Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden hứa hẹn nói chuyện thẳng thắn với Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ông hy vọng có cuộc trao đổi thẳng thắn về vấn đề an ninh, trong lúc 2 nhà lãnh đạo bắt đầu cuộc gặp nhằm giảm căng thẳng.

“Có lẽ tôi nên bắt đầu một cách nghiêm túc hơn, dù tôi và ông trước kia chưa bao giờ nghiêm túc như thế”, ông Biden nói với chủ tịch Trung Quốc trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến do tổng thống Mỹ khởi xướng, Reuters đưa tin. Hội nghị này diễn ra vào khoảng 7h45 ngày 16/11 (giờ Việt Nam).

Trong cuộc gặp, Chủ tịch Tập gọi ông Biden là người “bạn cũ” và cho biết rất vui khi gặp lại. Ông Tập cho biết hai bên cần tăng cường trao đổi và hợp tác để giải quyết nhiều thách thức trước mắt.

thuong dinh My - Trung anh 1

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 16/11 giờ Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ bổ sung rằng hai nhà lãnh đạo phải đảm bảo quan hệ hai bên không rơi vào xung đột công khai, bằng các cách như thiết lập lan can của “lẽ thường tình”. Ông cũng hứa hẹn sẽ đề cập tới các vấn đề Washington quan ngại như các vấn đề ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cũng trong cuộc gặp, Chủ tịch Tập kêu gọi xây dựng mối quan hệ Mỹ - Trung tốt đẹp và ổn định. Hai nước cần tôn trọng lẫn nhau và cùng chung sống trong hòa bình, theo đuổi sự hợp tác đôi bên cùng có lợi và kiểm soát tốt công việc nội bộ, trong lúc gánh vác trách nhiệm quốc tế, Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Tập còn bày tỏ sẵn sàng hợp tác với ông Biden để xây dựng sự đồng thuận chung, đồng thời sẵn sàng có các bước chủ động để đưa quan hệ hai nước tiến về phía trước theo hướng tích cực, theo Tân Hoa Xã.

Theo Reuters, đây là cuộc hội đàm sâu rộng nhất giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống từ tháng 1.

Cuộc gặp này được cho là sẽ đặt ra các quy tắc đối với cạnh tranh Mỹ - Trung trong tương lai. Ông Biden dự kiến thúc đẩy Bắc Kinh tôn trọng quy định quốc tế về các vấn đề thương mại và an ninh.

Cả hai nước cùng hy vọng cuộc gặp sẽ giúp quan hệ song phương bớt gay gắt hơn. Theo Reuters, Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - bất đồng trên nhiều phương diện như quy tắc cạnh tranh và thương mại, kho hạt nhân ngày một mở rộng của Bắc Kinh và sức ép ngày càng lớn lên đảo Đài Loan…

Mỹ sẽ không trở lại CPTPP

Bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, cho biết Washington muốn hình thành khuôn khổ hợp tác vượt ra khỏi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Mỹ - Trung tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tuần tới

Nhà Trắng hôm 12/11 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tối 15/11, theo giờ Washington.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm