Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Oman - đối thủ vừa tầm của tuyển Việt Nam

Tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam cần đặt mục tiêu giành chiến thắng trước Oman, đối thủ không quá mạnh so với chúng ta.

So với Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia hay Trung Quốc, Oman được đánh giá là đối thủ vừa tầm với tuyển Việt Nam.

Trên bảng xếp hạng FIFA, Oman đứng thứ 80, hơn tuyển Việt Nam 12 bậc. Đây là con số không quá đáng kể. Đồng thời, điểm số của họ trên bảng xếp hạng FIFA được cải thiện nhờ việc rơi vào một bảng đấu thuận lợi ở vòng loại thứ hai.

oman anh 1

Jameel Al-Yahmadi (trái) là cầu thủ nguy hiểm nhất của tuyển Oman. Ảnh: AFC.

Ở vòng loại này, Oman nằm ở bảng E. Qatar là chủ nhà World Cup, chỉ dự vòng loại này để tranh vé tới Asian Cup 2023 và không có nhiều động lực thực sự. Các đối thủ còn lại như Ấn Độ, Afghanistan hay Bangladesh đều dưới tầm Oman.

Điều đó được thể hiện qua thành tích 6 chiến thắng và 2 trận thua (chỉ thua Qatar) của Oman. Đội bóng Tây Á cũng ghi 15 bàn và chỉ thủng lưới 4 lần khi đối đầu 3 đội yếu hơn.

Về thành tích ở cấp độ đội tuyển quốc gia, tuyển Việt Nam còn nhỉnh hơn Oman trong những năm gần đây. Tại Asian Cup 2019, tuyển Oman chỉ vào đến vòng 16 đội trong khi thầy trò HLV Park Hang-seo có mặt ở tứ kết và chịu thua Nhật Bản với tỷ số 0-1.

Các cầu thủ Oman chỉ chơi bóng trong nước, ngoại trừ trường hợp của Jameel Al-Yahmadi, người đang thi đấu ở Qatar. Anh cũng là nhân tố đáng chú ý nhất bên phía tuyển Oman.

Tiền vệ sinh năm 1996 từng được Liên đoàn Bóng đá Châu Á đánh giá là cầu thủ đáng xem và đáng chờ đợi nhất của Oman ở Asian Cup 2019. Anh có cái chân trái khéo léo, chơi bóng thông minh và nguy hiểm với những tình huống đi bóng từ cánh rồi cắt vào trong. Hạn chế của Al-Yahmadi chính là thể hình khi chỉ cao 1,68 m.

Đội hình của tuyển Oman cũng không quá vượt trội so với Việt Nam. Theo Transfermarkt, giá trị đội hình Oman là 5,83 triệu euro. Con số này của tuyển Việt Nam là 5,65 triệu euro.

Báo chí nước ngoài cũng đánh giá rất cao Việt Nam sau những gì đã thể hiện ở vòng loại thứ hai. Báo Nhật Bản, Trung Quốc hay Australia đều coi tuyển Việt Nam là đối thủ khó chịu và có thể gây được bất ngờ.

"Những năm gần đây, tuyển Việt Nam khá mạnh nên các đội tuyển khác sẽ cảnh giác với các bạn. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ thắng Trung Quốc và Oman để cạnh tranh vị trí thứ ba với Saudi Arabia", Jun Usami, phóng viên người Nhật Bản thường xuyên tác nghiệp ở V.League, chia sẻ với Zing.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, hai nền bóng đá mới gặp nhau một lần ở giải giao hữu quốc tế vào năm 2018. Khi đó, Đoàn Văn Hậu có siêu phẩm trivela để giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng 1-0.

Các đội tuyển Việt Nam cũng thường xuyên chơi tốt trước những đối thủ Tây Á. Đó là cơ sở để người hâm mộ tin vào việc thầy trò HLV Park có thể giành được điểm số, thậm chí là chiến thắng trước Oman ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

oman anh 2
Quế Ngọc Hải chia sẻ trước lễ bốc thăm vòng loại thứ ba World Cup Đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải hứa sẽ cùng đồng đội cố gắng thi đấu tốt trước những đối thủ rất mạnh ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại ba mạnh cỡ nào?

Dự 5 trong 7 kỳ World Cup gần nhất, Saudi Arabia là đại diện hùng mạnh và ổn định bậc nhất của châu Á trong 20 năm qua.

Vì sao U23 Việt Nam dễ giành ngôi đầu bảng?

Tấm vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 gần như chắc chắn nằm trong tay U23 Việt Nam khi 3 đối thủ tại bảng I không có cùng đẳng cấp.

Vì sao Nhật Bản từng trắng tay 40 năm ở vòng loại World Cup?

Không nhiều người biết rằng tuyển Nhật Bản lừng lẫy từng trải qua chuỗi 40 năm thất bại tại vòng loại World Cup châu Á.

Kim Nguyên

Bạn có thể quan tâm