Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Bolsonaro đang ở đâu?

Khi những người ủng hộ xông vào tòa nhà Quốc hội Brazil và văn phòng tổng thống để phản đối kết quả bầu cử, cựu Tổng thống Jair Bolsonaro được cho là đang ẩn náu ở Florida.

Lực lượng an ninh phản ứng khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro biểu tình bên ngoài dinh tổng thống Planalto ở Brasilia, Brazil, ngày 8/1. Ảnh: Reuters.

Đối mặt với nhiều cuộc điều tra từ thời còn đương chức, cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã bay tới Florida, Mỹ, vào cuối tháng 12/2022 và dự định ở lại đây ít nhất một tháng. Ông sống trong một căn nhà thuê gần Disney World, thành phố Orlando, New York Times đưa tin ngày 8/1.

Ông Bolsonaro từ lâu đã đặt nghi vấn về mức độ tin cậy của các hệ thống bầu cử ở Brazil, dù không có bằng chứng. Nhà cựu lãnh đạo cũng từ chối thừa nhận rõ ràng thất bại trước Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva vào tháng 10/2022.

Tuy nhiên, trước khi khởi hành đến Florida trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông Bolsonaro đã kêu gọi những người ủng hộ tránh bạo lực.

“Chúng ta sống trong một nền dân chủ hoặc không. Không ai muốn mạo hiểm”, ông nói trong một tuyên bố.

Sau khi đám đông người biểu tình xông vào văn phòng chính phủ ở thủ đô Brasilia hôm 8/1, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã đăng một dòng tweet lên án các cuộc tấn công.

“Biểu tình ôn hòa, tuân thủ luật pháp, là một phần của nền dân chủ. Tuy nhiên, những vụ cướp phá và xâm phạm các tòa nhà công quyền như những gì đã xảy ra hôm nay, cũng như những vụ việc do phe cánh tả thực hiện vào năm 2013 và 2017, đều không hợp pháp”, ông Bolsonaro cho hay, theo Guardian.

bao loan Brazil anh 1

Một người biểu tình cầm lá cờ Brazil với hình ảnh cựu Tổng thống Bolsonaro cùng dòng chữ "Brazil là trên hết, Chúa ở trên tất cả". Ảnh: Reuters.

Ông cũng bác bỏ trách nhiệm: "Tôi bác bỏ những lời buộc tội, không có bằng chứng, do người đứng đầu cơ quan điều hành Brazil hiện tại gán cho tôi”.

Bạo lực ở Brasilia có thể khuếch đại những rủi ro pháp lý mà ông Bolsonaro phải đối mặt. Vụ việc cũng khiến các nhà chức trách Mỹ phải đau đầu khi họ tranh luận về cách giải quyết việc ông ở lại Florida.

Nhiều đảng viên Dân chủ của Mỹ đang kêu gọi dẫn độ ông Bolsonaro.

Ông Joaquin Castro, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cáo buộc ông Bolsonaro sử dụng "vở kịch Trump để kích động những kẻ khủng bố trong nước cố gắng chiếm lấy chính phủ".

“Ngay bây giờ Bolsonaro đang ở Florida. Ông ta nên bị dẫn độ về Brazil”, vị nghị sĩ nhấn mạnh.

Dinh tổng thống Brazil tan hoang sau bạo loạn Bộ trưởng Truyền thông Brazil vừa công bố một đoạn video quay lại quang cảnh tại dinh tổng thống sau khi người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 8/1 xông vào và phá hoại.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Cháu trai ông Bolsonaro có mặt trong vụ tấn công Quốc hội Brazil

Ít nhất một thành viên của gia tộc cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro được cho là có mặt trong đám đông cực đoan gây bạo loạn ở thủ đô của Brazil ngày 8/1.

Đám đông đập phá trong dinh tổng thống Brazil

Người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 8/1 đã tràn vào quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án Tối cao của đất nước nhằm phản đối tổng thống đương nhiệm.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm