Trang Facebook, Twitter của Tổng thống Mỹ Joe Biden và website của Nhà Trắng đã đăng tải thông tin VinFast sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Bắc Carolina (Mỹ). Đây được xem là động thái mới nhất trong chiến lược kinh tế của Chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Theo đó, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có mức đầu tư 2 tỷ USD trong giai đoạn 1, với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm.
Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến được vận hành vào tháng 7/2024.
Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha. Nhà máy có 3 khu vực chính là khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và xe buýt điện, khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast Toàn cầu và ông Roy Cooper - Thống đốc bang Bắc Carolina bên trong chiếc xe điện VinFast VF 8. Ảnh: Justin Kase Conder/AP. |
Theo biên bản ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VF 9 - dòng xe SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 - dòng xe SUV cỡ trung 5 chỗ.
Trước VinFast, các hãng xe khác như GM, Ford và Siemens cũng có các khoản đầu tư tại Mỹ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm. Washington nỗ lực trong việc tạo ra một ngành công nghiệp sạch, thúc đẩy các công ty đầu tư tại Mỹ, xây dựng lại chuỗi cung ứng và giảm chi phí cho người dân Mỹ.
Kể từ khi nhậm chức, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thực hiện một chiến lược công nghiệp nhằm hồi sinh ngành sản xuất trong nước bằng cách tạo ra công ăn việc làm có thu nhập tốt cho người Mỹ, củng cố chuỗi cung ứng của Mỹ và thúc đẩy các ngành công nghiệp của tương lai như xe điện.
Năm ngoái, tổng thống Mỹ đã ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD, dự luật này giúp xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện. Các hãng sản xuất ôtô của Mỹ cũng đã ký kế hoạch sẽ có 50% thị phần là xe điện vào năm 2030.