Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Việt Nam vs Olympic Uzbekistan: Tái hiện ký ức Thường Châu

Chỉ là một trận giao hữu và kết quả 90 phút sắp tới không thể thay đổi được quá khứ, cuộc đối đầu giữa Olympic Việt Nam và Uzbekistan vẫn là trận cầu được cả nước chờ đợi.

Highlights Olympic Oman 0-1 Olympic Việt Nam Đoàn Văn Hậu ghi bàn thắng duy nhất giúp Olympic Việt Nam thắng sát nút Olympic Oman, qua đó vô địch giải U23 quốc tế trong khi còn 1 trận chưa thi đấu.

Chức vô địch của HLV Park Hang-seo và các học trò vẫn chưa thể trọn vẹn khi Olympic Việt Nam chưa vượt qua được người Uzbekistan. Việc xếp Olympic Uzbekistan làm đối thủ cuối cùng tại giải giao hữu rõ ràng là một dụng ý của nhà tổ chức.

Đêm nay (7/8), trận chung kết Giải U23 châu Á 2018 tại Thường Châu - ký ức đẹp nhất từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam, sẽ được tái hiện tại Mỹ Đình.

Viet Nam vs Uzbekistan: Tai hien ky uc Thuong Chau anh 1
6 tháng sau trận chung kết Giải U23 châu Á 2018, Olympic Việt Nam và Uzbekistan tiếp tục gặp lại nhau. Ảnh: Việt Hùng.

Đây không phải là U23 Uzbekistan chúng ta từng biết

6 tháng sau trận chung kết lịch sử ấy, cả Olympic Việt Nam và Olympic Uzbekistan đã thay đổi rất nhiều.

Về lực lượng, Olympic Việt Nam còn giữ lại tới 18 cái tên từng góp mặt tại Giải U23 châu Á 2018. Đội chủ nhà được bổ sung 4 cầu thủ hơn tuổi và gần giống như tuyển quốc gia Việt Nam chứ không còn là đội U23. Trong khi ấy, người Uzbekistan chỉ mang đội hình U21 tới Hà Nội. Đội bóng Trung Á chỉ còn 3 cầu thủ từng góp mặt trong trận chung kết lịch sử ở Thường Châu. Dù phần lớn trong số ấy đã ra sân tại U20 World Cup 2017, lực lượng của Olympic Uzbekistan vẫn kém xa so với giải đấu ở Trung Quốc.

Thay đổi gần như toàn bộ đội hình, Olympic Uzbekistan không còn giữ được sức mạnh “bá đạo” từng thể hiện ở Thường Châu. Đội bóng từng đè bẹp U23 Hàn Quốc, hủy diệt U23 Nhật Bản mới có được 1 điểm sau 2 trận tại Giải U23 quốc tế 2018. Nhà đương kim vô địch châu Á bị cầm hòa bởi Oman trước khi thất bại bất ngờ trước U23 Palestine.

Ở chiều ngược lại, Olympic Việt Nam đang có phong độ cao sau 2 chiến thắng liên tiếp trước Palestine và Oman. Kết quả ấy cũng là điều dễ hiểu thôi bởi Việt Nam và Uzbekistan đã đặt ra những mục tiêu hoàn toàn khác nhau cho giải đấu này.

Olympic Việt Nam xem đây là sự chuẩn bị cuối cùng và quan trọng nhất cho tham vọng ASIAD 18. Còn lứa trẻ của Olympic Uzbekistan vẫn đang được xây dựng với đích ngắm là Thế vận hội mùa hè 2020 tổ chức tại Nhật Bản. Nhiều nguồn tin cho rằng lực lượng chính của đội khách - những người vừa đăng quang ở Thường Châu, đang tập trung tại quê nhà trước khi hành quân tới ASIAD 18.

Bất chấp tất cả, cuộc đối đầu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Uzbekistan vẫn là trận đấu đáng được chờ đợi. Song song với mục tiêu thử nghiệm đội hình, ông Park và các học trò chắc chắn muốn trả lại món nợ đã vay ở Thường Châu.

Những bàn thắng đẹp mắt của Đoàn Văn Hậu Hậu vệ của CLB Hà Nội nhiều lần thể hiện khả năng tấn công đáng nể với không ít những bàn thắng đẹp mắt cho các cấp đội tuyển và câu lạc bộ.

Cơ hội cuối cùng cho những kép phụ

Sân Mỹ Đình đêm nay sẽ chứng kiến 2 cuộc chiến: cuộc chiến thứ nhất giữa Olympic Việt Nam và Uzbekistan, cuộc chiến thứ 2 diễn ra ngay trong lòng đội bóng. 90 phút sắp tới là cơ hội cuối cùng cho những hành khách muốn đặt chân lên tuyến tàu ASIAD 18 của bóng đá Việt Nam. Màn trình diễn của họ sẽ giúp HLV Park Hang-seo gút lại danh sách 20 cái tên chính thức tới Indonesia.

2 ngày trước, cuộc đối đầu với Olympic Oman có thể xem là trận cầu tệ nhất của U23/Olympic Việt Nam suốt nhiều tháng qua trên phương diện tổ chức. Đội chủ nhà ra sân với 11 cái tên xa lạ lần đầu đá chính cạnh nhau, nhiều người mới có trận đầu ra mắt đội tuyển. Họ được lắp ghép vội vã nên chơi thiếu kết dính, chưa từng đá cặp nên không tìm được tiếng nói chung. Đội hình chắp vá ấy khiến những ngôi sao như Văn Đức, Minh Vương, Tiến Linh không thể hiện được hết khả năng.

Viet Nam vs Uzbekistan: Tai hien ky uc Thuong Chau anh 2
Đội hình dự kiến của Olympic Việt Nam trước đối thủ Uzbekistan.

Nhưng cũng từ trận cầu ấy, những điểm sáng đã xuất hiện. Đỗ Hùng Dũng nổi bật trong chiếc áo số 10 và vai trò tổ chức. Tiền vệ con thoi của CLB Hà Nội tiếp tục chứng minh vì sao anh là lựa chọn số một ở đội bóng thủ đô suốt nhiều năm qua. Anh lên công, về thủ, hỗ trợ, kiến tạo và trực tiếp dứt điểm, làm mọi thứ mà người ta kỳ vọng ở một tiền vệ. Bên cạnh Dũng, Văn Toàn cũng có một trận cầu đầy năng lượng. Tốc độ, kỹ thuật của tiền đạo này đã hành hạ các cầu thủ Oman. Anh lẽ ra đã có một bàn thắng nếu xà ngang không phũ phàng từ chối.

Những cái ôm đầu đầy tiếc nuối của Văn Toàn, Thành Chung, hình ảnh Hùng Dũng dang rộng tay, hét lớn sau khi bỏ lỡ cơ hội, những pha tranh chấp máu lửa của Minh Vương, Văn Đức... tất cả đều tỏa ra nguồn năng lượng và khát vọng mạnh mẽ. Quyết tâm của họ lớn đến mức các CĐV cũng cảm nhận rõ ràng. Bằng chứng là những phút cuối trận, khán đài Mỹ Đình đã liên tục hô vang “Văn Toàn”, “Hùng Dũng”...

Quyết tâm ấy chắc chắn là điều HLV Park Hang-seo kỳ vọng, là món quà vô giá ý nghĩa hơn rất nhiều so với chiến thắng hay thậm chí là ngôi vô địch giải giao hữu lần này.

Viet Nam vs Uzbekistan: Tai hien ky uc Thuong Chau anh 3
BXH Giải U23 quốc tế 2018 trước lượt trận cuối. Đồ họa: Minh Phúc.

Trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Uzbekistan sẽ diễn ra lúc 19h30 tối nay (7/8) trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình, trực tiếp trên kênh VTV6 và VTV6HD.

Công Phượng vẫn là biểu tượng chiến thắng của Olympic Việt Nam

Màn trình diễn ấn tượng trước Palestine nhắc chúng ta nhớ rằng Công Phượng chứ không phải bất kỳ ai khác mới là biểu tượng chiến thắng của Olympic Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn Văn Hậu - người vẽ những siêu phẩm ở Olympic Việt Nam

Thi đấu ở vị trí hậu vệ nhưng Đoàn Văn Hậu là nhà sưu tập những siêu phẩm ở đội bóng áo đỏ, khiến người xem phải tua đi tua lại rất nhiều lần rồi trầm trồ thán phục.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm