Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'One Piece' - bộ truyện tranh của những kỷ lục

Tập 57 của bộ truyện in lần đầu 3 triệu bản, nhưng kỷ lục này nhanh chóng bị phá vỡ bởi các tập "One Piece" tiếp theo.

Nhắc đến One Piece là nhắc đến loạt truyện tranh manga của những kỷ lục. Sách Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận One Piece là “Bộ truyện tranh của một tác giả được xuất bản nhiều nhất!”.

Một trong những thương hiệu giải trí được định giá cao nhất

Với hơn 473 triệu bản in xuất bản trên 43 quốc gia trên thế giới, One Piece là series manga bán chạy nhất trong lịch sử. Tổng số tiền mà One Piece kiếm được lên tới hơn 21 tỷ USD, khiến bộ truyện này thành một trong những thương hiệu giải trí được định giá cao nhất từ trước tới nay..

Được ra mắt vào ngày 22/7/1997 bởi tác giả Eiichiro Oda, đến nay, One Piece đã ra mắt được 975 chương truyện và 96 tập truyện.

Liên tiếp trong 12 năm, từ 2008 đến 2019, One Piece là bộ manga bán chạy nhất Nhật Bản, một kỷ lục mà chưa một tác phẩm nào làm được. Hơn thế nữa, mỗi tập truyện One Piece được xuất bản lại tạo ra một kỷ lục mới.

One Piece anh 1

One Piece nhận giải thưởng Guinness.

Năm 2009, tập 56 ra đời với 2,85 triệu bản in, là số lượng bản in truyện manga lớn nhất trong lịch sử phát hành của ngành sách Nhật Bản. Năm 2010, tập 57 còn tạo ra một kỷ lục khủng khiếp hơn nữa: Hơn 3 triệu bản in trong lần xuất bản đầu, vượt qua mọi đầu sách khác từng ra mắt trước đó tại thị trường Nhật. Kỷ lục này được giữ vững trong thời gian ngắn đến khi bị phá vỡ bởi… các tập One Piece tiếp theo.

One Piece đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tác giả Eiichiro Oda. Bắt đầu sự nghiệp sáng tác truyện tranh từ năm 17 tuổi, ông trải qua nhiều vai trò, từ tác giả trẻ cho đến phụ tá cho tác giả Nobuhiro Watsuki trong bộ truyện Rurouni Kenshin. Sau khi One Piece được sáng tác, ông dành toàn bộ thời gian và tâm trí của mình cho tác phẩm này.

One Piece anh 2

Quảng cáo về Tokyo One Piece Tower trên một chiếc xe bus tại Nhật.

Có lẽ ít người biết, chỉ nhờ tác phẩm One Piece, Oda là một trong những tác giả truyện có số lượng phát hành lớn nhất mọi thời đại. Cụ thể hơn, với khoảng 473 triệu bản in được phát hành, Oda có vị trí ngang ngửa tác giả J. K. Rowling (500 triệu bản in cho loạt truyện Harry Potter) trong danh sách những tác giả bán chạy nhất.

Vợ của ông, Chiaki Inaba, là một độc giả, một fan hâm mộ cuồng nhiệt của One Piece và đã nhiều lần cosplay nhân vật nữ chính Nami của One Piece trong các lễ hội truyện tranh. Một lần như vậy, cô đã “lọt vào mắt xanh” của Oda và hai người đã nên duyên vợ chồng.

One Piece anh 3

Mô hình nhân vật khổng lồ tại sự kiện Tokyo Dome One Piece.

Sự thành công của One Piece cũng khiến các sản phẩm du lịch ăn theo thương hiệu này phát triển. Trong Tháp Tokyo, công trình kiến trúc nổi tiếng tại thủ đô Nhật Bản có hẳn một công viên chủ đề mang thương hiệu One Piece. Khi đến đây, bạn có thể mua các sản phẩm bản quyền, thưởng thức cửa tiệm đồ ăn và quán cafe với thiết kế giống như các công trình trong bộ truyện.

Hơn thế nữa, One Piece là bộ truyện tranh đầu tiên được tổ chức “dome tour”, một sự kiện cộng đồng quy mô lớn tại các sân vận động mái vòm (dome) ở Tokyo và Osaka. Thông thường, dome tour chỉ dành cho các ban nhạc, ca sĩ nổi tiếng nhất lưu diễn, do vậy, sự kiện một tác phẩm truyện tranh, không phải là nhân vật có thật được tổ chức là minh chứng cho thấy sức ảnh hưởng lớn của One Piece tại Nhật.

One Piece ở Việt Nam

Mặc dù được xuất bản từ 1997 ở Nhật Bản, tuy nhiên đến cuối năm 2008, One Piece mới được xuất bản lần đầu tại Việt Nam. Thời điểm này, trùng với sự bùng nổ Internet trong nước, khiến cho One Piece giữ thêm một kỷ lục không được vẻ vang lắm: “Bộ truyện tranh được xem lậu nhiều nhất tại Việt Nam”.

One Piece anh 4

Bức tranh do các fan bộ truyện ở Việt Nam thực hiện. Ảnh: One piece FC in Vietnam

Thời điểm đó, bảng xếp hạng của các website truyện tranh lậu lớn trong nước, vị trí từ thứ 2 đến thứ 10 có thể thay đổi, nhưng One Piece luôn giữ vững ngôi vị số 1.

Hiện, loạt truyện manga không còn hot như trước, nhưng loạt phim hoạt hình One Piece cũng là loạt phim chuyển thể manga được xem nhiều nhất trên một số nền tảng phim lậu trong nước.

Vì sao 'Thám tử lừng danh Conan' là bộ truyện có tuổi thọ lâu nhất?

Ra mắt năm 1994, tới nay "Thám tử lừng danh Conan" vẫn tiếp tục xuất bản, trở thành một trong những bộ truyện tranh có tuổi thọ lâu nhất, bán chạy nhất mọi thời đại.

Nam Phong

Bạn có thể quan tâm