Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ Facebook lên tiếng bảo vệ sáng kiến từ thiện

Zuckerberg nói anh lập quỹ từ thiện theo mô hình trách nhiệm hữu hạn thay vì cấu trúc thông thường để linh hoạt hơn khi thực hiện sứ mệnh vì "thế hệ tương lai".

Ảnh:
Mark Zuckerberg. Ảnh: BBC

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg mới đây tuyên bố sẽ tặng 99% cổ phần, tương đương 45 tỷ USD, cho quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg nhân dịp con gái đầu lòng Max chào đời.

Thay vì lập một tổ chức từ thiện đơn giản, tỷ phú 31 tuổi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (LCC) để quản lý tiền. LCC không những được hưởng miễn giảm một số loại thuế nhất định, mà còn được phép đầu tư thu lợi nhuận.

Các nhà bình luận cho rằng, cấu trúc quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg có thể cho phép ông chủ Facebook tránh phải trả tiền thuế khi bán cổ phần. LCC cho phép CEO trẻ tuổi giữ quyền biểu quyết và quyền phân bổ số cổ phiếu. Họ đặt câu hỏi tại sao Zuckerberg không lập một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận.

Trong một bài viết trên Facebook hôm 3/12, Zuckerberg đã giải thích lý do anh thành lập LLC thay vì một tổ chức phi lợi nhuận. Tỷ phú công nghệ nói, anh và vợ Priscilla Chan sẽ trả thuế lợi vốn khi công ty bán cổ phiếu của họ.

“Việc lập LLC thay vì một quỹ truyền thống khiến chúng tôi không được hưởng lợi về thuế khi chuyển nhượng cổ phần sang Sáng kiến Chan Zuckerberg. Tuy nhiên, chúng tôi có sự linh hoạt để thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn”, anh nói.

“Trên thực tế, nếu chúng tôi chuyển cổ phiếu sang một quỹ từ thiện thông thường, ngay lập tức, chúng tôi được hưởng lợi về thuế, nhưng đối với LLC thì không”, ông chủ Facebook chia sẻ.

Mục tiêu của quỹ là “thúc đẩy tiềm năng con người và cải thiện sự bình đẳng cho mọi trẻ em của thế hệ mai sau”.

Zuckerberg và vợ sẽ hiến tặng cổ phiếu dần trong suốt cuộc đời. Họ cũng cam kết góp 1,6 tỷ USD cho hoạt động từ thiện, theo một tuyên bố trên Facebook.

Ngày 1/12, CEO Facebook và vợ thông báo đến cả thế giới về sự chào đời của con gái Max. Zuckerberg cho biết vợ chồng anh đã cố gắng có con trong hai năm. Chan đã sảy thai 3 lần. Vì vậy, sự ra đời của bé Max vừa qua là niềm hạnh phúc rất lớn đối với vợ chồng tỷ phú trẻ.

Dự án từ thiện 45 tỷ USD của Mark Zuckerberg

Ngoài quyết định tặng 45 tỷ USD cho quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg, CEO Facebook sẽ quyên góp một tỷ USD cổ phiếu trong 3 năm tới cho quỹ từ thiện do chính mình làm chủ.

Thực hư việc ông chủ Facebook hiến 99% tài sản cho từ thiện

Mark Zuckerberg hứa sẽ chuyển 99% khối tài sản ước tính 45 tỷ USD tiền cổ phiếu Facebook để làm từ thiện, nhưng thực ra Mark đang tài trợ cho chính mình.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm