Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden công bố biện pháp trừng phạt mới khiến Nga 'trả giá đắt'

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thêm biện pháp trừng phạt mạnh với Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động tấn công vào Ukraine từ sáng ngày 24/2.

  • Quân đội Nga tuyên bố ngày đầu chiến dịch quân sự "thành công", sau khi Tổng thống Putin phát động tấn công vào sáng 24/2.
  • Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố biện phát trừng phạt mới nhằm vào Nga.
  • Nhiều vụ tấn công đã được báo cáo ở hàng loạt địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Kharkiv, Odesa, Mariupol, và ngay cả thủ đô Kyiv.
  • Tổng thống Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow. Trong nước, ông Zelensky ban hành lệnh thiết quân luật toàn quốc.
  • Nga tuyên bố đưa quân vào Ukraine

    Đúng như các dự đoán trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 đã tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" đến miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát. 

    "Dựa theo khoản 7, Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc, được sự phê chuẩn của Hội đồng Liên bang và tuân thủ các hiệp ước hữu nghị đã được Quốc hội Liên bang ký kết với 'Cộng hòa Nhân dân Donetsk' (DPR) và 'Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR), tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Putin phát biểu ngày 24/2.

    "Chúng ta không thể nhìn vào tình hình ở Donbas mà không có lòng trắc ẩn", ông Putin nói trong bài phát biểu lúc 6h sáng (giờ địa phương).

    Nga tan cong Ukraine anh 1

  • Tổng thống Nga kêu gọi binh sĩ Ukraine "buông súng"

    Tổng thống Nga nói việc phê chuẩn chiến dịch quân sự là giải pháp cuối cùng, nhằm bảo vệ người dân. Những tình huống như vậy cần hành động quyết đoán từ Nga, theo ông Putin.

    Trong chiến dịch này, ông Putin nói mục tiêu là hướng đến giải trừ quân bị ở vùng ly khai Ukraine, buộc trách nhiệm những người gây ra loạt tội ác chống lại thường dân, bao gồm công dân Liên bang Nga. "Chúng tôi không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine", ông Putin nói.

    Tổng thống Nga cũng kêu gọi những người lính Ukraine buông vũ khí và trở về nhà. "Tất cả binh sĩ Ukraine nghe theo lời kêu gọi này sẽ có thể rời vùng chiến sự", ông Putin nói.

  • Nổ lớn ở các thành phố Ukraine

    Trong diễn biến khác, các nguồn tin của Reuters và CNN đều cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn ở thủ đô Kyiv và Kharkiv của Ukraine. Tiếng nổ nghe như bắn pháo.

  • Mỹ đe dọa trừng phạt

    Phản ứng trước tuyên bố của ông Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang theo dõi tình hình chặt chẽ và sẽ sớm trao đổi với các đối tác G7.

    Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh Nga phải chịu trách nhiệm về những tổn thất sinh mạng sắp xảy đến. Ông cho biết sẽ sớm phát biểu trước người dân Mỹ về những hậu quả mà Nga sẽ đối mặt.

    Ông Biden nói Mỹ sẽ tham gia cùng các đồng minh NATO để bảo đảm đòn phản ứng mạnh mẽ, thống nhất và quyết đoán trước các hành động của Nga.

    Ngoại trưởng Mỹ trước đó ít giờ đã tuyên bố Nga có thể tấn công Ukraine sau vài tiếng nữa.

  • Tuần căng thẳng cao trào

    Hôm 18/2, hai “nhà nước cộng hòa” tự xưng ở Luhansk và Donetsk, thuộc miền Đông Ukraine, tuyên bố sơ tán công dân tới Nga.

    Ngày 19/2, hai vùng này ra lệnh tổng động viên.

    Ngày 21/2, Tổng thống Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập với hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine. Ông đồng thời ra lệnh đưa quân đến đây để "gìn giữ hòa bình". Thượng viện Nga đã chấp thuận việc này.

    Trong ảnh: Vị trí vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, một phần do quân đội Ukraine kiểm soát, phần tiếp giáp biên giới do lực lượng thân Nga quản lý. Đồ họa: New York Times.

    Nga tan cong Ukraine anh 2
  • Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc chỉ trích Hội đồng Bảo an

    Tại Liên Hợp Quốc, đại sứ Ukraine đã chỉ ra sự vô ích của cuộc họp Hội đồng Bảo an, nơi các đồng minh NATO lên án sự hung hăng của Nga, theo New York Times.

    “Bài phát biểu của tôi đã trở nên vô dụng vào lúc 22h (theo giờ New York). Tôi muốn yêu cầu đại sứ Nga công khai nói rằng tại thời điểm này quân đội của họ không ném bom và bắn pháo vào các thành phố của Ukraine. Và quân đội của Nga không tiến vào lãnh thổ Ukraine", Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya gay gắt.

    Trong ảnh: Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 3

  • Nga đưa quân vào Mariupol và Odessa

    Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết quân đội nước này đã đổ bộ vào hai thành phố Mariupol và Odessa của Ukraine. Mariupol là thành phố thuộc vùng Donbas, miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Odessa nằm ở Tây Nam Ukraine và cách xa biên giới Nga, nhưng có nhiều người gốc Nga sinh sống.

  • Ukraine tuyên bố Nga đang "tấn công toàn diện"

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đã phát động "tấn công toàn diện", kêu gọi quốc tế ngăn chặn ông Putin ngay lập tức.

    "Ông Putin đã phát động tấn công toàn diện vào Ukraine. Các thành phố yên bình của Ukraine đang bị tấn công. Người Ukraine sẽ tự vệ và chiến thắng", ông Kuleba nói.

  • Giá dầu tăng vọt sau tuyên bố của ông Putin

    Giá dầu thế giới vượt ngưỡng 100 USD/thùng sau tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là lần đầu tiên giá dầu vượt mốc 100 USD kể từ tháng 9/2014.

  • Kyiv bị tấn công bằng tên lửa

    Dẫn lời quan chức Bộ Nội vụ Ukraine, tờ Ukrainska Pravda cho biết các trung tâm chỉ huy quân đội ở thủ đô Kyiv và thành phố Kharkiv ở miền Đông Ukraine đã trúng đòn tấn công tên lửa. Hiện chưa rõ thiệt hại và loại vũ khí được sử dụng trong đòn tấn công này.

  • Châu Âu cảnh báo máy bay gần biên giới Nga - Ukraine có thể bị bắn hạ

    Cơ quan hàng không châu Âu (EASA) cảnh báo các máy bay dân dụng có "nguy cơ cao" bị nhắm bắn khi bay gần biên giới Ukraine. Cơ quan này cho biết các hãng hàng không nên chuẩn bị những biện pháp khẩn cấp, và bay cách biên giới Nga - Ukraine ít nhất 180 km.

    Trong ảnh: Xe quân sự trên đường phố Donetsk rạng sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 4
  • Pháo nổ tại Donetsk

    Reuters cho biết tiếng nổ của đạn pháo đã được ghi nhận tại thành phố Donetsk do lực lượng ly khai miền Đông Ukraine kiểm soát, vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thực hiện hoạt động quân sự tại Ukraine.

    Nga tan cong Ukraine anh 5

    Phóng viên Matthew Chance của CNN tại Kyiv cho biết nhiều tiếng nổ vang lên ở thủ đô của Ukraine. Ảnh: CNN.

  • Pháo nổ tại Donetsk

    Trong ảnh: Xe quân sự tại Donetsk rạng sáng 24/2.

    Nga tan cong Ukraine anh 6
    Nga tan cong Ukraine anh 7


  • Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga rút quân

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ông Putin ngừng tấn công "vì nhân loại". "Tổng thống Putin hãy rút quân về nước, vì nhân loại", ông Guterres nói, sau cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 23/2.

    Ông Guterres cho biết kể từ lúc nhậm chức năm 2017, đây là thời điểm "buồn nhất trong nhiệm kỳ của tôi".

  • Tổng thống Ukraine ban hành thiết quân luật

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24/2 cho biết chính phủ chuẩn bị ban hành thiết quân luật trên cả nước, kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông Zelensky đưa ra thông báo sau cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden.

    "Đừng hoảng loạn. Chúng ta rất mạnh mẽ. Chúng ta sẽ chiến thắng tất cả, vì chúng ta là người Ukraine", ông Zelensky nói, theo CNN.

    Nga tan cong Ukraine anh 8

  • Nga tấn công mục tiêu quân sự của Ukraine

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang tiến hành tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin. "Cơ sở hạ tầng quân sự, trận địa phòng không, sân bay và lực lượng không quân Ukraine đã bị vô hiệu hóa bằng các loại vũ khí có độ chính xác cao", quân đội Nga cho biết. Lực lượng này cũng tuyên bố không nhằm vào các thành phố hay dân thường.

  • Ngoại trưởng Ukraine: Hãy cô lập Nga bằng mọi cách

    Viết trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói tương lai châu Âu và thế giới đang bị đe dọa, yêu cầu hành động ngay lập tức. Ông Kuleba liệt kê những phương thức trừng phạt, bao gồm loại Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, cô lập Nga trên mọi phương diện, viện trợ vũ khí và thiết bị cho Ukraine, hỗ trợ kinh tế và nhân đạo.

  • Còi báo động không kích vang lên ở thủ đô Kyiv

    Hình ảnh từ văn phòng tổng thống Ukraine cho thấy một vụ nổ ở thủ đô Kyiv sáng 24/2. CNN cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ sau khi Tổng thống Putin công bố đưa quân vào Ukraine.

    Ảnh: CNN.

    Nga tan cong Ukraine anh 9

  • Anh, Đức lên án hành động của Nga

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz chỉ trích hành động của Nga và gọi đây là sự phá vỡ luật pháp quốc tế một cách “phi lý và hiển nhiên”. Ông cho biết Berlin sẽ tham vấn các đối tác thuộc nhóm G7, NATO và Liên minh châu Âu (EU).

    Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố cảm thấy “kinh hoàng” trước tình hình tại Ukraine, cũng như tuyên bố đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Zelensky để thảo luận các động thái đáp trả.

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 10

  • Tổng thống Zelensky: Nga không kích cơ sở hạ tầng Ukraine

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, cũng như các lực lượng biên phòng nước này, với nhiều tiếng nổ được nghe thấy ở nhiều thành phố trên khắp đất nước.

    Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraine đưa ra thông báo các cuộc tấn công bằng tên lửa đang nhắm vào các máy bay chiến đấu Ukraine tại một sân bay ngoại ô Kyiv.

    Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp của Ukraine cho biết các cuộc tấn công đã được phát động nhằm vào 10 khu vực của Ukraine, chủ yếu ở phía đông và phía nam đất nước.

    Ít nhất bảy cuộc không kích "mạnh mẽ" vào sân bay Vasilkovsky bên ngoài Kyiv, nơi cất giữ các máy bay ném bom chiến đấu của quân đội Ukraine, Bộ Tư lệnh Kyiv cho biết.

  • Xe quân sự tiến về biên giới Ukraine từ Belarus

    Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko vào sáng 24/2. CNN cho biết đã thấy nhiều phương tiện quân sự tiến vào biên giới Ukraine từ Belarus từ Senkivka, Ukraine giáp với thành phố Veselovka của Belarus. Những tuần qua, hai nước đã có nhiều cuộc tập trận chung ở nhiều khu vực tại Belarus gần biên giới với Ukraine.

    Ảnh ghi lại từ video do lực lượng Biên phòng Ukraine cung cấp ở biên giới Ukraine - Belarus. Ảnh: Lực lượng Biên phòng Ukraine.

    Nga tan cong Ukraine anh 11

  • Nga dừng hoạt động 12 sân bay gần Ukraine

    Giới chức Nga tuyên bố dừng các chuyến bay tới 11 sân bay ở miền Nam nước này và một sân bay trên bán đảo Crimea tới ngày 3/2, theo AFP. Danh sách các địa điểm bị dừng hoạt động bao gồm sân bay của các thành phố lớn như Sochi, Krasnodar và Anapa. “Giới chức hàng không Nga khuyến cáo hành khách của các chuyến bay sau không tới sân bay”, trích thông báo của Moscow.

  • Ukraine cho biết 'bị tấn công từ Nga, Belarus, Crimea'

    Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết họ đã bị tấn công từ nhiều hướng. "Vào 5 giờ sáng (giờ địa phương), biên giới nhà nước Ukraine với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus đã bị tấn công bởi quân đội Nga được Belarus hỗ trợ", binh lính Ukraine cho biết. Phía Ukraine còn cho biết thêm họ bị tấn công từ bán đảo Crimea ở phía Nam. Biên phòng Ukraine cho hay nhiều lực lượng biên phòng đồn kiểm soát đã bị pháo kích.

  • Khung cảnh bên trong một ga tàu điện ngầm ở Kyiv sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 12

    Nga tan cong Ukraine anh 13

    Nga tan cong Ukraine anh 14

    Nga tan cong Ukraine anh 15

  • Chứng khoán toàn cầu "đỏ lửa" do xung đột Nga - Ukraine

    Thị trường chứng khoán toàn cầu liên tục ghi nhận các đợt giảm điểm, do căng thẳng leo thang khi Tổng thống Putin đưa quân vào Ukraine.

    Ảnh: Money Control.

    Nga tan cong Ukraine anh 16
  • Ukraine tuyên bố bắn rơi 5 máy bay Nga

    Giới chức Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 5 máy bay và một trực thăng của Nga, AFP đưa tin. Trong khi đó, Nga tuyên bố phá hủy một số sân bay và cơ sở phòng không của Kyiv.

  • Tiếng pháo kích tại thành phố Lviv

    Lực lượng khẩn cấp Ukraine báo cáo có nhiều tiếng pháo kích ở thành phố Lviv, phía Tây Ukraine, theo Sky News. Nhiều nước phương Tây trước đó đã dời các nhân viên ngoại giao khỏi thủ đô Kyiv đến thành phố Lviv. Các quan chức ngoại giao của Mỹ đã rời Lviv và "qua đêm tại Ba Lan" ngày 21/2.

  • Ukraine xác nhận mất hai ngôi làng tại Luhansk vào tay lực lượng thân Nga

    Cảnh sát Ukraine xác nhận hai ngôi làng ở tỉnh Luhansk đã bị lực lượng thân Nga chiếm giữ. Trước đó, nhà nước “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự xưng đã tuyên bố chiếm được hai điểm dân cư này, theo RIA Novosti.

  • Bộ Ngoại giao Ukraine: Đây là hành động chiến tranh

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko tuyên bố động thái tấn công vào “các thành phố Ukraine yên bình” Nga là “hành động chiến tranh”. “Đây là hành động chiến tranh, là cuộc tấn công vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, cũng như các nguyên tắc và quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố.

  • Thủ tướng Anh: 'Phương Tây sẽ không đứng nhìn' khi Nga tấn công.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm ngày 24/2 sau cuộc tấn công của Nga rằng “Phương Tây sẽ không đứng nhìn khi Tổng thống Putin tiến hành chiến dịch chống lại người dân Ukraine”, theo tuyên bố của Downing Street.

    Ông Johnson nói với Tổng thống Zelensky trong cuộc gọi rằng “ông ấy kinh hoàng trước những gì đang diễn ra ở Ukraine,” tuyên bố cho biết. Thủ tướng Anh hy vọng "Ukraine có thể vượt qua (khó khăn)" và người dân Vương quốc Anh sẽ sát cánh cùng người Ukraine "trong thời kỳ đen tối này".

  • Xe quân sự Nga từ Crimea tiến vào Ukraine

    Theo một đoạn video do Lực lượng Biên phòng Ukraine công bố, các phương tiện quân sự của Nga đã tiến vào Ukraine thông qua Crimea, CNN đưa tin. Hiện vẫn chưa rõ các phương tiện đi qua biên giới Chongar ở phía đông hay Kalanchak ở phía tây để vào Ukraine.

  • Trong ảnh, một đám cháy được nhìn thấy phát ra từ một cơ sở quân sự gần sân bay ở Mariupol. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 17

  • Nga bắn tên lửa vào khu dân cư

    Một đoạn video cho thấy tên lửa của Nga đã bắn trúng các khu dân cư ở một số thành phố lớn của Ukraine, bất chấp tuyên bố của quân đội Nga rằng họ chỉ nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, theo Guardian.

    Hình ảnh từ thành phố Kharkiv cho thấy tàn tích trông giống phần đuôi của một tên lửa được bắn từ bệ phóng nhiều tên lửa hạng nặng Smerch. Tên lửa không thể phát nổ khi va chạm và rơi trên vỉa hè trong thành phố gần một nhà thờ.

    CIT, một nhóm nghiên cứu mã nguồn mở, xác nhận rằng video được quay ở Kharkiv và phần vật thể giống tên lửa Smerch. Việc sử dụng những tên lửa đó nhắm vào dân cư là một "tội ác chiến tranh", nhóm tuyên bố.

    Nga tan cong Ukraine anh 18

    Cảnh sát kiểm tra phần còn lại của một tên lửa rơi trên đường phố. Ảnh: Reuters.

  • Tương quan sức mạnh quân sự Nga - Ukraine

    Nga tan cong Ukraine anh 19

    Đồ họa: Guardian. Việt hóa: Bảo Châu.

  • Bộ Quốc phòng Ukraine: Quân đội Nga đang chịu tổn thất

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng của họ đang chống lại cuộc tấn công của Nga một cách kiên quyết và đã gây tổn thất cho quân đội của Moscow.

    Bộ cũng cho biết "không có tổn thất nào trong lực lượng bảo vệ Ukraine”, theo CNN.

    Trong một tuyên bố trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng họ đã vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Ukraine.

  • Cảnh sát xuất hiện tại Quảng trường Đỏ, Moscow

    Theo phóng viên Guardian tại Moscow, có sự hiện diện đáng chú ý của cảnh sát tại khu vực Quảng trường Đỏ, có khả năng nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc biểu tình tiềm năng nào.

    Khu vực hiện tương đối vắng, chỉ có khách du lịch địa phương thỉnh thoảng đến chụp ảnh. Một du khách đến từ Irkutsk cho biết: “Chúng tôi vừa đến Moscow vào đêm qua để nghỉ cuối tuần và sau đó nhận được tin sốc”.

  • Belarus không tham gia vào chiến dịch của Nga

    "Quân đội của chúng tôi không tham gia vào chiến dịch này", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói về cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine, hãng tin Belta đưa tin.

    Cơ quan Biên phòng Ukraine trước đó nói rằng quân đội Nga đã tấn công Ukraine từ biên giới Belarus cũng như từ Nga, với sự hỗ trợ của Belarus, vào khoảng 5h ngày 24/2 theo giờ địa phương.

    Ảnh: Tass.

    Nga tan cong Ukraine anh 20

  • Ukraine đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosporus và Dardanelles với chiến hạm

    Đại sứ Ukraine tại Ankara kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận và cấm tàu ​​chiến đi qua eo biển Bosporus và Dardanelles. Các eo biển là con đường duy nhất để tàu bè có thể đi từ Biển Đen, nơi Nga có hạm đội hải quân, đến Địa Trung Hải.

    Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ Đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Ankara, Đại sứ Vasyl Bodnar cho biết Ukraine đã đưa ra yêu cầu chính thức với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ trừng phạt Nga, hỗ trợ quân sự, nhân đạo cũng như giúp đỡ cho các công dân Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ảnh: AP.

    Nga tan cong Ukraine anh 21

  • NATO sẽ họp khẩn về tình hình Ukraine

    NATO sẽ họp khẩn vào sáng ngày 24/2 (giờ Bỉ) để thảo luận về việc Nga tấn công Ukraine, theo New York Times. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc tấn công (của Nga) vào Ukraine là liều lĩnh và vô cớ, gây nguy hiểm cho vô số mạng sống của dân thường”.

  • Ukraine kêu gọi thêm quân nhập ngũ

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov kêu gọi bất kỳ ai muốn cầm vũ khí chống lại lực lượng Nga hãy lập tức nhập ngũ. “Kẻ thù đang tấn công, nhưng quân đội của chúng ta là không thể phá hủy. Ukraine đang chuyển sang chế độ phòng thủ toàn diện”, New York Times đưa tin.

  • Ukraine tuyên bố chiến tích

    Quân đội Ukraine hôm 24/2 cho biết họ đã phá hủy 4 xe tăng Nga trên con đường gần thành phố Kharkiv, miền Đông nước này, tiêu diệt 50 binh sĩ gần một thị trấn ở vùng Luhansk và bắn rơi chiếc máy bay thứ sáu của Nga cũng ở miền đông đất nước, theo Reuters.

    Nga bác bỏ thông tin cho rằng máy bay hoặc xe bọc thép của họ đã bị phá hủy.

  • Ukraine đã bắn hạ 6 máy bay chiến đấu và một máy bay trực thăng Nga

    Các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 6 máy bay chiến đấu và một máy bay trực thăng của Nga để duy trì quyền kiểm soát các thành phố quan trọng, New York Times dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine. Quân đội Ukraine hiện cũng đã đẩy lùi các cuộc tiến công của Nga tại hai thành phố lớn: Chernihiv, ở phía bắc gần Belarus và Kharkiv, ở phía đông bắc gần biên giới với Nga, quan chức này cho biết thêm.

