Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ Asanzo: 'Tôi hối tiếc vì không làm thuê trước khi khởi nghiệp'

Trong buổi trao đổi cùng sinh viên Đại học Huflit, ông Phạm Văn Tam nhấn mạnh việc đi làm thuê mang lại nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị cho giai đoạn làm chủ, tránh mắc sai lầm.

Asanzo anh 1

Hơn 400 sinh viên Đại học Huflit (TP.HCM) đã nghe ông Phạm Văn Tam - ông chủ Asanzo và ông Phan Xuân Cảnh - CEO Viec.Co chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp bài bản. Nằm trong khuôn khổ chương trình Startup Việt 2020, buổi trao đổi giữa chuyên gia khởi nghiệp và các sinh viên được tổ chức tại hội trường của Huflit, sáng ngày 17/11. Talkshow thu hút sinh viên trải dài từ năm nhất đến năm cuối tham gia. Không chỉ lắng nghe kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn trẻ còn mong muốn được tư vấn, thậm chí xin tài trợ cho dự án khởi nghiệp từ ông chủ Asanzo - ông Phạm Văn Tam.

Asanzo anh 2

Dù thuộc khuôn khổ chương trình giao lưu khởi nghiệp, 2 vị lãnh đạo đều dành phần đầu của chương trình để khuyến khích bạn trẻ đi làm thuê. Trong khi ông Phạm Văn Cảnh bật mí mình từng làm đủ nghề lao động chân tay từ năm nhất đại học, ông Tam thú nhận, từ khi còn học cấp 2 tại một khu vực gần biên giới ở Quảng Ninh, bản thân đã tranh thủ sáng đi học, trưa bê hàng kiếm thêm tiền. “Bạn trẻ bây giờ có nhiều thời gian và cơ hội, nên nếu ai cho bạn việc làm thì cứ làm đi. Đừng đặt nặng chuyện tiền bạc, bởi những kinh nghiệm chúng ta tích lũy khi làm thuê mới là hành trang khởi nghiệp sau này”, ông Phạm Văn Tam cho biết.

Asanzo anh 3

Lý giải việc nên làm thuê trước khi khởi nghiệp, CEO Viec.Co phân tích, quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam hiện nay tầm 20-30 quỹ, hơn rất nhiều con số 2 quỹ ngày xưa. Bây giờ, người trẻ có nhiều cơ hội xin vốn, thứ giúp dự án được nhà đầu tư tin tưởng chính là nội lực của người đứng đầu. Để tích lũy “hạt nhân” đó, bạn cần đi làm thuê, và phải làm hết mình, làm tới bến. “Hãy chọn một công ty có cùng tầm nhìn với bạn, làm một vị trí mà nếu bạn thành công thì công ty sống, bạn thất bại thì công ty phá sản”, ông Cảnh cho biết.

Asanzo anh 4

Trong khi đó, ông Phạm Văn Tam chia sẻ câu chuyện của chính mình: “Tôi từng khởi nghiệp thất bại đến 5 lần, trong đó có lần mất hàng trăm tỷ. Tôi nghĩ, nếu ngày xưa mình đi làm thuê để lấy kinh nghiệm trước khi làm chủ, thì có lẽ đã không phạm nhiều sai lầm thế này. Vì tôi không làm thuê mà khởi nghiệp ngay nên mới phải dùng tiền để mua kinh nghiệm”.

Asanzo anh 5

Hai chuyên gia đều cho rằng khởi nghiệp thời nào cũng khó, khi bạn chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn trẻ ngày nay có lợi thế về công nghệ, chỉ cần ngồi một chỗ là có thể học hỏi, nghiên cứu, giới thiệu sản phẩm của mình đến khắp nơi. “Dĩ nhiên, bạn cũng phải chịu sự cạnh tranh nhiều hơn chúng tôi ngày xưa. Hãy tìm ra tư duy khởi nghiệp cho riêng mình, đừng đi theo phong trào, đừng thấy người ta bán cái gì có lãi là mình bắt chước”, ông Tam khuyên sinh viên.

Asanzo anh 6

Hai vị lãnh đạo nhận xét, giới trẻ hiện đại có ưu thế về kỹ năng cứng và mềm, nhưng chính vì có quá nhiều con đường để lựa chọn khiến người trẻ mất tập trung. Chuyên gia khuyên mỗi người phải đối mặt với mọi vấn đề, và tập trung lựa chọn đúng người để đồng hành, thì con đường khởi nghiệp sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Asanzo anh 7

Trong phần hỏi đáp, nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề con người và xin đầu tư được các bạn trẻ gửi đến 2 chuyên gia. Với câu hỏi về bí quyết để làm việc trong một nhóm có quá nhiều cái tôi lớn, ông chủ Asanzo tư vấn đội cần bầu ra một trưởng nhóm bình tĩnh. Người leader này sẽ giao việc cho các thành viên, giám sát họ làm việc chứ không can thiệp vào. “Trưởng nhóm phải để mọi người làm phần việc của mình, sai thì họ tự chịu, anh đừng làm thay người ta”, ông Tam nhấn mạnh.

Asanzo anh 8

Trả lời câu hỏi về cách vượt qua khủng hoảng khi startup thất bại, ông chủ Asanzo khẳng định chỉ có đam mê thực sự mới giúp người vượt qua nỗi sợ thất bại để tiếp tục. “Khi bạn khởi nghiệp, bạn cần vay tiền từ người thân, bạn bè và các quỹ. Chỉ khi người ta thấy mình thực sự đam mê với ý tưởng, người ta mới tin tưởng đồng hành cùng bạn. Khi tôi lựa chọn đầu tư cho startup, tôi cũng thường chọn người có đam mê nhất, chứ chưa chắc chọn ý tưởng hay nhất”, ông Phạm Văn Tam phân tích.

Asanzo anh 9

Cũng trong chương trình, một nhóm sinh viên đã thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm nước uống giải khát với nhà đầu tư - ông chủ Asanzo. Ông Tam đánh giá cao câu chuyện ý nghĩa và đầy cảm hứng mà sinh viên xây dựng xoay quanh sản phẩm. Vị lãnh đạo đồng ý rót vốn cho các bạn thực hiện ý tưởng này.

Asanzo anh 12

Ông Phạm Văn Tam khẳng định, công ty luôn muốn mang đến nhiều cơ hội nhất có thể cho các bạn trẻ sáng tạo, dám theo đuổi ước mơ. Trong tương lai, Asanzo sẽ tiếp tục đồng hành và tài trợ cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng.

Giang Quốc Hoàng - Chí Hùng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm