Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông bố làm hàng trăm thí nghiệm cùng con

"The Dad Lab - phòng thí nghiệm của bố" giới thiệu 40 hoạt động STEM mà các bậc phụ huynh và con mình có thể thực hiện dễ dàng ở nhà.

Với mong muốn truyền tải những hoạt động khoa học có thể giúp trẻ con vui chơi và sáng tạo, góp phần tạo nên sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái, Sergei Urban đã tạo nên trang The Dad Lab để chia sẻ những dự án sáng tạo mà ông làm cùng con ở nhà. Hiện, trang này do ông lập ra có hơn 3,7 triệu người theo dõi.

Lam thi nghiem cung con anh 1

Sách The Dad Lab Phòng thí nghiệm của bố, NXB Phụ nữ phát hành Quý I/2021. Ảnh: M. C.

Giúp trẻ làm quen với khoa học, nghệ thuật

Sergei Urban không phải nhà khoa học, cũng chẳng phải giáo viên. Ông là người cha có thời gian chăm sóc con. Ông có hai con trai Alex và Max. Hai cậu bé đều thích những trò sáng tạo, thí nghiệm, những món đồ thủ công dễ làm và các đồ chơi giáo dục.

Sergei Urban đã cùng hai con làm hàng trăm hoạt động STEM (những thí nghiệm có tích hợp Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Mathematics - Toán học) từ những thí nghiệm kinh điển cho tới những hoạt động độc đáo.

Từ đó, ông đã chọn ra 40 hoạt động hay, ấn tượng nhất để xuất bản thành sách The Dad Lab - phòng thí nghiệm của bố.

Trong cuốn sách này, bên cạnh việc giới thiệu cho trẻ em ở bất kỳ lứa tuổi nào làm quen với khoa học, nghệ thuật - mục đích của cuốn sách và cũng là mục tiêu của các hoạt động The Dad Lab - Sergei Urban còn chia sẻ và gợi ý những ý tưởng để các ông bố, bà mẹ có thể dành thời gian với con em mình, qua đó giúp con cái mình vừa vui chơi lại vừa có thể học.

Lam thi nghiem cung con anh 2

Một hoạt động STEM của Sergei Urban và hai con Alex và Max thực hiện giới thiệu trong cuốn sách. Ảnh: M.C.

Khích lệ phụ huynh tham gia cùng con

The Dad Lab - phòng thí nghiệm của cha có hàng trăm hình ảnh minh họa các hoạt động STEM của tác giả Sergei Urban và hai con trai . Hầu hết hình ảnh đẹp mắt và gây ấn tượng này đều do ông thực hiện.

Về bố cục, tác giả Sergei Urban chia The Dad Lab - phòng thí nghiệm của bố thành 6 mục: Nhà bếp, Tò mò, Gia đình, Lộn xộn, Nhanh gọn lẹ, Màu sắc. Tương ứng mỗi mục trong cuốn sách này là một nhóm hoạt động, thí nghiệm.

Mục Nhà bếp có 6 hoạt động là: Thử thách tháp trứng; Bình xịt cứu hỏa vô hình; Đi bộ trên trứng; Bơ nhà làm; Thợ lặn sốt cà; Cải bắp đổi màu.

Mục Tò mò có 4 hoạt động: Nam châm tự chế; Cán cân bóng bay; Bức tranh điện; Khuôn mặt theo dõi.

Mục Gia đình có 10 hoạt động: Kèn harmoniaca tự chế; Tên lửa giấy khởi hành! Túi quà bay; Chú nhím cỏ; Bắt bong bóng; Chui vào bong bóng; Tranh quả lắc; Lập hội nào; Mùi gì thế; Trò câu cá nhức não.

Mục Lộn xộn có 7 hoạt động: Vòi phun nước bằng ông hút; Hố va chạm trong bếp; Vẽ với bong bóng; Chất lỏng hóa rắn Oobleck; Cốc thần; Trứng khủng long hóa thạch; Sự ướt át diệu kỳ.

Mục Nhanh gọn lẹ có 5 hoạt động: Dải băng kỳ diệu; Màu từ trên trời; Sức mạnh của nam châm; Con thuyền không thể chìm; Chai nước phi trọng lực.

Mục Màu sắc có 4 hoạt động: Những bức tranh bập bềnh; Các lọ màu thần kỳ; Vẽ trên băng; Những màu ẩn giấu; Máy in của con; Kính vạn hoa bằng kẹo.

Lam thi nghiem cung con anh 3

Sergei Urban và hai con Alex và Max. Nguồn: Thedadlab.com.

Ngoài 6 mục chính, Sergei Urban còn đưa thêm mục Tra cứu Chạn bếp ở cuối sách giúp bạn đọc tiện nghiên cứu những thứ cần thiết trong từng thí nghiệm.

Với việc sử dụng các thành phần và nguyên liệu có sẵn hàng ngày, dễ dàng tìm kiếm ngay ở trong căn bếp của mỗi gia đình để thực hiện các hoạt động, Sergei Urban đã cho thấy các thí nghiệm trong cuốn sách đều đơn giản.

Theo ông, ai cũng có thể làm được và không cần bất cứ kỹ năng nào, kể cả thí nghiệm “khó nhằn” nhất. Những thí nghiệm này còn thú vị đối với trẻ em, người lớn.

Đặc biệt, ở trong mỗi hoạt động, Sergei Urban đều giải thích chi tiết dành cho phụ huynh. Đó là những thông tin bắt nguồn từ các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) được đơn giản hóa, giúp các bậc phụ huynh giải đáp thắc mắc cho những đứa con đầy tò mò, hiếu kỳ và trả lời các câu hỏi “như thế nào” hay “tại sao”...

Chia sẻ lý do đưa phần giải thích này, Sergei Urban cho biết: “Nhiều bố mẹ thấy nản khi nghĩ tới chuyện thực hành các hoạt động “có tính khoa học” vì họ nghĩ mình cũng đâu có biết về khoa học. Thực ra, bạn cũng không cần biết đâu. Điều quan trọng nhất trong khoa học không phải biết câu trả lời mà là biết đặt ra câu hỏi. Bạn có thế cùng con làm việc này”.

Sergei Urban hy vọng cuốn sách sẽ khích lệ bạn đọc thử những hoạt động STEM cùng con, qua đó các bậc cha mẹ có thể tạo dựng những ký ức vui vẻ, tạo sự hứng khởi, ngạc nhiên cho con trẻ khi vén những tấm màn bí mật cùng con.

Bố dạy con thành công dân toàn cầu

Cuốn sách nêu những vấn đề đang đặt ra đối với việc nuôi dạy con trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm