Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Okinawa - nơi con người sống vui, sống khỏe nhất thế giới

Người dân tại hòn đảo này không chỉ sống lâu, mà còn sống vui và sống khỏe. Nhờ vào chế độ ăn uống và sự yêu đời mà tuổi thọ trung bình của phụ nữ nơi đây lên tới 86, còn nam giới là 78.

Okinawa - nơi con người sống vui, sống khỏe nhất thế giới

Người dân tại hòn đảo này không chỉ sống lâu, mà còn sống vui và sống khỏe. Nhờ vào chế độ ăn uống và sự yêu đời mà tuổi thọ trung bình của phụ nữ nơi đây lên tới 86, còn nam giới là 78.

Người dân trên đảo Okinawa vẫn tích cực lao động, bất chấp tuổi già.

Okinawa là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nansei, Nhật Bản. Đây được xem là nơi người dân sống khỏe mạnh và hạnh phúc nhất thế giới.

Thật sai lầm khi nghĩ rằng chỉ có một số ít người có thể sống trên 100 tuổi trên thế giới, bởi lẽ riêng hòn đảo này đã có tất cả 457 người sống trên 100 tuổi, đa số họ vẫn đang rất khỏe mạnh. Ở tuổi 96, ông Seikichi Uehara vẫn có thể đánh bại người đã từng 30 lần vô địch môn đấm bốc. Hay bà Nabi Kinjo (105 tuổi) đã đánh chết một con rắn có độc chỉ với một cái vỉ đập ruồi.

Bí quyết sống lâu trăm tuổi của dân cư đảo Okinawa nằm ở nguồn lương thực và lối sống của họ. Thông thường, người dân không ăn nhiều thịt mà chủ yếu ăn cơm, cá và các loại rau quả. Một trong những món ăn được yêu thích là món Mimiga được làm từ tai lợn, có hàm lượng chất béo thấp và giàu canxi. Ngoài ra, họ ăn nhiều đậu hũ, rau quả như khoai tây và mướp đắng.

Hơn nữa, người già trong làng không cảm thấy lo âu hay phiền muộn vì bất kỳ điều gì. Căng thẳng hay cáu giận là những từ không bao giờ có trong từ điển của họ. Bên cạnh đó, nhiều người già trên đảo vẫn làm việc rất chăm chỉ. Một cụ ông 88 tuổi, người hiện vẫn làm việc 11 tiếng mỗi ngày, cho biết: “Tôi hầu như chẳng bao giờ tức giận. Tôi yêu cuộc sống và hạnh phúc với công việc. Đó chính là liều thuốc bổ cho sức khỏe và giúp kéo dài tuổi thọ”.

Hầu hết người già trên 85 tuổi thường đau ốm, phải trải qua sự đau đớn về thể chất và có suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống. Nhưng ở Okinawa, người già luôn có thái độ tích cực với cuộc sống và mong muốn có thể sống lâu hơn nữa. Những cụ già trên 100 tuổi luôn muốn sống thêm vài năm nữa để tận hưởng tuổi già bên con cháu. Cuộc sống gần gũi bên gia đình và hoạt động thể chất thường xuyên cũng là bí quyết kéo dài tuổi thọ của cư dân trên đảo Okinawa.

Một câu nói, dường như đã trở thành triết lý cuộc sống của người dân nơi đây: “Ở tuổi 70, bạn vẫn còn là một đứa trẻ. Đến năm 80, bạn là một người trẻ tuổi. Và đến năm 90 tuổi, nếu có ai đó gọi bạn lên thiên đường, hãy nói với họ rằng 'đi đi, và quay lại khi tôi 100 tuổi'".

Video về cuộc sống khỏe mạnh của người dân trên đảo Okinawa.

Thu Hồng

Theo Infonet.vn

Thu Hồng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm