Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden họp trực tuyến về Afghanistan từ Trại David

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp trực tuyến từ Trại David với Phó tổng thống Kamala Harris và đội an ninh quốc gia ở Washington về tình hình ở Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris ngày 15/8 đã có cuộc họp trực tuyến với nhóm an ninh quốc gia của họ để cập nhật về tình hình ở Afghanistan, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống tham gia cuộc họp từ Trại David ở Frederick, tiểu bang Maryland, nơi ông và gia đình đang đi nghỉ dưỡng, theo Today News Africa.

Quan chức này nói thêm rằng những người tham gia cuộc họp bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, Giám đốc CIA William Burns, Giám đốc Tình báo quốc gia Avril Haines, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, và các quan chức cấp cao khác.

Tổng thống Biden chưa có dấu hiệu sẽ rời Trại David sớm hơn kế hoạch, theo CNN.

Biden hop tai noi nghi duong ve Afghanistan anh 1

Tổng tống Mỹ Joe Biden trong phòng họp ở nơi nghỉ dưỡng, thảo luận trực tuyến với Phó Tổng thống Kamala Harris, đội an ninh, và các quan chức cấp cao để cập nhật thông tin về tình hình ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Tình hình ở Afghanistan đã trở nên tồi tệ hơn sau khi Taliban giành được lợi thế và nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng đã rời khỏi đất nước. Mỹ bắt đầu sơ tán dân thường cũng như nhân viên của họ và đồng minh. Đại sứ quán Mỹ tại Kabul sẽ đóng cửa vào ngày 17/8.

Lực lượng phòng vệ quốc gia Afghanistan không chiến đấu và đã bàn giao nhiều khu vực cho Taliban, nhấn mạnh rằng không còn hoạt động nào của Mỹ ở Afghanistan hoặc đào tạo thêm lực lượng để chống lại Taliban.

Tổng thống Biden ngày 14/7 cho biết ông sẽ không để cuộc chiến ở Afghanistan kéo dài sang đời tổng thống thứ 5, nhấn mạnh rằng đã đến lúc đưa quân Mỹ về nước.

"Đó là những gì chúng tôi sẽ làm", nhà lãnh đạo Mỹ viết, nêu chi tiết các bước sẽ được thực hiện để sơ tán người Mỹ và Afghanistan nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm và tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD.

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​phát biểu trước toàn quốc trong vài ngày tới về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan, theo một quan chức cấp cao của chính quyền, dù quyết định cuối cùng về việc phát biểu chưa được đưa ra.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Quan chức chính quyền Biden thừa nhận sai lầm về Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận đã dự đoán sai về Taliban và tình hình ở Afghanistan. Tổng thống Joe Biden có thể sẽ phát biểu công khai về vấn đề này trong vài ngày tới.

Ông Trump kêu gọi Tổng thống Biden từ chức

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/8 kêu gọi người kế nhiệm Joe Biden từ chức, sau khi các tay súng Taliban nhanh chóng kiểm soát Afghanistan ngay khi quân đội Mỹ rút quân.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm