Ông chủ nước rửa chén từ chối 30 triệu USD
Cạnh tranh với những tập đoàn tiêu dùng khổng lồ của thế giới như Unilever, P&G, ông chủ của nước rửa chén Mỹ Hảo vẫn kiên trì tiến bước và từ chối đề nghị mua lại với giá hàng chục triệu USD.
Hẹn phóng viên vào một ngày cuối tuần, sau vài câu xã giao, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, hào hứng: "Tôi vừa đi miền Bắc và miền Trung về. Thời buổi làm ăn khó khăn, phải đi lại như con thoi để nắm thị trường, tác chiến kịp thời chứ không lơ là được...".
Từ chối 30 triệu USD
Ông nhớ lại: Năm 1988, khi người tiêu dùng còn duy trì thói quen dùng xà bông để rửa chén và tẩy rửa, Mỹ Hảo đã cho ra đời nước rửa chén và gần như độc quyền sản phẩm này… Vì một mình một chợ nên có thời điểm sản phẩm của Mỹ Hảo chiếm đến 70%-80% thị phần. Cùng thời gian đó, các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh. Với kinh nghiệm hàng trăm năm trong lĩnh vực bán lẻ, các tập đoàn này nhanh chóng thiết lập hệ thống phân phối. Từ vị trí dẫn đầu thị trường, Mỹ Hảo mất dần đại lý. Những năm 2007-2008, thị phần công ty giảm sút trầm trọng, chỉ còn chiếm khoảng 30%-40% với doanh thu chưa đến 20 tỉ đồng/tháng. Thấy rõ điểm yếu là cách quản lý kinh doanh cũ kỹ, không còn phù hợp nên công ty lập tức đầu tư xây dựng lại hệ thống phân phối dàn trải khắp cả nước với hơn 110 nhà phân phối và thắt chặt quan hệ với các đại lý, thường xuyên thăm viếng khách hàng, tăng chiết khấu… Ngay trong năm 2012, trong khi nhiều công ty co cụm, Mỹ Hảo vẫn phát triển hệ thống phân phối vì theo ông Vinh, không làm tốt khâu này thì Mỹ Hảo dễ tan rã.
Ông Lương Vạn Vinh, chủ thương hiệu Mỹ Hảo. |
Ở cái tuổi "ngũ thập tri thiên mệnh", ông Vinh vẫn nói về công việc một cách say mê: "Tôi sẽ gắn bó với Mỹ Hảo đến khi nào không còn sức làm việc nữa chứ nhất định không bán buôn, sang nhượng thương hiệu. Mấy năm nay, làn sóng mua bán, sáp nhập rộ lên, nhiều tên tuổi lớn trong ngành hóa mỹ phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng… đều đã hoặc đang thương lượng bán cổ phần. Mỹ Hảo cũng nhận được khá nhiều lời đề nghị góp vốn của các nhà đầu tư Mỹ, Nhật Bản, Ðan Mạch… nhưng vẫn không có ý định bắt tay với ai". Thậm chí, khi các đối thủ đề nghị liên kết cùng tăng giá, ông Lương Vạn Vinh cũng từ chối.
Không dưới 10 lần, đại diện các hãng hóa mỹ phẩm nước ngoài tìm gặp ông Vinh, đặt vấn đề mua thương hiệu Mỹ Hảo. Lần đầu tiên là năm 1995, tập đoàn U. ngỏ ý mua thương hiệu nước rửa chén Mỹ Hảo. Từ mức khởi điểm khá thấp, giá thương hiệu Mỹ Hảo dần được nâng lên, đến năm 2001 thì được trả 10 triệu USD. Gần đây nhất, tập đoàn này quay lại, trả giá 30 triệu USD nhưng ông chủ Mỹ Hảo vẫn lắc đầu.
"Họ không mua luôn nhà máy mà chỉ mua thương hiệu, mục đích là giảm đối thủ cạnh tranh. Sau khi mua sẽ hạ cấp thương hiệu mình xuống, nâng thương hiệu họ lên và tiến tới xóa bỏ hẳn thương hiệu của mình. Cứ như vậy, sẽ không còn thương hiệu Việt nào tồn tại. Gầy dựng thương hiệu thì khó nhưng bán đi thì rất dễ. Phải chứng kiến 'đứa con'" mà mình bỏ bao thời gian và công sức nuôi nấng, mới thấy yêu quý như thế nào. Nhờ vậy mà Mỹ Hảo vững vàng đến hôm nay" - ông Vinh chia sẻ.
Sống chết với thương hiệu
Từ nhỏ đã lăn lộn trên thương trường, Lương Vạn Vinh hiểu rõ những đòn phép nơi "chiến trường không tiếng súng" ấy. Ông nói: "Ðối thủ mạnh hơn mình về mọi mặt nhưng mình vẫn có ưu thế riêng. Chất lượng ngang nhau, nguyên liệu cũng nhập từ một nguồn, chúng tôi chỉ có con đường duy nhất để chiến thắng là tiếp thị trực tiếp, gắn bó với người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp và mạng lưới bán hàng sát sao từng địa bàn. Nhiều năm nay, mỗi tháng, tôi đều dành khoảng 10 ngày để rong ruổi từ Nam chí Bắc điều phối công việc trực tiếp với hệ thống phân phối. 90% quỹ thời gian của tôi dành cho Mỹ Hảo".
Bận rộn. Mệt phờ. Ðôi lúc chán. Thế nhưng, chưa bao giờ ông Vinh có ý nghĩ ngừng nghỉ hay bỏ cuộc. Nuôi dưỡng và đồng hành với sự trưởng thành của Mỹ Hảo, qua hơn 20 năm, giờ đây ông làm việc không phải vì mục tiêu kiếm nhiều tiền nữa mà vì niềm đam mê công việc, tình yêu đối với thương hiệu.
Trước thực trạng các tập đoàn nước ngoài như Unilever (Anh), P&G (Mỹ), Unza (Ấn Ðộ)… chiếm lĩnh thị trường, doanh nghiệp Việt tồn tại trong ngành hóa mỹ phẩm còn rất ít, ông chủ Mỹ Hảo càng khát khao khẳng định thương hiệu Việt. "Thái Lan, Myanmar, Indonesia… mặc dù mở cửa từ lâu nhưng nhiều thương hiệu hóa mỹ phẩm nội địa của họ vẫn sống tốt. Họ làm được, cớ gì mình không làm được!" - ông Vinh tự tin.
Kỳ vọng vào thế hệ tiếp nối Ngoài việc duy trì, phát huy thế mạnh phân phối truyền thống, Mỹ Hảo còn tăng tỉ lệ bán hàng tại các kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích (hiện chiếm khoảng 10%). Vài năm trở lại đây, dầu gội, xà bông, nước rửa chén... Mỹ Hảo đã xuất sang Philippines, Hàn Quốc, Ðài Loan, Campuchia..., bước đầu được người tiêu dùng đón nhận. Doanh thu từ xuất khẩu chiếm khoảng 10% tổng doanh thu. Mối quan tâm lớn nhất của ông Lương Vạn Vinh lúc này là xây dựng đội ngũ kế thừa đủ tâm huyết, năng lực. "Con trai lớn đang quản lý nhà máy sản xuất, học nghề là chính. Sáu cô con gái đều đi du học Mỹ, chưa ai chịu về làm cho công ty. Hy vọng khi học xong, các con sẽ tiếp quản và phát triển Mỹ Hảo bài bản, chuyên nghiệp hơn" - ông Vinh kỳ vọng. |
Theo Người Lao Động