Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo từ chức vì phân biệt giới tính

Dưới áp lực từ dư luận và truyền thông, ông Yoshiro Mori tuyên bố từ chức Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo vào chiều 12/2.

Theo Kyodo News, ông Mori đã đưa ra tuyên bố này tại một cuộc họp đặc biệt của các thành viên điều hành vào ngày 12/2. Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Seiko Hashimoto cho biết nhận được cuộc điện thoại từ ông Mori vào sáng 11/2 và biết về kế hoạch từ chức của ông.

"Chính phủ sẽ nỗ lực hơn để khôi phục lòng tin và lan rộng một cách vững chắc khái niệm về sự đa dạng và hài hòa, cả trong nước và quốc tế", Hashimoto cho biết.

Truong ban Olympic Tokyo Tu chuc anh 1

Ông Mori từ chức Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo. Ảnh: Reuters.

Ông Mori, 83 tuổi, đưa ra tuyên bố từ chức sau khi có những nhận xét xúc phạm phụ nữ. Trong một cuộc họp hội đồng hôm 2/2, khi được hỏi về việc gia tăng sự đa dạng giới giữa các thành viên, ông Mori nói: "Bộ Giáo dục đã rất kiên quyết trong việc lựa chọn nữ bộ trưởng, nhưng một cuộc họp hội đồng sẽ phải kéo dài nếu có nhiều phụ nữ".

Phát biểu gây tranh cãi về phụ nữ của người đứng đầu ban tổ chức Olympic Tokyo tạo ra làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội. Một số người kêu gọi ông từ chức. Một số người khác cho rằng ông Mori đã quá lớn tuổi và nhận thức lạc hậu về bình đẳng giới.

Khi biết về sự phản đối kịch liệt của công chúng, ông Mori khẳng định không có kế hoạch từ chức. Tuy vậy, phát biểu của ông Mori còn vấp phải sự lên án từ Ủy ban Olympic Quốc tế và nhiều tổ chức khác. Những nhận xét này đã làm xấu đi hình ảnh Olympic Tokyo tới bạn bè, truyền thông quốc tế.

Kyodo News cho biết Oympic Tokyo chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ khởi tranh, và giờ đây, ban tổ chức sẽ phải tìm người lãnh đạo mới, trong bối cảnh khó khăn liên tiếp bủa vây bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo bị yêu cầu từ chức

Ông Yoshiro Mori nhận nhiều chỉ trích từ người dân Nhật Bản sau khi có những phát biểu thể hiện sự phân biệt giới tính.

Tổ chức Olympic Tokyo bằng mọi giá

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo Yoshiro Mori khẳng định kỳ đại hội tại Nhật Bản vẫn diễn ra theo đúng lịch trình trong năm nay.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm