Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

OLED - xu hướng TV của năm 2015

Loạt sản phẩm trình làng tại CES 2015 cùng sự lên ngôi tại các giải thưởng gần đây cho thấy OLED đang là công nghệ TV nhận được sự quan tâm lớn và sẽ sớm phổ biến trên thị trường.

Sau LCD và LED, công nghệ màn hình OLED sẽ là bước tiến tiếp theo của ngành công nghiệp sản xuất TV. Đây là nhận định đã được thừa nhận rộng rãi bởi các chuyên gia trong lĩnh vực hình ảnh, vấn đề còn lại duy nhất là thời gian. Và có vẻ như, sau màn biểu dương lực lượng tại CES 2015, thời của những chiếc TV màn hình OLED đã đến.

Cả ba mẫu TV mới sử dụng công nghệ OLED được LG trình làng tại CES 2015 đều được Hiệp hội điện tử tiêu dùng quốc tế (CEA) trao giải Sáng tạo công nghệ của năm - giải thưởng danh giá nhất tại triển lãm, dành cho các phát kiến có tính ứng dụng và mang lại độ tiện ích cao cho người sử dụng. Trong số đó, có những sản phẩm mang tính cách mạng về công nghệ cũng như thiết kế, như Flexible TV có thể uốn cong hoặc duỗi thẳng linh hoạt để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Các dòng TV OLED của LG ra mắt tại CES 2015 đều được các chuyên gia đánh giá cao và giành được những giải thưởng danh giá.
Các dòng TV OLED của LG ra mắt tại CES 2015 đều được các chuyên gia đánh giá cao và giành được những giải thưởng danh giá.

LG cũng công bố tại CES 2015 một lộ trình ra mắt sản phẩm chi tiết trong năm nay. Theo đó, hãng sẽ tung ra 7 mẫu TV OLED mới với các kích thước từ 55 đến 77 inch, bao gồm các model màn hình cong và phẳng, bên cạnh mẫu Flexible TV nói trên. Tất cả đều sở hữu độ phân giải 4K Ultra HD - chuẩn cao nhất hiện nay đối với các dòng TV thương mại. Từ chỗ chỉ là những sản phẩm thử nghiệm với số lượng sản xuất nhỏ giọt, OLED TV đã được đưa vào sản xuất thương mại đại trà và sẽ được phổ cập hóa trên thị trường trong năm nay.

Hiện tại, LG đang là nhà sản xuất ủng hộ mạnh mẽ nhất cho công nghệ OLED TV. Trong năm 2014, LG đã giới thiệu tại thị trường Việt Nam hai dòng TV OLED kích cỡ 55 inch, trong đó model mang mã hiệu EC930T vừa nhận được giải thưởng TV Xuất sắc nhất năm của Tech Awards theo bình chọn và đánh giá của người tiêu dùng lẫn các chuyên gia.

Những ưu điểm vượt trội của OLED so với các công nghệ hình ảnh hiện tại như LCD hay LED chính là nguyên nhân khiến LG đặt cược tương lai của ngành sản xuất TV vào công nghệ này. Do sử dụng hệ thống đi-ốt phát sáng hữu cơ thay vì các tấm nền truyền thống, công nghệ OLED giúp cho những chiếc TV có thể sở hữu độ mỏng và cân nặng lý tưởng, chỉ khoảng 1-3 mm và trên dưới 10 kg. Không những vậy, độ sâu của màu sắc và độ sắc nét của hình ảnh cũng đạt tới một chuẩn mực mới.

Rào cản duy nhất khiến OLED chưa phổ biến trên thị trường là giá cả. Do công nghệ OLED chỉ phù hợp với những màn hình kích cỡ lớn, nên mức giá để sở hữu một chiếc TV loại này hiện vẫn còn cao. Trong hai mẫu TV OLED của LG đang được bán tại Việt Nam, model có giá thấp nhất là 55EA970T, hiện ở mức 69 triệu đồng.

Ưu điểm về thiết kế lẫn công nghệ, cộng với giá bán ngày càng phù hợp hơn với người dùng sẽ giúp OLED trở thành công nghệ TV phổ biến trong thời gian tới.
Ưu điểm về thiết kế lẫn công nghệ, cộng với giá bán ngày càng phù hợp hơn với người dùng sẽ giúp OLED trở thành công nghệ TV phổ biến trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ, mức giá này cũng chỉ tương đương với model cùng kích cỡ sử dụng công nghệ LED cách đây 2-3 năm. Đổi lại, người dùng được sở hữu một sản phẩm tiên phong trong công nghệ, với chất lượng và thiết kế thuộc hàng đỉnh cao.

Nếu như trước đây, sau một vài năm, giá bán của TV LED đã được kéo xuống mức phổ thông, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dùng, thì với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay, cộng với nỗ lực phổ cập hóa công nghệ này của các nhà sản xuất và nhu cầu sử dụng TV màn hình lớn để giải trí ngày càng tăng cao, giá bán của TV OLED cũng trở nên ngày càng phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dùng.

Ông Kim Do Wan - Giám đốc ngành hàng Thiết bị Giải trí của LG tại Việt Nam từng khẳng định: “Chúng tôi đánh giá năm 2015 sẽ là năm phát triển mạnh của công nghệ OLED. Trong năm nay, LG sẽ đưa thêm các mẫu TV OLED mới với kích cỡ lớn và tích hợp các công nghệ tiên tiến như 4K Ultra HD, WebOS... về nước để phục vụ tối đa nhu cầu giải trí của người tiêu dùng Việt Nam”.

Hoàng Quân

Bạn có thể quan tâm