  • Các nước lên án Nga

    Đại sứ Ukraine tại Ireland kêu gọi cô lập Nga bằng mọi cách. “Các biện pháp trừng phạt mạnh bạo và cứng rắn phải được áp dụng ngay lập tức. Hàng triệu sinh mạng và cuộc sống của người dân Ukraine bị đe dọa, thế giới dân chủ phải cô lập Nga bằng mọi cách. Ukraine cần được hỗ trợ tài chính và hỗ trợ nhân đạo, và tất nhiên là quân sự”, bà Larysa Gerasko nói với RTE.

    Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi “thực hiện biện pháp can thiệp để hỗ trợ Ukraine”, theo một tuyên bố từ tổng thống Pháp, New York Times đưa tin.

    Ông Macron đã liên lạc với ông Zelensky qua điện thoại di động vài giờ sau khi Nga tấn công, và hứa rằng Ukraine có "tất cả sự ủng hộ và đoàn kết của nước Pháp”.

    Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi cuộc tấn công Ukraine của Moscow là "tàn bạo" và "vô cớ", đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với thêm 25 cá nhân và 4 tổ chức tài chính.

  • 40 binh sĩ Ukraine thiệt mạng

    Một cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết hơn 40 binh sĩ Ukraine đã chết và vài chục người khác bị thương, Telegraph đưa tin.

  • Tổng thống Ukraine tuyên bố trao vũ khí cho bất kỳ người dân nào muốn

    “Chúng tôi sẽ cấp vũ khí cho bất kỳ ai muốn”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói khi ông phát biểu trước thế giới. Ông Zelensky cho biết ông sẽ dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào chuẩn bị bảo vệ đất nước "với vũ khí trong tay". Ông khuyến khích các doanh nghiệp Ukraine tiếp tục cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người dân và kêu gọi mọi người không phát tán thông tin sai lệch. 

  • Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

    Tổng thống Ukraine xác nhận nước này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

  • Anh triệu tập đại sứ Nga

    Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết bà đã triệu tập đại sứ Nga để thảo luận về các hành động của Moscow ở Ukraine, sau khi các lực lượng Nga tấn công vào nước này bằng đường bộ, đường không và đường biển.

    "Tôi đã triệu tập đại sứ Nga để nghe giải thích về cuộc tấn công vô cớ, bất hợp pháp của Nga vào Ukraine. Chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc và tập hợp các nước ủng hộ Ukraine", bà Truss viết Twitter.

  • Khói đen bốc lên từ Bộ Quốc phòng Ukraine giữa đợt tấn công tên lửa

    Telegraph dẫn lời các nhân chứng cho biết có khói đen bốc lên từ Bộ Quốc phòng Ukraine ở Kyiv. Cùng thời gian này, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang hứng chịu "làn sóng tấn công tên lửa thứ hai".

  • Bộ ngoại giao Italy triệu tập đại sứ Nga

    Đại sứ Nga tại Rome, Sergey Razov, đã được Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Italy Ettore Francesco Sequi triệu tập vào sáng 24/2 (giờ Italy), theo Guardian. Phía Italy lên án mạnh mẽ “cuộc tấn công nguy hiểm, vô cớ và phi lý của Moscow nhằm vào Ukraine", gọi đây hành vi "vi phạm một cách rõ ràng luật pháp quốc tế”.

  • Làn sóng tên lửa thứ 2 tấn công Ukraine

    Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang hứng chịu "làn sóng tấn công tên lửa thứ hai", theo Telegraph.

    Ông Mykhailo Podolyak nói rằng các hoạt động tại các cảng biển của Ukraine đã bị quân đội nước này đình chỉ, nhưng hoạt động tại tuyến đường sắt của Ukraine vẫn tiếp tục.

  • Người dân Ukraine tình nguyện đăng ký vào lực lượng vũ trang

    Hoạt động diễn ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo sẽ cung cấp vũ khí nếu họ muốn, để bảo vệ Ukraine.

    Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 22
    Nga tan cong Ukraine anh 23
  • Nhà cửa bốc cháy ở Kharkiv

    Một đoạn phim được tung ra ngày 24/2 cho thấy các tòa nhà chung cư đang bốc cháy ở khu vực Kharkiv của Ukraine. Đây có thể là hậu quả của một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự nằm bên cạnh một căn cứ không quân. Dường như có ít nhất một trường hợp thương vong được ghi nhận.

    video: Anadolu Agency.

    Nga tan cong Ukraine anh 24
  • NATO sắp họp trực tuyến về Ukraine

    Các quan chức NATO cho biết một cuộc họp thượng đỉnh của NATO thông qua hình thức trực tuyến đang được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 25/2, theo New York Times.

  • Người dân đứng bên mảnh vỡ thiết bị quân sự trên đường phố sau cuộc không kích của Nga vào Kharkiv, Ukraine ngày 24/2. Ảnh: AP.

    Nga tan cong Ukraine anh 25
  • Ít nhất 18 người thiệt mạng ở Odessa

    Ít nhất 18 người đã thiệt mạng ở thành phố Odessa của Ukraine do một vụ tấn công tên lửa, chính quyền khu vực thông báo, theo Telegraph.

  • Người dân tìm đường rời khỏi Kyiv tại tàu điện ngầm ở thủ đô Ukraine ngày 24/2. Ảnh: AP.

    Nga tan cong Ukraine anh 26
    Nga tan cong Ukraine anh 27
  • NATO tăng cường lực lượng ở phía đông để bảo vệ các thành viên

    NATO cho biết họ đang bổ sung “các lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không tới phần phía đông của liên minh” để bảo vệ các đồng minh trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, theo Financial Times.

  • Một phụ nữ bị thương được nhìn thấy sau cuộc không kích làm hư hại một khu chung cư bên ngoài Kharkiv, Ukraine, vào ngày 24/2. Ảnh: Anadolu Agency.

    Nga tan cong Ukraine anh 28
  • Nhiều vụ nổ xảy ra ở Kyiv

    Tin tức này đã được nhà chức trách Ukraine xác nhận, theo Reuters.

    Theo đó, một cuộc không kích quy mô lớn với trực thăng Mi-8 đang diễn ra trên sân bay quốc tế Antonov ở Hostomel. Bộ Nội vụ Ukraine cho biết Nga đã giành quyền kiểm soát khu vực chỉ cách đường vành đai thủ đô 15 phút lái xe về phía tây.

  • Các sĩ quan cảnh sát bên mảnh vỡ tên lửa trên đường phố Kyiv ngày 24/2. Ảnh: CNN.

    Nga tan cong Ukraine anh 29
  • NATO không có kế hoạch triển khai quân sự tới Ukraine

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: “Không có quân đội NATO nào ở bên trong Ukraine, chúng tôi đã nói rõ ràng rằng chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch tăng cường triển khai quân đội NATO nào tới Ukraine”.

    Tuy nhiên, ông cho biết NATO “đã và đang gia tăng sự hiện diện quân sự ở khu vực phía đông của liên minh”.

  • Khói bốc lên từ căn cứ không quân Ukraine sau cuộc không kích ở Mariupol ngày 24/2. Ảnh: AP.

    Nga tan cong Ukraine anh 30
  • Mỹ hiện không có đại diện ngoại giao ở Ukraine

    CNN dẫn tin từ một quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề cho biết Mỹ hiện không có sự hiện diện ngoại giao ở Ukraine.

    Trong vài ngày qua, các nhà ngoại giao Mỹ ở Ba Lan vào ban đêm và làm việc vào ban ngày ở Lviv, miền Tây Ukraine. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, các nhà ngoại giao Mỹ đã không quay trở lại nước này.

  • Người phụ nữ đợi tàu rời khỏi Kyiv ngày 24/2. Ảnh: AP.

    Nga tan cong Ukraine anh 31
  • Thủ tướng Anh: Sắp có đòn trừng phạt kinh tế khổng lồ đối với Nga

    Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có bài phát biểu ngày 24/2 lên án hành động của ông Putin, nhấn mạnh sẽ cùng đồng minh áp đặt trừng phạt Moscow.

    "Hôm nay, phối hợp cùng các đồng minh, chúng tôi đã đồng ý đòn trừng phạt kinh tế to lớn với Nga. Chúng ta cũng phải cùng nhau chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu và khí đốt của Nga", ông Boris Johnson phát biểu ngày 24/2. Ảnh: 10 Downing Street.

    Nga tan cong Ukraine anh 32
  • Trung Quốc từ chối lên án hoạt động quân sự của Nga

    Trong buổi họp báo ngày 24/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã né tránh những câu hỏi liên quan đến hành động của Nga tại Ukraine.

    Trung Quốc cho biết sẽ nhập khẩu lúa mì của Nga, động thái giảm bớt ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt lên Moscow.

    Nga tan cong Ukraine anh 33

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters.

  • Những chốt biên phòng ở Kyiv, Ukraine bị bắn phá. Ảnh: Lực lượng Biên phòng Ukraine.

    Nga tan cong Ukraine anh 34
    Nga tan cong Ukraine anh 35
  • Người dân Ukraine tại một số khu vực bị tấn công. Ảnh: Alex Lourie.

    Nga tan cong Ukraine anh 36
    Nga tan cong Ukraine anh 37
    Nga tan cong Ukraine anh 38
  • Ukraine nói bắn rơi 3 trực thăng Nga

    Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Mezhyhirya cho biết nước này đã bắn rơi 3 trực thăng Nga ở thủ đô Kyiv. Trước đó, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng 6 máy bay Nga đã bị bắn hạ. Quân đội Nga bác bỏ thông tin này, theo Tass.

  • Đại sứ Knapper thể hiện sự ủng hộ với Ukraine

    Theo thông tin trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Đại sứ Marc Knapper đã tới Đại sứ quán Ukraine thăm hỏi, thể hiện sự ủng hộ của người dân Mỹ dành cho Ukraine.

    "Chúng tôi lên án cuộc tấn công của Tổng thống Putin và việc Nga vi phạm độc lập và chủ quyền của Ukraine", Đại sứ Knapper cho biết.

    Theo Đại sứ quán Mỹ, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước G7 trong ngày 25/2, khẳng định Washington và các đồng minh, đối tác sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đáp trả cuộc tấn công của Nga.

    "Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực sử dụng sự cưỡng ép hoặc vũ lực nào nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, và sẽ tiếp tục kiên định trong việc ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", Đại sứ quán Mỹ cho biết.

    Nga tan cong Ukraine anh 39
  • Nga sẵn sàng đối phó các lệnh trừng phạt kinh tế

    Hãng tin Tass dẫn lời chính phủ Nga cho biết nước này sẵn sàng bảo vệ nền kinh tế và doanh nghiệp trước các đòn trừng phạt (từ phương Tây).

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen nói rằng các lệnh trừng phạt mới "sẽ khiến kinh tế Nga suy thoái nghiêm trọng".

  • Người dân Ukraine thu dọn đồ đạc rời xa khu vực nguy hiểm ở miền Đông Ukraine. Ảnh: New York Times.

    Nga tan cong Ukraine anh 40
  • RIA dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phá hủy 74 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

  • Máy bay quân sự Antonov của quân đội Ukraine bị bắn rơi ở thủ đô Kyiv. Ảnh: Bộ Khẩn cấp Ukraine.

    Nga tan cong Ukraine anh 41
  • Nga tan cong Ukraine anh 42

    5 điểm xảy ra chiến sự ở Ukraine. Ảnh: Guardian. 

    1. Tấn công vào Senkivka, vùng biên giới Ukraine, từ Belarus.

    2. Xe tăng Nga bị bắn hạ gần tỉnh Kharkiv, Ukraine.

    3. Đụng độ xảy ra ở thị trấn Shchastya, Lugansk.

    4. Phương tiện quân sự tiến vào (Ukraine) từ Crimea.

    5. Cuộc "đổ bộ" lên thành phố cảng Odessa, phía nam Ukraine được báo cáo nhưng phía Nga bác bỏ. 

  • Quân đội Ukraine: 4 tên lửa đạn đạo được bắn từ Belarus

    Quân đội Ukraine cho biết 4 tên lửa đạn đạo được bắn từ lãnh thổ Belarus, bay theo hướng tây nam.

  • Châu Âu tìm cách hạn chế phụ thuộc vào năng lượng Nga

    Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU đang tìm giải pháp để "không phụ thuộc vào bất kỳ áp lực nào từ nguồn khí đốt của Nga".

    Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết lệnh trừng phạt bao gồm lĩnh vực năng lượng - vốn được châu Âu cân nhắc, do nhiều nước phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga.

    Ảnh: AFP.

    Nga tan cong Ukraine anh 43
  • UEFA dời địa điểm thi đấu chung kết Champions League

    Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ đưa ra thông báo dời địa điểm thi đấu trận chung kết Champions League mùa giải 2021-2022 khỏi sân vận động Krestovsky ở thành phố St Petersburg (Nga), sau khi Moscow phát động tấn công Ukraine.

    Nga tan cong Ukraine anh 44

    Bên ngoài sân vận động Krestovsky. Ảnh: Travelvina.

  • Tổng thống Biden đã triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia sáng 24/2 (giờ Mỹ) để thảo luận về diễn biến mới nhất tại Ukraine, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

  • Liên Hợp Quốc tăng cường hoạt động hỗ trợ tị nạn ở Ukraine

    Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ cho những người dân sơ tán khỏi Ukraine và các nước lân cận.

    Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết đang làm việc với chính phủ các nước láng giềng với Ukraine, kêu gọi mở cửa biên giới đón những người tìm kiếm sự an toàn.

    Nga tan cong Ukraine anh 45

    Người dân xếp hàng lên xe lửa rời khỏi Ukraine đến Przemysl, Ba Lan. Ảnh: CNN.

  • Chính quyền địa phương ở khu vực Donetsk do Ukraine kiểm soát thông báo có 4 người chết sau một cuộc tấn công vào bệnh viện của quân đội Nga.

    Tính đến nay, nhiều thương vong đã được ghi nhận sau các cuộc tấn công ở Donetsk, miền Đông Ukraine.

  • Các phương tiện quân sự Nga trên đường phố ở thị trấn Armyansk, Crimea. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong Ukraine anh 46
    Nga tan cong Ukraine anh 47
    Nga tan cong Ukraine anh 48
  • Ông Zelensky: Nga muốn kiểm soát nhà máy Chernobyl

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter rằng Nga tìm cách kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

    "Quân đội Ukraine đang chiến đấu bằng cả mạng sống để thảm họa năm 1986 không lặp lại", ông Zelensky nói.

    Tổng thống Ukraine cho biết thêm đây là hành động gây hấn với toàn châu Âu.

  • Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu

    Các nước G7 sẽ họp trực tuyến, cập nhật tình hình mới nhất về Ukraine, và thảo luận các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

    Hội nghị bắt đầu lúc 9 giờ 17 phút (giờ địa phương), quan chức Nhà Trắng cho biết.

  • Con đường ở Kyiv sau trận pháo kích ngày 24/2. Ảnh: AFP.

    Nga tan cong Ukraine anh 50
  • Thị trưởng Kyiv ban bố lệnh giới nghiêm

    Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko thông báo giờ giới nghiêm của thành phố là từ 22h đến 7h (giờ địa phương).

    "Trong thời gian này, các phương tiện công cộng sẽ ngừng hoạt động. Ga tàu điện ngầm sẽ làm nơi trú ẩn 24/7", ông Klitschko cho biết. Thị trưởng Kyiv yêu cầu người dân về nhà đúng giờ, và phải xuất trình giấy tờ nếu muốn đi lại trong giờ giới nghiêm.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine cùng ngày ban bố thiết quân luật khắp cả nước.

  • Mỹ đưa thêm 6 máy bay F-35 tới Đông Âu

    Quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/2 cho biết nhiều khí tài quân sự sẽ được chi viện cho các nước Đông Âu.

    6 máy bay F-35 sẽ được chia đều cho Estonia, Lithuania, Romania. 

    Các trực thăng chiến đấu sẽ đến muộn do thời tiết xấu, dự kiến tới Đông Âu cuối ngày 24/2.

  • Tàu Thổ Nhĩ Kỳ trúng bom ngoài khơi Ukraine

    Tàu Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Yasa Jupiter, bị bắn trúng khi từ Odessa, Ukraine đi đến Romania.

    Tổng cục Hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết con tàu đã trúng bom khi đang ở ngoài khơi Ukraine. Không ai bị thương hay thiệt mạng. Vẫn chưa rõ con tàu bị trúng loại đạn nào.

  • Tổng thống Ukraine kêu gọi loại Nga khỏi SWIFT

    Viết trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi phương Tây loại Nga khỏi SWIFT - hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu.

    Cùng với đó, ông Zelensky muốn đặt vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine để ngăn hành động quân sự của Nga.

  • Không phận khu vực biên giới Ukraine giáp Nga vắng tanh ngày 24/2. Ảnh: ADSBexchange.

    Nga tan cong Ukraine anh 51
  • Thủ tướng Pakistan Imran Khan là lãnh đạo đầu tiên gặp Tổng thống Putin sau khi Moscow mở chiến dịch đặc biệt vào miền Đông Ukraine sáng 24/2. Ảnh: Anadolu Agency. 

    Nga tan cong Ukraine anh 52
  • Quân đội Nga hoàn thành nhiệm vụ trong ngày đầu tấn công Ukraine

    "Tất cả nhiệm vụ được giao cho binh sĩ Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga trong ngày hôm nay đã được hoàn tất thành công", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói, theo AFP.

    Người phát ngôn này nói quân đội nước này đảm bảo đường tiến quân từ bán đảo Crimea tới tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

    Binh sĩ của phe ly khai tại Donetsk và Luhansk, với sự trang bị tốt hơn, đã vượt qua hàng phòng ngự của lực lượng Ukraine, tiến sâu thêm khoảng 8 km qua giới tuyến.

  • Tổng thống Biden: G7 thống nhất về gói trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Nga

    "Sáng nay (giờ địa phương), tôi đã trao đổi với những người đồng cấp G7 về cuộc tấn công vô cớ của Tổng thống Putin nhằm vào Ukraine. Chúng tôi nhất trí tiến tới gói trừng phạt mạnh mẽ và cùng các biện kinh tế khác để buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sát cánh với những người dân Ukraine dũng cảm", ông Biden thông báo trên Twitter.

    Ảnh: Twitter/POTUS.

    Nga tan cong Ukraine anh 53

  • Các hướng tấn công của Nga vào Ukraine

    Đồ họa: New York Times.

    Nga tan cong Ukraine anh 54

  • Tổng thống Biden lên tiếng về cuộc tấn công của Nga

    Phát biểu trước người dân Mỹ cuối ngày 24/2 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden cho biết cuộc tấn công vô cớ của Nga sẽ khiến nước này phải trả giá đắt, theo Reuters.

    Tổng thống Biden tiếp tục công bố những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. "Chúng sẽ gây ra thiệt hại nặng nề với nền kinh tế Nga, ngay lập tức và sau này. Chúng tôi thiết kế các biện pháp trừng phạt có chủ đích, nhằm tối đa hóa tác động lâu dài đến Nga, trong khi giảm thiểu tác động với Mỹ và các đồng minh".

    Ảnh: CNN.

    Nga tan cong Ukraine anh 55

  • Bốn biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga

    Tổng thống Biden cho biết trong đợt trừng phạt mới này, Mỹ sẽ không hành động một mình, mà 27 thành viên Liên minh châu Âu và các nước G7 sẽ cùng tham gia, theo CNN.

    Các biện pháp trừng phạt gồm:

    - Hạn chế khả năng giao thương quốc tế của Nga bằng các ngoại tệ đôla, euro, bảng Anh, yen.

    - Chặn nguồn cung tài chính giúp phát triển quân đội Nga.

    - Làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Nga trong nền kinh tế công nghệ cao thế kỷ 21.

    - Mỹ trừng phạt các ngân hàng Nga, mà gộp lại có tổng tài sản trị giá 1.000 tỷ USD.

    Ảnh: CNN.

    Nga tan cong Ukraine anh 56

  • Mỹ và NATO không đưa quân đến Ukraine

    Ông Biden cho biết lính Mỹ sẽ không đưa quân đến vùng xung đột Ukraine. Tuy nhiên, ông nói Mỹ sẽ bảo vệ từng phần lãnh thổ NATO bằng cả sức mạnh.

    Ông Biden cũng nói chưa có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Putin.

  • Xe quân sự Nga xuất hiện ở Chernobyl

    Một số video trên mạng xã hội cho thấy xe quân sự Nga đã xuất hiện tại địa điểm thảm họa hạt nhân ở nhà máy Chernobyl, Ukraine. Trước đó, giới chức Kyiv cáo buộc quân đội Nga muốn chiếm quyền kiểm soát cơ sở này. Ảnh: CNN.

    Nga tan cong Ukraine anh 57

  • Mỹ đưa thêm 7.000 lính đến châu Âu

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 24/2 ra lệnh triển khai thêm 7.000 binh sĩ nước này đến châu Âu, sau khi được Tổng thống biden phê chuẩn, theo CNN.

    Nhóm này sẽ gồm một đội chiến đấu của lữ đoàn thiết giáp, được triển khai đến Đức để củng cố niềm tin với các đồng minh NATO, ngăn chặn quân đội Nga, hỗ trợ các tình huống trong khu vực.

     Tuy nhiên, ông Biden khẳng định lính Mỹ sẽ không can dự vào xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trần Hoàng - Duy Anh

Bạn có thể quan tâm