Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Biden đang làm gì trong những tháng cuối nhiệm kỳ?

Những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông Joe Biden có vị ngọt ngào pha lẫn đắng cay.

tong thong biden anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu giai đoạn cuối trong sự nghiệp chính trị của mình tuần rồi.

Thoát khỏi áp lực tái tranh cử, ông thể hiện sự hoài niệm, tự do và trong một số trường hợp, chấp nhận việc một lần nữa đảm nhận vai trò hỗ trợ, theo New York Times.

Sau kỳ nghỉ hè kéo dài 2 tuần, ông Biden bắt đầu vận động tranh cử cho Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, đồng thời đi khắp đất nước để quảng bá thành tựu của chính quyền mình.

Đồng minh của ông nhận xét đối với một người đã dành nhiều thập kỷ theo đuổi chức vụ cao nhất, nhưng rồi phải từ bỏ tái tranh cử dưới áp lực từ chính đảng mình, thời gian cuối cùng trước cuộc bầu cử tháng 11 có vị ngọt ngào pha lẫn cay đắng.

“Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi luôn hoặc quá trẻ hoặc quá già, chưa bao giờ ở giữa”, ông nói với đám đông tại Ann Arbor, Michigan hôm 6/9.

Tổng thống Biden, người chưa tới 30 tuổi khi lần đầu tiên thắng cử vào Thượng viện Mỹ năm 1972, nói đùa ông đã phục vụ trong suốt “374 năm”. Con số cường điệu này nhằm nhấn mạnh ông đã có sự nghiệp chính trị rất dài.

tong thong biden anh 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: New York Times.

Giảm bớt áp lực

Đầu tuần qua, ông Biden không tỏ ra lo lắng về việc làm mất lòng các cử tri bảo thủ khi công kích Thượng nghị sĩ Ron Johnson của Wisconsin - ngay tại tiểu bang quê nhà của thành viên đảng Cộng hòa này. Ông Johnson đã không bỏ phiếu cho Đạo luật Giảm Lạm Phát - một trong những dự luật quan trọng nhất của Tổng thống Biden.

Vào hôm 2/9 tại Pittsburgh, trong sự kiện với bà Harris, ông Biden dường như không có vẻ muốn từ bỏ ánh hào quang.

Ông phát biểu lâu hơn phó tổng thống Mỹ 8 phút, mặc dù nói rằng ông sẽ "ở bên lề" trong thời gian tới.

“Mọi việc phức tạp vì đây không phải là tháng 9 mà ông ấy dự tính”, ông David Axelrod, cựu trợ lý cao cấp của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nói.

Ông cũng mô tả tổng thống Mỹ là người thoải mái, thẳng thắn và mượn một thuật ngữ từ các đồng minh của bà Harris - là không còn bị ràng buộc.

Ông Biden thoải mái hơn trong việc bày tỏ ý kiến, không còn nhiều do dự hay tự giới hạn trong lời nói như trước.

“Ông ấy không còn hay nói kiểu: ‘À, tôi không nên nói điều đó’ nữa”, ông Axelrod chia sẻ. “Và đó có lẽ là điều tốt”.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đang tận dụng sức ảnh hưởng của ông Biden ở những khu vực quan trọng để vận động cử tri.

Ông được mời chủ yếu đến bang chiến địa như Pennsylvania, Wisconsin và Michigan - nơi ông vẫn thu hút được cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động và thành viên nghiệp đoàn.

Trong khi đó, bà Harris sẽ cố gắng xây dựng bản sắc chính trị của riêng mình.

tong thong biden anh 3

Phó tổng thống Kamala Harris (trái) và Tổng thống Joe Biden tại Căn cứ chung Andrews, Maryland, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Vào tháng 8, trong lần xuất hiện công khai đầu tiên của cả hai kể từ khi ông Biden rút khỏi cuộc đua, bà Harris là nhân vật chính của sự kiện về chăm sóc sức khỏe ở Largo, Maryland.

Trong khi bà phát biểu, ông Biden đứng lặng yên bên cạnh, hai tay chắp phía trước, gần như thể ông lại trở thành phó tổng thống một lần nữa.

Đó là vai trò mà ông đã đảm nhận trong 8 năm dưới thời cựu Tổng thống Barrack Obama.

Thách thức vẫn còn

Dù vậy, đồng minh của ông Biden nhấn mạnh ông vẫn là tổng thống, và đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cả trong nước lẫn quốc tế, bao gồm các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza.

Một cách thẳng thắn, hôm 2/9, ông Biden nói với phóng viên rằng ông không nghĩ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hành động đủ quyết liệt để đạt được thỏa thuận đưa con tin trở về.

3 ngày sau, ông cáo buộc đảng Cộng hòa không giải quyết được vấn đề bạo lực súng đạn sau khi 2 học sinh và 2 giáo viên bị bắn chết trong vụ bạo lực học đường nghiêm trọng nhất tại bang Georgia.

“Chúng ta cần nhiều hơn là những lời cầu nguyện”, ông Biden nói. “Một số bạn bè đảng Cộng hòa của tôi trong Quốc hội cuối cùng cũng phải nói: ‘Đủ rồi. Chúng ta phải làm gì đó’.”

Và mặc dù áp lực của chiến dịch tranh cử có thể đã giảm bớt, ông Biden vẫn đang trải qua thử thách cá nhân khi con trai ông - Hunter Biden - đối mặt với khả năng phải ngồi tù trong vụ án thuế liên bang.

tong thong biden anh 4

Ông Biden được đánh giá là thoải mái hơn trong việc bày tỏ ý kiến trong những tháng cuối nhiệm kỳ. Ảnh: New York Times.

Ông Biden dành phần lớn thời gian trên con đường vận động để làm nổi bật di sản của mình và ôn lại quá khứ - điều không mới đối với một tổng thống nổi tiếng ưa thích kể chuyện để kết nối công chúng và truyền tải thông điệp.

Nhưng giờ đây, trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông dường như nhìn lại quá khứ nhiều hơn mức thường.

Tuần này, ông đã mô tả lại niềm vui mà ông cảm thấy khi một công nhân thép tên Hughie ủng hộ ông trong cuộc đua vào Thượng viện đầu tiên.

Ông kể về câu chuyện ông cố của mình làm việc trong ngành khai thác mỏ ở Pennsylvania.

Ông nhắc đến bạn bè mình trong Thượng viện, nhắc cử tri rằng ông lớn lên cùng khu với Thượng nghị sĩ Bob Casey của Pennsylvania.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy có thể thoải mái và không còn phải kiểm soát lời nói quá mức nữa", ông Quentin James, đồng minh của ông Biden và đồng sáng lập Collective PAC - tổ chức nhằm tập hợp các cử tri da đen, cho biết.

Vào hôm 6/9, ông Biden đã có giọng điệu đặc biệt thẳng thắn khi nhắc đến cựu Tổng thống Donald Trump - người mà ông cảm thấy có trách nhiệm ngăn cản khỏi Nhà Trắng.

Nghẹn ngào khi nhớ về người con trai của mình, Beau - người từng phục vụ ở Iraq và sau đó qua đời vì ung thư não - ông Biden chia sẻ sự tức giận trước bình luận được cho là của ông Trump.

Cựu tổng thống Mỹ được cho đã nói rằng những binh sĩ tử trận là "kẻ thua cuộc" và "đồ ngốc".

“Tôi rất mừng vì lúc đó, mình không ở đấy. (Nếu không), tôi nghĩ tôi đã làm điều gì đó rồi”, ông Biden nói, ám chỉ phản ứng có thể khiến tình hình căng thẳng hơn.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Con trai ông Biden nhận tội gian lận thuế, đối mặt mức án 17 năm tù

Hunter Biden, con trai đương kim tổng thổng Mỹ, hôm 5/9 (giờ địa phương) đã nhận tội đối với 9 cáo buộc về gian lận thuế liên bang mà ông phải đối mặt.

Cương vị mới của ông Biden

Ông Biden đã tái xuất đường đua vận động tranh cử trong tuần này, nhưng trong một tâm thế hoàn toàn khác: Chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ và nỗ lực "tiếp lửa" cho bà Harris.

Minh An

Bạn có thể quan tâm