Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic 2022 hạ tiêu chuẩn xác định ca dương tính Covid-19

Ban tổ chức Olympic đã hạ tiêu chuẩn xác định ca dương tính với Covid-19 thông qua việc điều chỉnh ngưỡng giá trị CT trong kết quả xét nghiệm PCR từ 40 xuống 35.

Sau khi tiêu chuẩn ban đầu về ngưỡng giá trị CT trong xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR bị dư luận phản ứng, ban tổ chức Olympic mùa đông 2022 đã quyết định hạ ngưỡng này từ 40 xuống 35, có hiệu lực từ ngày 23/1, South China Morning Post đưa tin.

Một cách dễ hiểu, giá trị CT biểu thị số chu kỳ mà thiết bị RT-PCR phải chạy để phát hiện được tín hiệu huỳnh quang từ mẫu bệnh phẩm. Giá trị CT tỷ lệ nghịch với nồng độ virus bởi mẫu càng nhiều virus SARS-CoV-2 thì tín hiệu huỳnh quang sẽ xuất hiện sớm ở những chu kỳ đầu tiên.

Quyết định hạ ngưỡng giá trị CT sẽ giúp các vận động viên thuận tiện hơn, đặc biệt đối với những người vừa hồi phục sau khi mắc Covid-19 vì họ sẽ ít có khả năng nhận kết quả dương tính giả hơn. Ngưỡng mới được điều chỉnh đưa tiêu chuẩn của Olympic 2022 gần với tiêu chuẩn của các nước trên thế giới, vốn dao động từ 30 đến 35.

Olympic 2022 ha nguong gia tri Ct trong xet nghiem Covid-19. anh 1

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Kinh trước thềm Thế vận hội mùa đông 2022. Ảnh: Simon Song/SCMP.

Brian McCloskey, người đứng đầu Hội đồng chuyên gia y tế của Olympic Bắc Kinh 2022, cho biết giá trị Ct không phải là tiêu chí duy nhất mà ban tổ chức sử dụng để quyết định xem người vừa phục hồi từ Covid-19 có sẵn sàng để đi vào "vòng tròn khép kín" hay không.

"Vòng tròn khép kín" là một khu vực hạn chế được chính quyền Trung Quốc lập ra nhằm ngăn cách các vận động viên và những người có liên quan đến Thế Vận hội với người dân Trung Quốc để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

“Vấn đề ở đây là… ngưỡng giá trị CT mà tại đó một người bắt đầu lây nhiễm hoặc ngừng lây nhiễm virus là điều không hoàn toàn rõ ràng", ông McCloskey nói trong một cuộc họp báo diễn ra vài giờ trước khi ngưỡng giá trị CT được điều chỉnh. "Do đó, chúng tôi cố gắng cân bằng giữa việc không để lọt người nhiễm virus và không khiến các vận động viên mất cơ hội thi đấu vì dương tính giả", ông cho biết thêm.

Olympic 2022 ha nguong gia tri Ct trong xet nghiem Covid-19. anh 2

Ông Brian McCloskey - người đứng đầu Hội đồng chuyên gia y tế của Olympic 2022. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng đã giảm thời gian mà một người được coi là có tiếp xúc gần với ca nhiễm từ 14 ngày xuống còn 7 ngày.

Một người nhận kết quả xét nghiệm dương tính và đã cách ly từ 10 ngày trở lên sẽ được phép đi vào "vòng tròn khép kín" nếu họ không còn xuất hiện các triệu chứng của Covid-19 và có giá trị CT từ 35 trở lên trong ba ngày liên tiếp.

Tính đến 24/11, 78 người liên quan đến Thế vận hội 2022 đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong hơn 340.000 lượt xét nghiệm.

Trung Quốc hủy bán vé Olympic

Ngày 17/1, Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch bán vé cho công chúng vào xem Olympic Bắc Kinh 2022 giữa lúc số ca mắc Covid-19 ở nước này đang gia tăng đáng kể.

Bắc Kinh phát hiện ca Omicron cộng đồng đầu tiên trước thềm Olympic

Chính quyền Bắc Kinh thông báo phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng, chỉ vài tuần trước khi Thế vận hội mùa dông dự kiến khai mạc vào ngày 4/2.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm