Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao 'Thám tử lừng danh Conan' là bộ truyện có tuổi thọ lâu nhất?

Ra mắt năm 1994, tới nay "Thám tử lừng danh Conan" vẫn tiếp tục xuất bản, trở thành một trong những bộ truyện tranh có tuổi thọ lâu nhất, bán chạy nhất mọi thời đại.

Hè năm 2019, cả thế giới chìm trong cơn sốt của Avengers: Endgame, bộ phim có doanh thu phòng vé lớn nhất mọi thời đại. Ngay sau khi ra mắt, Endgame đứng đầu doanh thu phòng vé của hầu hết quốc gia trên thế giới. “Hầu hết”, bởi vì có một đất nước mà Endgame không chinh phục được. Tại quốc gia đó, nhóm siêu anh hùng chiến đấu với Thanos đã phải "chịu thua" một cậu thám tử học sinh trung học bị teo nhỏ.

Đây không phải lần đầu tiên điều này xảy ra. Một năm trước đó, phần phim Infinity War cũng không thể thắng được tập phim Thám tử lừng danh Conan ra cùng năm. Chúng ta hãy cùng xem, sức hút của Conan mạnh mẽ như thế nào?

Top 5 truyện tranh bán chạy nhất mọi thời đại

Được sáng tác trên tạp chí Weekly Shoen Sunday từ ngày 19/1/1994, tính đến nay, Conan đã ra mắt được 97 tập ở Nhật Bản, với hơn 1000 chương truyện, và là một trong những manga có tuổi thọ lâu nhất. Bộ truyện đã bán được 230 triệu bản sách trên toàn cầu, và nằm trong top 5 tác phẩm manga bán chạy nhất mọi thời đại. Tổng doanh số bán sách vượt hơn 4 tỷ USD Mỹ.

Tại Việt Nam, mặc dù không có nhiều số liệu thống kê chính thức, tuy nhiên Conan được đánh giá là một trong những đầu sách bán chạy nhất cả nước. Hai tập truyện Conan chuẩn bị ra mắt, tập 97 và 98, được đăng ký số lượng in lên tới 300 nghìn bản/tập (theo website Cục Xuất bản), một kỷ lục trong việc phát hành truyện tranh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, doanh thu “khủng” và các kỷ lục của Conan đến từ loạt phim hoạt hình chiếu rạp. Đều đặn được ra mắt vào tháng 4 hàng năm kể từ năm 1997, đến nay, đã có 23 bộ phim chiếu rạp Conan được ra mắt. Và đều đặn từ năm 1998 trở đi, phim Conan luôn nằm trong top những bộ phim chiếu rạp ăn khách nhất Nhật Bản trong năm.

Suc hut cua Conan anh 1

Một chuyến tàu tại thành phố Onago, tỉnh Tottori được trang trí bằng nhân vật trong Conan.

Trong khi nhiều bộ phim của các quốc gia khác phải dời lịch ra mắt vào tháng 4 năm 2018 và 2019 để tránh đụng độ với bộ đôi phim của Marvel, thì Conan làm được một điều không tưởng, là hai năm liên tiếp đánh bật Avengers ra khỏi vị trí số 1 của bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Nhật Bản. Tính đến nay, các tập phim hoạt hình Conan đã thu về số tiền hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới.

Sức hút của loạt phim Conan khiến nhà sản xuất không tiếc tay đầu tư cho truyền thông, quảng cáo. Nếu bạn ở Nhật Bản vào thời gian này, và là fan cuồng nhiệt của Conan, thì bạn có thể ghé thăm 12 quán Cafe với chủ đề Conan vừa được mở cùng lúc trong tháng 4 năm nay, để chào đón bộ phim điện ảnh mới nhất sẽ ra mắt vào 17/4.

Sự phổ biến của Conan, khiến nhân vật này nhiều lần được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông quảng bá của cơ quan quản lý nhà nước Nhật Bản.

Năm 2006, chính phủ Nhật Bản sử dụng nhân vật Conan trong một chiến dịch nâng cao nhận thức về tội phạm, dành cho thiếu nhi. Cũng hướng tới đối tượng thiếu nhi, Bộ Ngoại Giao Nhật Bản sử dụng các nhân vật trong Conan để dạy những bài học cơ bản về vai trò và nhiệm vụ của Bộ ngoại giao trong hệ thống chính trị.

Một sân bay tại tỉnh Tottori, Nhật Bản được đổi tên thành Tottori Sand Dunes Conan Airport với hy vọng cái tên Conan sẽ thu hút nhiều du khách hơn tới tỉnh này.

Conan ở Việt Nam

So với nhiều bộ truyện tranh Nhật Bản khác, Conan có mặt ở Việt Nam rất sớm, và ít người biết rằng Conan cũng là tác phẩm manga Nhật đầu tiên đạt tốc độ xuất bản ở Việt Nam đuổi kịp tốc độ xuất bản ở Nhật.

Suc hut cua Conan anh 2

Tuyển tập 12 con giáp, và loạt truyện Conan được tách riêng ra xuất bản lần đầu năm 1995.

Phiên bản Conan hiện tại bán rộng rãi Việt Nam được trình bày bìa theo format chuẩn của sách gốc, tuy nhiên, đối với fan Conan lâu năm, phiên bản Conan đầu tiên được phát hành ở Việt Nam giữa thập niên 90 mới thực sự ấn tượng.

Năm 1995, cơn sốt Doraemon đang đi đến hồi kết, và cuốn truyện nổi tiếng Dragon Balls cũng sắp ra tập cuối cùng. NXB Kim Đồng đưa ra một quyết định táo bạo: Xuất bản tuyển tập truyện tranh 12 con giáp, một phiên bản đơn giản của kiểu tuyển tập truyện tranh ở Nhật (giống Shonen Jump).

Tuyển tập 12 con giáp ra đời, tồn tại được 15 tập. Đến bây giờ, khi gần 30 năm đã trôi qua, bạn đọc hồi ấy khó có thể nhớ hết được các truyện trong 12 con giáp. Nhưng, chắc chắn một điều, truyện ấn tượng nhất trong danh sách đó chính là Thám tử lừng danh Conan.

Sự thành công của Conan trong tuyển tập là động lực thúc đẩy NXB tách Conan ra để xuất bản riêng, với một phiên bản sách khá mỏng. Sau đó, tác phẩm được đầu tư để xuất bản với phiên bản sách bìa màu, cũng là phiên bản thân thuộc nhất với độc giả Việt Nam.

Suc hut cua Conan anh 3

Phiên bản sách Conan bìa màu.

Khi ra mắt phiên bản sách bìa màu, lần đầu tiên, độc giả truyện tranh tại Việt Nam có khái niệm về việc xuất bản sách không theo lịch định kỳ. Trước đây, các tác phẩm như Dragon Ball, Doraemon đều được xuất bản khi sách gốc đã hoàn thiện, do vậy NXB có thể đảm bảo tiến độ đều đặn 1 tuần 1 tập cho đến lúc hết trọn bộ.

Đối với Conan, thời điểm năm 2000, sau khi xuất bản tập 26, bộ truyện đạt ngang tốc độ với sách gốc tại Nhật và phải dừng lại để chờ tác giả sáng tác tiếp. Sách ngừng ra sạp, nhiều người bạn trong câu lạc bộ mê truyện tranh thời điểm đó vô cùng lo lắng cho số phận bộ truyện mình yêu thích, thậm chí còn rủ nhau đạp xe lên tận NXB để “hỏi cho ra nhẽ”.

Sau hành trình gần 30 năm, Conan dần dần đi đến hồi kết. Bí ẩn lớn nhất của bộ truyện: “Ông trùm của tổ chức áo đen là ai?” cũng đã được tác giả tiết lộ trong những chương gần đây, và nhiều dấu hiệu cho thấy bộ truyện đang hướng tới kết thúc.

Những bộ truyện tranh tỷ USD của Nhật mê hoặc bạn đọc Việt

Không chỉ dừng lại ở sách, nhiều tác phẩm truyện tranh của Nhật đã tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn, và trở thành tài sản trí tuệ có doanh thu lên đến hàng tỷ USD.

Kinh doanh tu cong dong hinh anh

Kinh doanh từ cộng đồng

0

Xây dựng diễn đàn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm là cách nhiều thương hiệu áp dụng. Dựa trên các nhu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Nhung dua con trai cua rong hinh anh

Những đứa con trai của rồng

0

Hai vương hậu mỗi người một vẻ như hai loài hoa khác nhau vậy, trừ một khía cạnh giống nhau, là mỗi người đều sinh được cho nhà vua một người con trai.

Nam Phong

Bạn có thể quan tâm