Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án từ thiện 45 tỷ USD của Mark Zuckerberg

Ngoài quyết định tặng 45 tỷ USD cho quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg, CEO Facebook sẽ quyên góp một tỷ USD cổ phiếu trong 3 năm tới cho quỹ từ thiện do chính mình làm chủ.

Mark Zuckerberg và Priscilla Chan cùng con gái đầu lòng Maxima. Ảnh: Guardian

Trong lá thư gửi con gái đầu lòng, Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan hé lộ họ sẽ hiến tặng 99% cổ phần trong Facebook, tương đương 45 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện thông qua quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg.

"Chúng tôi sẽ dành 99% cổ phần của mình ở Facebook hiện nay, tương đương 45 tỷ USD, để thúc đẩy sứ mệnh nâng cao tiềm năng con người, tạo ra sự bình đẳng cho trẻ em trong các thế hệ tiếp theo. Ban đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào việc học tập cá nhân, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng cộng đồng vững mạnh", ông chủ của Facebook viết trong lá thư gửi con gái Maxima.

Theo trang Facebook của Sáng kiến Chan Zuckerberg, Zuckerberg và Chan đã thành lập quỹ từ năm 2009. Mục đích của nó là "thúc đẩy tiềm năng con người và sự bình đẳng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng". Zuckerberg từng làm một video để nói về dự án từ thiện trước khi Chan sinh con.

"Chúng tôi biết đây chỉ là những đóng góp nhỏ bé so với nguồn lực và tài năng của những người đã cống hiến cho vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi muốn làm những điều trong khả năng của mình và chung tay cùng những người khác”, Mark chia sẻ về dự án.

Mark và vợ nói về mong ước cho thế hệ tương lai Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cùng nói về ước mong của họ dành cho con gái đầu lòng cũng như những thế hệ tương lai.

Số tiền hiến tặng của vợ chồng Zuckerberg lớn hơn khoản tiền trong quỹ Bill và Melinda Gates Foundation với 44,3 tỷ USD tính đến cuối tháng 12. Cặp vợ chồng cho biết, họ sẽ chia sẻ thêm thông tin về quyết định hiến tặng này sau khi ổn định việc chăm sóc con gái.

Zuckerberg đã nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) để công bố ý định của mình. “Ngày 1/12/2015, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, thông báo rằng, trong suốt cuộc đời, anh sẽ tặng hoặc thực hiện theo nhiều cách khác đối với tất cả cổ phiếu của mình ở Facebook hoặc lợi nhuận sau thuế từ việc bán các cổ phiếu, nhằm tiếp tục sứ mệnh phát triển tiềm năng con người, thúc đẩy bình đẳng bằng từ thiện, vận động công khai cùng các hoạt động khác vì lợi ích cộng đồng”, hồ sơ của Facebook cho hay.

Kế hoạch của Zuckerberg là quyên góp tối đa một tỷ USD cổ phiếu trong 3 năm tới cho dự án từ thiện Sáng kiến Chan Zuckerberg. Trong đơn gửi SEC, tỷ phú 31 tuổi khẳng định tiếp tục điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới "trong nhiều năm nữa".

5 năm trước, Zuckerberg ký kết thỏa thuận "Giving Pledge" cùng những tỷ phú công nghệ khác như Bill Gates. Người tham gia cam kết sẽ hiến tặng hầu hết tài sản của mình cho từ thiện.

Đây không phải lần đầu tiên Chan và Zuckerberg làm từ thiện quy mô lớn. Trong tháng 11, cặp vợ chồng tuyên bố sẽ tặng 20 triệu USD để giúp mở rộng mạng lưới Internet tới tất cả các trường học của Mỹ. Hồi tháng 10, họ công bố kế hoạch mở rộng trường tư miễn phí cho 700 trẻ em ở Đông Palo Alto và Đông Menlo Park, bang California.

Theo AP, Zuckerberg và vợ là những người Mỹ làm từ thiện nhiều nhất trong năm 2013. Cặp đôi đã góp 18 triệu cổ phiếu Facebook trị giá hơn 970 triệu USD cho một quỹ phi lợi nhuận ở Thung lũng Silicon hồi tháng 12/2013.

Chế độ nghỉ thai sản đáng ngưỡng mộ

Kể từ đầu năm 2016, Facebook cho phép nhân viên toàn thời gian nghỉ 4 tháng có lương khi vợ sinh con. Hiện tại, những ông bố làm việc cho Facebook bên ngoài nước Mỹ được tối thiểu 4 tuần sau khi gia đình có em bé.

Tại những nơi có quy định khắt khe hơn, họ sẽ được nghỉ theo quy định của luật pháp. Với những cặp đôi đồng tính, người không chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ sơ sinh sẽ nhận được chế độ nghỉ như những ông bố. Chế độ nghỉ thai sản với các nhân viên Facebook trên khắp thế giới là 4 tháng. Facebook sẽ tặng khoản tiền thưởng 4.000 USD cho những cặp vợ chồng mới có em bé, nhằm đáp ứng những nhu cầu tối thiểu nhất của đứa trẻ.

Zuckerberg nói anh có kế hoạch nghỉ hai tháng để dành toàn thời gian cho con gái Maxima.

Mark Zuckerberg nghỉ hai tháng để ở bên con gái

Ông chủ Facebook sẽ đặt công việc sang một bên để nghỉ hoàn toàn trong hai tháng, sau khi chào đón đứa con đầu lòng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm