Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông DeSantis sẽ tung chiến thuật gì?

Mặc dù thống đốc Florida đang cẩn thận né tránh xung đột với ông Donald Trump, một cuộc đụng độ giữa cả hai là không thể tránh khỏi nếu ông Ron DeSantis tranh cử tổng thống.

thong doc Florida anh 1

Thống đốc Ron DeSantis đã đến một nhà kho ở Central Florida vào tuần trước để thúc đẩy đề xuất cắt giảm thuế trị giá 2 tỷ USD, giữa lúc ông phải đối mặt với điều không thể tránh khỏi: Một cuộc công kích từ cựu Tổng thống Trump, theo New York Times.

Trên mạng xã hội, ông Trump ám chỉ rằng ông DeSantis đã cư xử không đúng mực với các nữ sinh trung học khi còn là giáo viên. Khi được hỏi về phản ứng của mình, ông DeSantis giơ hai lòng bàn tay để cắt ngang câu hỏi.

Liên quan đến câu hỏi trên, ông DeSantis đã không chỉ trích vị cựu tổng thống. “Tôi dành thời gian của mình để mang lại kết quả cho người dân Florida và chiến đấu chống lại ông Joe Biden. Đó là cách tôi sử dụng thời gian của mình. Tôi không dành thời gian của mình để cố gắng bôi nhọ những đảng viên Cộng hòa khác”, thống đốc Florida nói.

Trong nhiều tháng, ông DeSantis đã theo đuổi chiến lược tránh xung đột với ông Trump - đối thủ hàng đầu của mình trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2024. Điều đó có thể trì hoãn một cuộc đụng độ buộc các cử tri của đảng này phải chọn phe.

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Tuy nhiên, ông đang phải đối mặt với câu hỏi cấp bách là cách tiếp cận này có thể mang đến hiệu quả trong bao lâu. Trong khi đó, ông Trump đang đẩy mạnh công kích thống đốc Florida trên mạng xã hội.

Ông DeSantis cũng phải quyết định sẽ phản công mạnh mẽ như thế nào một khi đối đầu với ông Trump, và liệu ông có đủ sức chống lại những lời chế nhạo và bôi nhọ của vị cựu tổng thống một cách hiệu quả mà không làm mất lòng những người ủng hộ trung thành của ông Trump.

17 tháng trước đại hội đề cử của đảng Cộng hòa, tương lai cuộc vận động chính trị của ông Trump dường như sẽ được quyết định bởi cuộc chiến giữa cựu tổng thống 76 tuổi và vị thống đốc 44 tuổi.

Nhiều người bảo thủ không thích những lùm xùm liên tiếp về ông Trump, nhiều cuộc điều tra mà vị tổng thống hiện phải đối mặt, cũng như nỗ lực bấu víu quyền lực sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Họ hiện đặt hy vọng vào việc tranh cử của ông DeSantis, theo cách mà những người tiền nhiệm của họ chưa từng làm với bất kỳ đối thủ nào của ông Trump vào năm 2016.

Ông DeSantis đã thu hút sự chú ý của các cử tri đảng Cộng hòa và cơ sở của đảng bằng việc theo đuổi các vấn đề xã hội gây phân cực, trong khi cho đến nay vẫn kiềm chế không công kích ông Trump và các đối thủ tiềm năng khác của cuộc bầu cử năm 2024. Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng ông tập trung vào việc lãnh đạo Florida.

thong doc Florida anh 2

Ông DeSantis là thống đốc Florida - một bang chiến trường quan trọng. Ảnh: Reuters.

Song quan điểm không đối đầu trực tiếp của ông DeSantis cũng mang đến rủi ro. Một trong những nguyên tắc trọng tâm của đảng Cộng hòa hiện đại dưới thời ông Trump là sẵn sàng chiến đấu không mệt mỏi.

Trong khi thống đốc Florida thể hiện tốt bản thân với những người bảo thủ, kinh nghiệm thực tế của ông khi đối đầu với những đối thủ mạnh lại ít hơn.

Một số nhà tài trợ của đảng Cộng hòa đã bày tỏ lo ngại về việc ông DeSantis sẽ thể hiện như thế nào khi buộc phải "giao chiến" trực tiếp với một đối thủ hiếu chiến và không bị cản trở bởi các quy tắc truyền thống như ông Trump.

Theo ông Liam Donovan, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, nhiều cuộc công kích của ông Trump vẫn bị giới hạn trong phạm vi mạng xã hội Truth Social.

“Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi ông DeSantis thấy mình đang ở trên sân khấu tranh luận đối diện với ông Trump", ông Donovan nói.

Đối đầu với ông Trump rất phức tạp

Ngay cả khi các thành viên đảng Cộng hòa đặt niềm tin vào ông DeSantis, vẫn có một số lời xì xào trong nội bộ đảng về việc thống đốc Florida có đủ sức hút và nhạy bén chính trị, lấn át ông Trump và giành được Nhà Trắng vào năm 2024 hay không, theo Bloomberg.

Ông Trump liên tục công kích ông DeSantis, đồng thời chỉ ra cựu tổng thống có thể “hạ gục” thống đốc Florida trong các cuộc thăm dò, và đặt biệt danh cho ông là Ron “DeSanctimonious” (Ron Cao đạo).

Nhiều người bảo thủ đã phản ứng giận dữ và bảo vệ ông DeSantis. Đó là tín hiệu cho thấy đảng Cộng hòa có thể tập hợp lại sau một đối thủ duy nhất của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ theo cách mà họ đã không làm vào năm 2015 và 2016.

Kể từ tháng 11/2022, bất chấp những lời chỉ trích phải đối mặt vào thời điểm đó, ông Trump vẫn định kỳ công kích đối thủ tiềm năng của mình.

Cho đến nay, ông DeSantis đã chống lại các cuộc công kích của ông Trump bằng việc thỉnh thoảng châm chọc nỗi sợ của cựu tổng thống về việc bị coi là kẻ thua cuộc.

Trong khi các đảng viên Cộng hòa đã trải qua ba kỳ bầu cử đáng thất vọng khi ông Trump là gương mặt đại diện của đảng, ông DeSantis đã tái đắc cử với chiến thắng vang dội vào tháng 11/2022.

thong doc Florida anh 3

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Thống đốc DeSantis. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin thân cận với thống đốc Florida nhận định ông có khả năng sẽ gắn bó với cách tiếp cận có chừng mực. Điều đó đồng nghĩa rằng các đảng viên Cộng hòa hy vọng vào lập trường "hiếu chiến" hơn của ông DeSantis gần như sẽ thất vọng.

New York Times nhận định đối đầu với ông Trump rất phức tạp. Các đối thủ của đảng Cộng hòa trong 7 năm đã không thể ngăn cản các cuộc công kích cá nhân của ông hoặc tác động đến sự ủng hộ với cựu tổng thống của khoảng 1/3 cử tri đảng.

Rất khó có thể tranh luận hoặc đặt câu hỏi về ông Trump mà không bị ông và các đồng minh coi là đối thủ chính trị, hoặc thậm chí là kẻ phản bội đất nước. Tuy nhiên, không rõ ông DeSantis có thể né tránh cựu tổng thống trong bao lâu khi cả hai đang ở tại Florida, bang quê nhà của họ.

Tommy Vietor, một chiến lược gia đảng Dân chủ từng làm việc cho ông Barack Obama trong cuộc đua sơ bộ khốc liệt với bà Hillary Clinton năm 2008, cho biết: “Đó là một tình huống thực sự khó khăn đối với ông DeSantis. Nếu ông ấy bắt đầu công kích ông Trump, ông ấy sẽ chọc giận rất nhiều người những người mà ông cần để bỏ phiếu cho mình”.

Tuy nhiên, ông Vietor nhận định “nếu bị coi là yếu đuối và thu mình lại trước các cuộc công kích từ ông Trump”, điều đó sẽ có thể đại diện cho cách họ được nhìn nhận trên cương vị ứng viên đảng Cộng hòa cũng như tổng thống.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông DeSantis sắp 'xung trận'

Cuộc đua tổng thống năm 2024 của Mỹ đang có dấu hiệu khởi động khi có thông tin cho rằng Thống đốc Florida Ron DeSantis đã sẵn sàng cạnh tranh vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa.

Ông Trump chỉ trích đối thủ DeSantis

Trong chiến dịch tranh cử ở New Hampshire và Nam Carolina, cựu Tổng thống Trump đã nhắm tới Thống đốc Florida Ron DeSantis - đối thủ tiềm năng trong cuộc đua năm 2024.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm