Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bộ truyện tranh tỷ USD của Nhật mê hoặc bạn đọc Việt

Không chỉ dừng lại ở sách, nhiều tác phẩm truyện tranh của Nhật đã tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn, và trở thành tài sản trí tuệ có doanh thu lên đến hàng tỷ USD.

Du nhập vào Việt Nam từ năm 1992, manga (truyện tranh Nhật Bản) dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của giới trẻ Việt.

Không chỉ dừng lại ở sách, nhiều tác phẩm truyện tranh của Nhật đã tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn, và trở thành tài sản trí tuệ có doanh thu lên đến hàng tỷ USD.

One Piece

Truyen tranh ty USD anh 1

One Piece là bộ truyện đình đám đang tiếp tục xuất bản.

One Piece có tổng doanh số 20,9 tỷ USD. Trong đó, doanh số từ tạp chí truyện tranh là 8,8 tỷ USD, sách giấy xuất bản đạt 2,7 tỷ USD. Các đồ chơi, vật phẩm khai thác từ bộ truyện đạt doanh số 5,8 tỷ USD, video game đạt 1,9 tỷ USD. Phim hoạt hình cũng mang về cho One Piece 1,7 tỷ USD.

Bộ manga của tác giả Eiichiro Oda được đánh giá là tác phẩm manga huyền thoại và nổi tiếng nhất tại thời điểm hiện tại. Kể từ khi ra mắt tới nay, One Piece đã bán được hơn 420 triệu bản sách, và chỉ tính riêng tiền doanh thu từ việc bán truyện tranh giấy đã hơn 10 tỷ USD. Cộng thêm doanh thu từ bản quyền đồ chơi, hoạt hình, phim điện ảnh và game, tổng số tiền One Piece mang về xấp xỉ 20 tỷ USD Mỹ. One Piece được bắt đầu sáng tác từ năm 1997, đến nay đã ra mắt 96 tập và vẫn chưa kết thúc.

Tại Việt Nam, trung bình hiện nay một tập One Piece được in ra 100 nghìn bản (50 nghìn bản bìa rời và 50 nghìn bản bìa gập). Ngoài truyện tranh, One Piece phiên bản hoạt hình đang được mua bản quyền, lồng tiếng Việt và công chiếu trên Youtube.

Dragon Ball

Truyen tranh ty USD anh 2

Dragon Balls là tượng đài truyện tranh với doanh thu 25 tỷ USD.

7 Viên ngọc rồng (Dragon Balls) có doanh số tạp chí truyện tranh là 7 tỷ USD, doanh số truyện xuất bản giấy là 2,2 tỷ USD, video game đạt 6,2 tỷ USD. Các đồ chơi, vật phẩm khai thác bộ truyện mang về 5,7 tỷ USD, phim hoạt hình 2 tỷ USD, thẻ bài sưu tầm mang về 1 tỷ USD. Doanh số phòng vé phim điện ảnh của phim là 800 triệu USD, doanh số bản quyền âm nhạc 47 triệu USD.

Bộ truyện tranh 7 Viên ngọc rồng luôn tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả trong nước và trên thế giới. Xét về mặt doanh thu, Dragon Balls là một tượng đài trong làng manga. Chỉ xuất bản trong 10 năm (1984 - 1995) với tổng số 42 tập truyện, Dragon Ball đã bán được hơn 300 triệu bản sách. Doanh số lớn của Dragon Balls còn đến từ các sản phẩm trò chơi điện tử chuyển thể, bộ phim điện ảnh của Hollywood, cùng các sản phẩm đồ chơi ăn theo. Tuy số bản sách ít hơn One Piece, nhưng tổng doanh thu Dragon Balls mang lại là hơn 25 tỷ USD.

Yu-gi-oh

Truyen tranh ty USD anh 3

Yu-gi-oh có tổng doanh số 20 tỷ USD.

Doanh số xuất bản truyện giấy Yu-gi-oh đạt 196 triệu USD, doanh số phát hành thẻ bài sưu tầm đạt 11 tỷ USD. Doanh số đồ chơi, vật phẩm từ truyện 4,7 tỷ USD, doanh số tạp chí truyện tranh đạt 3,6 tỷ USD.

Yu-gi-oh, được biết đến ở Việt Nam với tên gọi dân dã “bài Magic” là một trường hợp vô cùng đặc biệt. Bộ tác phẩm này đã khai sinh ra một trong những trò chơi thẻ bài thịnh hành nhất thế giới cho đến ngày nay. Mặc dù doanh số bán truyện tranh không quá khủng như những đầu truyện khác trong bảng xếp hạng, tuy nhiên, trò chơi thẻ bài Yu-gi-oh thực sự là một cơn sốt toàn cầu, và trở thành cỗ máy kiếm tiền chủ lực cho hãng phát hành.

Thám Tử Lừng Danh Conan

Truyen tranh ty USD anh 4

Tổng doanh số của Thám tử lừng danh Conan đạt 6 tỷ USD.

Tổng doanh số của Thám tử lừng danh Conan là 6 tỷ USD. Trong đó doanh số tạp chí truyện tranh đạt 3 tỷ USD, truyện xuất bản giấy đạt 1,1 tỷ USD. Đồ chơi, vật phẩm theo thương hiệu Conan đạt 366 triệu USD, phim hoạt hình đạt 1 tỷ USD, bản quyền âm nhạc là 185 triệu USD.

Là bộ truyện tranh có lượng phát hành lớn nhất tại Việt Nam, hai tập truyện Conan mới nhất được xuất bản tại Việt Nam (tập 97 và tập 98) có số lượng in hoàn toàn có thể gây choáng ngợp bất cứ đơn vị phát hành sách nào trong nước: 300 nghìn bản/tập.

Trên thế giới, số lượng bán ra của Conan là 230 triệu bản sách. Hàng năm, một tác phẩm hoạt hình chuyển thể trong series Conan cũng được ra mắt tại hệ thống rạp chiếu bóng Nhật Bản, thu hút rất nhiều khán giả. Nhờ vậy, tổng doanh số từ các sản phẩm theo thương hiệu Conan là khoảng 6 tỷ USD Mỹ.

Doraemon

Truyen tranh ty USD anh 5

Doraemon thành công vang dội ở thị trường Việt Nam.

Là tác phẩm manga Nhật Bản đầu tiền được du nhập vào Việt Nam hơn 25 năm trước, Doraemon có một vị trí vững chắc trong lòng bạn đọc Việt Nam. Mặc dù có lượng bán ra khá khiêm tốn, khoảng 100 triệu bản sách trên thế giới, nhưng Doraemon vẫn duy trì mức doanh thu lớn, xấp xỷ 7 tỷ USD, nhờ các sản phẩm nhượng quyền và doanh thu của loạt phim hoạt hình.

Tại Việt Nam, Doraemon hiện tại vẫn duy trì sức hút của mình, thông qua bộ Đại tuyển tập được phát hành lần lượt trong năm (số lượng in khoảng 30 nghìn bản/cuốn). Doraemon cũng là thương hiệu được nhiều nhãn hàng tại Việt Nam ưa thích trong việc mua bản quyền hình ảnh và đưa lên sản phẩm, từ hộp bút, tập vở cho đến chăn ga gối đệm, snack, mì ăn liền…

Trên nền tảng Youtube, một tập phim hoạt hình Doraemon cũng mang lại lượt view “khủng” (từ 1 - 2 triệu lượt views cho mỗi tập mới ra).

‘Tôi từng bị tẩy chay vì dám bán truyện tranh bản quyền’

Độc giả chưa quen trả tiền để đọc truyện trên mạng, các trang web truyện không bản quyền tràn lan và vô vàn khó khăn khi nhóm bạn trẻ xây dựng webtoon đầu tiên của Việt Nam.

Nam Phong

Bạn có thể quan tâm