Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám đông đập phá trong dinh tổng thống Brazil

Người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 8/1 đã tràn vào quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án Tối cao của đất nước nhằm phản đối tổng thống đương nhiệm.

bao loan Bazil anh 1

Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, người đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử căng thẳng vào năm ngoái, đã tuyên bố can thiệp an ninh liên bang vào Brasilia đến ngày 31/1 sau khi lực lượng an ninh thủ đô ban đầu bị người biểu tình áp đảo, theo Reuters.

bao loan Bazil anh 2

Trong một cuộc họp báo, ông Lula - đang công du chính thức tới bang Sao Paulo - đổ lỗi cho người tiền nhiệm và phàn nàn về tình trạng thiếu an ninh ở thủ đô, gọi vụ bạo loạn là điều chưa từng thấy trong lịch sử đất nước.

bao loan Bazil anh 3

Đám đông ủng hộ ông Bolsonaro đã diễu hành từ trụ sở quân đội ở Brasília đến trung tâm chính trị Brazil, Three Powers Plaza, nơi có Tòa án Tối cao, dinh tổng thống và quốc hội.

bao loan Bazil anh 4

Người mang cờ Brazil màu vàng và xanh lá cây vượt qua hàng rào cảnh sát và tiến vào đoạn đường dẫn vào tòa nhà quốc hội.

bao loan Bazil anh 5

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những người biểu tình xông vào Tòa án Tối cao và quốc hội, hô khẩu hiệu và đập phá đồ đạc. Truyền thông địa phương ước tính 3.000 người đã tham gia.

bao loan Bazil anh 6

Trong các hình ảnh trên mạng xã hội, những người biểu tình đập vỡ camera an ninh và cửa sổ của Tòa án Tối cao.

bao loan Bazil anh 7

Đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một cảnh sát bị những người biểu tình trang bị gậy đánh ngã.

bao loan Bazil anh 8

Vụ bạo loạn là bước leo thang mới nhất sau nhiều tháng hàng nghìn người biểu tình gây náo loạn ở thủ đô sau cuộc bỏ phiếu ngày 30/10/2022.

bao loan Bazil anh 9

Ông Bolsonaro, người thường được gọi là “ông Trump của Brazil” - vẫn chưa thừa nhận thất bại, tuyên bố rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil dễ bị gian lận. Tuyên bố của ông gây ra một phong trào bạo lực và từ chối chấp nhận kết quả bầu cử.

bao loan Bazil anh 10

Khoảng 18h30 ngày 8/1 theo giờ địa phương, 3 giờ sau khi có báo cáo ban đầu về vụ tấn công, lực lượng an ninh đã giành lại quyền kiểm soát ba tòa nhà, đài truyền hình GloboNews của Brazil đưa tin. Hình ảnh trên TV cho thấy hàng chục người bị còng tay dẫn đi.

bao loan Bazil anh 11

Vụ việc đặt ra một thách thức ngay lập tức đối với Tổng thống Lula, người mới nhậm chức vào ngày 1/1 và đã cam kết đoàn kết một quốc gia bị chia cắt bởi chủ nghĩa dân túy của ông Bolsonaro.

bao loan Bazil anh 12

Thống đốc Brasilia Ibaneis Rocha viết trên Twitter rằng ông đã sa thải quan chức an ninh hàng đầu của mình, Anderson Torres, trước đây là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời ông Bolsonaro. Văn phòng tổng chưởng lý cho biết họ đã đệ đơn yêu cầu bắt giữ ông Torres.

bao loan Bazil anh 13

Tại Brasilia, đã có ít nhất ba lời kể về những người biểu tình tấn công nhà báo, theo hiệp hội các nhà báo Brasilia, trích dẫn các báo cáo chưa được xác nhận.

bao loan Bazil anh 14

Ông Bolsonaro hiện ở Florida, Mỹ, và được cho là lo sợ bị truy tố các cáo buộc gồm phản ứng phản đối với đại dịch Covid-19.

bao loan Bazil anh 15

Bạo lực ở Brasilia có thể khuếch đại những rủi ro pháp lý mà ông Bolsonaro phải đối mặt. Vụ việc cũng khiến các nhà chức trách Mỹ phải đau đầu khi họ tranh luận về cách giải quyết việc ông ở lại Florida.

bao loan Bazil anh 16

Một bài viết trên tạp chí Brazil Istoé tuần này nói rằng cựu tổng thống đang gây áp lực buộc chính phủ Italy cấp quốc tịch cho gia đình ông, hy vọng sẽ chuyển đến đó sau một thời gian ở Mỹ.

bao loan Bazil anh 17

Sau vụ bạo loạn, nhà cựu lãnh đạo đã lên tiếng bác bỏ trách nhiệm của bản thân với sự việc, theo Guardian. Ông đã đăng một dòng tweet lên án cuộc tấn công vào văn phòng chính phủ ở thủ đô Brasilia.

bao loan Bazil anh 18

Trước đó, đảng Tự do của cựu tổng thống gọi vụ hỗn loạn ở thủ đô Brasilia là “một ngày buồn cho đất nước Brazil”.

bao loan Bazil anh 19

Sự việc tại Brazil hôm 8/1 được cho là giống với vụ bạo loạn Điện Capitol của Mỹ hai năm trước của người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

bao loan Bazil anh 20

Thống đốc Brasília, Ibaneis Rocha, cho biết trên Twitter rằng cho tới nay, 400 người đã bị bắt giữ vì liên quan tới cuộc tấn công.

Dinh tổng thống Brazil tan hoang sau bạo loạn Bộ trưởng Truyền thông Brazil vừa công bố một đoạn video quay lại quang cảnh tại dinh tổng thống sau khi người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 8/1 xông vào và phá hoại.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Tổng thống Lula: Tấn công vào quốc hội ở Brasilia là hành động man rợ

Tổng thống Brazil Lula da Silva hôm 8/1 gọi vụ tấn công vào quốc hội ở Brasilia là "man rợ" và cảnh báo rằng những người liên quan sẽ bị "truy tìm và trừng phạt".

Đám đông ủng hộ ông Bolsonaro xông vào dinh tổng thống Brazil

Hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án Tối cao của nước này ngày 8/1.

Hồng Ngọc

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm