Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Tokyo có trưởng ban mới sau vụ bê bối phân biệt giới tính

Ngày 18/2, ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo đã triệu tập cuộc họp hội đồng để bầu bà Seiko Hashimoto làm người đứng đầu.

Seiko Hashimoto, cựu Bộ trưởng Olympic Nhật Bản và từng là vận động viên trượt băng tốc độ nổi tiếng, đã nhậm chức trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo, kế nhiệm ông Yoshiro Mori, người buộc phải từ chức sau những nhận xét phân biệt giới tính.

Hashimoto, từng 7 lần tham dự Olympic, cho biết việc chuẩn bị các biện pháp hiệu quả chống biến chủng mới của virus corona là nhiệm vụ quan trọng nhất, và cam kết tổ chức Thế vận hội an toàn và đảm bảo mùa hè này.

Truong ban Olympic Tokyo anh 1

Bà Hashimoto phát biểu trong lễ nhậm chức. Ảnh: Kyodo News.

"Nhiệm vụ của tôi là tổ chức các sự kiện bằng cách ưu tiên sự an toàn cho cả gười tham gia và người dân Nhật Bản, đồng thời tạo ra bầu không khí cho các vận động viên trình diễn trên sân khấu ước mơ của họ mà không phải lo lắng", bà Hashimoto cho biết.

Bà Hashimoto nắm quyền trưởng ban tổ chức, với khoảng 3.500 thành viên, khi Thế vận hội còn hơn 5 tháng nữa là khai mạc. Sau khi nhậm chức, bà Hashimoto đã gặp Thủ tướng Yoshihide Suga và từ chức Bộ trưởng Olympic, để toàn tâm cho công việc mới.

Thủ tướng Suga nói chính phủ sẽ hỗ trợ bà Hashimoto để tổ chức Thế vận hội an toàn và đảm bảo, được cả Nhật Bản và thế giới hoan nghênh. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết bà Hashimoto là sự lựa chọn hoàn hảo, nhờ kinh nghiệm dày dặn với cả tư cách vận động viên và chính trị gia.

Trước đó, ông Mori, 83 tuổi, phải từ chức trưởng ban, sau phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Olympic Nhật Bản hôm 3/2. Khi đó, ông Mori nói "những cuộc họp có nhiều phụ nữ thường kéo dài hơn" và tạo ra làn sóng chỉ trích từ người dân, truyền thông Nhật Bản và quốc tế.

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo từ chức vì phân biệt giới tính

Dưới áp lực từ dư luận và truyền thông, ông Yoshiro Mori tuyên bố từ chức Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo vào chiều 12/2.

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo bị yêu cầu từ chức

Ông Yoshiro Mori nhận nhiều chỉ trích từ người dân Nhật Bản sau khi có những phát biểu thể hiện sự phân biệt giới tính.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm