biết sẽ yêu cầu dừng bán 26.000 khẩu súng trường cho chính quyền Manila do lo ngại về số người chết gia tăng trong chiến dịch chống ma túy của Philippines.  

Cựu đại sứ Mỹ bị cáo buộc âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte

Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg, người từng bị ông Duterte gọi là "đồ con hoang đồng tính", bị cho là đã lên kế hoạch lật đổ ông Duterte trong một năm rưỡi.

Duterte: 'Tạm biệt Mỹ', chúng tôi không cần tiền của các ông

Ông Duterte thông báo Washington nên sẵn sàng cho việc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng giữa hai nước, động thái đáp trả việc Mỹ ngừng viện trợ cho Manila.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm