Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden gặp CEO Microsoft, Google để bàn về mối nguy từ AI

Tổng thống Joe Biden hôm 4/5 đã gặp CEO các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu, bao gồm Microsoft và Google, để thảo luận về sự phát triển cũng như mối nguy của công nghệ này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Ông Biden nói rằng cần phải giảm thiểu rủi ro hiện tại và tiềm ẩn mà AI gây ra cho các cá nhân, xã hội và an ninh quốc gia, Reuters dẫn lời Nhà Trắng cho biết.

Cuộc họp kéo dài 2 giờ vào ngày 4/5 có sự tham gia của nhà điều hành các công ty công nghệ lớn, bao gồm ông Sundar Pichai của Google, ông Satya Nadella của Microsoft, ông Sam Altman của OpenAI và ông Dario Amodei của Anthropic.

Phó tổng thống Kamala Harris và một số quan chức chính quyền Mỹ cũng dự họp như Chánh văn phòng Jeff Zients của ông Biden, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard, và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Cuộc họp là "cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng" về sự cần thiết của việc các công ty cần minh bạch hơn với các nhà hoạch định chính sách về hệ thống AI của họ; tầm quan trọng của việc đánh giá sự an toàn của các sản phẩm đó; và sự cần thiết phải bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công ác ý, Nhà Trắng cho biết thêm.

Bà Harris nói rằng AI có khả năng cải thiện cuộc sống nhưng có thể gây ra những lo ngại về an toàn, quyền riêng tư và quyền công dân.

Bà nói với các giám đốc điều hành rằng họ có "trách nhiệm pháp lý" đảm bảo các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của họ an toàn, và chính quyền sẵn sàng thúc đẩy các quy định mới cũng hỗ trợ luật mới về trí tuệ nhân tạo.

Chính quyền cũng đã công bố khoản đầu tư 140 triệu USD từ Quỹ Khoa học Quốc gia để thành lập 7 viện nghiên cứu AI mới, cho biết thêm Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng sẽ đưa ra hướng dẫn chính sách về việc sử dụng AI của chính phủ liên bang.

Cuối tháng 4, Ủy ban Thương mại Liên bang và bộ phận Dân quyền của Bộ Tư pháp cũng cho biết họ sẽ sử dụng các cơ quan pháp lý của mình để chống lại mối nguy hại liên quan đến AI.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Liệu ông Biden có thể tự hào vì nền kinh tế Mỹ?

Dưới thời ông Biden, Mỹ chứng kiến một số thành tựu về kinh tế. Tuy nhiên, nhiều cử tri không lạc quan với viễn cảnh phía trước, khi còn nhiều vấn đề tồn đọng cần giải quyết.

Động lực tái tranh cử của ông Biden

Ông Joe Biden thừa nhận mình chưa hoàn thành mọi điều cam kết với cử tri. Tuy nhiên, vị tổng thống khẳng định đây lại là tiền đề cho lần tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm