Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden 'phẫn nộ' khi xem video cảnh sát đánh đập Tyre Nichols

Tổng thống Joe Biden cho biết ông phẫn nộ và đau lòng khi xem đoạn video cảnh sát đánh đập Tyre Nichols khiến anh phải nhập viện và tử vong.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

"Như rất nhiều người khác, tôi rất phẫn nộ và đau đớn khi xem đoạn video kinh hoàng về vụ đánh đập dẫn đến cái chết của Tyre Nichols”, ông Biden nói vào ngày 27/1. “Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo hệ thống tư pháp hình sự đáp ứng lời hứa về công bằng, đối xử bình đẳng với mọi người".

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Biden đã nói chuyện với cha mẹ Tyre Nichols. Nhà Trắng cho biết ông Biden và phu nhân chia buồn với cái chết của Nichols, Hill đưa tin.

Trong buổi nói chuyện, tổng thống đã khen ngợi sự dũng cảm và nghị lực của gia đình. Ông Biden cũng kể lại việc đã mất con trai Beau Biden do ung thư và con gái Naomi do tai nạn ôtô.

Hôm 27/1, ông Biden đã kêu gọi một cuộc cải tổ "có ý nghĩa" sau khi 5 cựu sĩ quan Cảnh sát Memphis có liên quan đến vụ việc đã bị buộc tội giết người cấp độ hai và các tội danh khác. Cả 5 người đều bị sa thải.

Trả lời CNN, bà RowVaughn Wells, mẹ Tyre Nichols, cho biết 5 sĩ quan - đều là người da đen - đã khiến gia đình họ và cộng đồng người da đen hổ thẹn. "Tôi thực sự cảm thấy tiếc cho họ, vì họ không cần phải làm thế này", bà nói.

Video được công bố ngày 27/1 cho thấy Nichols liên tục gọi mẹ khi bị đánh đập. Cảnh sát đã còng tay, dùng gậy baton và súng điện tấn công nạn nhân. Không sĩ quan nào ngăn chặn vụ đánh đập hay giúp đỡ Tyre Nichols.

canh sat danh Tyre Nichols anh 1

Hình ảnh từ video do thành phố Memphis công bố hôm 27/1 cho thấy Tyre Nichols nằm trên mặt đất khi các nhân viên y tế đến hiện trường hôm 7/1. Ảnh: AP.

Quan chức ở Memphis và nhiều thành phố khác kêu gọi bình tĩnh, khi dự kiến xuất hiện nhiều cuộc biểu tình sau khi video được công bố.

Bà RowVaughn Wells cũng kêu gọi mọi người không quá khích khi biểu tình, theo Los Angeles Times.

"Nếu mọi người ở đây vì tôi và Tyre, thì mọi người sẽ biểu tình ôn hòa".

Tổng thống Biden cho biết mình cùng gia đình Tyre kêu gọi người dân biểu tình ôn hòa.

"Sự phẫn nộ là có thể hiểu được, nhưng bạo lực sẽ không bao giờ được chấp nhận", ông nói.

Sở cảnh sát Memphis cho biết 5 sĩ quan trên đã vi phạm nhiều chính sách của sở, bao gồm dùng vũ lực quá mức, nghĩa vụ can thiệp và nghĩa vụ hỗ trợ.

Cảnh sát trưởng CJ Davis nói vụ tấn công này là "hung bạo, liều lĩnh và vô nhân đạo".

Video cảnh sát đánh đập Tyre Nichols 'còn tệ hơn' vụ Rodney King

Cảnh sát trưởng Memphis hôm 27/1 nói video cảnh sát đánh đập Tyre Nichols “còn tệ hơn” video khét tiếng ghi cảnh Rodney King bị tấn công ở Los Angeles hơn 30 năm trước.

Cái chết của Tyre Nichols gây rung chuyển nước Mỹ

Sự phẫn nộ của công chúng dâng cao ở thành phố Memphis, bang Tennessee (Mỹ), sau cái chết của người đàn ông da đen Tyre Nichols do đụng độ với các sĩ quan cảnh sát hôm 7/1.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm