Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ốc đảo' với 12.000 m2 không gian xanh tại Thảo Điền

Mảng xanh trải dài từ khu vườn nhiệt đới 5.000 m2 đến mặt đứng hai tòa tháp với 7.000 m2 vườn treo, cung cấp không khí trong lành cho tất cả căn hộ và khu vực xung quanh.

Để giải bài toán đô thị hóa tăng nhanh khiến không gian sống trở nên ngột ngạt, trên thế giới xuất hiện nhiều tòa nhà ứng dụng công nghệ trồng cây xanh trên vách, tạo những khu vườn thẳng đứng độc đáo. Mới đây, dự án Lumière Riverside tại Thảo Điền, quận 2 cũng được áp dụng công nghệ này.

masteri anh 1

Mặt đứng phủ xanh là điểm nhấn của Lumière Riverside, có thể nhìn thấy từ mọi ngả đường của quận 2.

Theo nghiên cứu, trung bình một cây xanh có thể cung cấp đủ lượng oxy cho 4 người. Đồng thời, chúng hấp thụ C02, amoniac, S02, NO, bụi bẩn, từ đó làm giảm khí độc hại thải ra môi trường, giúp không khí trở nên trong lành hơn.

masteri anh 2

Dự án được trang bị hệ thống bảo trì tòa nhà BMU dành riêng cho việc chăm sóc các mảng vườn treo đứng.

Ý tưởng xây dựng “vườn trên không” không còn mới lạ trên thế giới và Việt Nam. Tuy vậy, không phải dự án nào cũng có thể hiện thực hóa được thiết kế diện tích xanh thẳng đứng như ý tưởng ban đầu, bởi vấn đề chăm sóc những mảng xanh về lâu dài.

Ở một số công trình, ý tưởng ban đầu rất thú vị khi bố trí nhiều khoảng xanh ở ban công của các căn hộ, đồng thời góp vào tổng diện tích mảng xanh của toàn bộ công trình. Tuy nhiên, khi đi vào vận hành, không phải căn hộ nào cũng có điều kiện để chăm sóc thường xuyên những mảng xanh trước ban công, do cư dân bận rộn hoặc người ở chỉ là khách thuê, từ đó dẫn đến tình trạng mảng xanh bao bọc mặt đứng công trình không được chăm sóc đồng đều.

Giải pháp mà Masterise Homes đưa ra cho Lumière Riverside là trang bị hệ thống bảo trì tòa nhà BMU (Building Maintenance Unit) dành riêng cho việc chăm sóc các mảng vườn treo đứng của công trình, đảm bảo chăm sóc thường xuyên và bảo trì chu đáo.

Công nghệ tân tiến này lần đầu tiên được áp dụng tại một dự án nhà ở hạng sang tại Việt Nam, nhằm giúp cư dân không phải bận tâm chăm sóc mảng xanh riêng từng căn hộ, nhưng vẫn được tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm "ốc đảo xanh" thanh bình, yên tĩnh giữa phố thị sầm uất.

Đây là giải pháp được đưa ra dựa trên kinh nghiệm của đội ngũ kiến trúc sư thuộc Atkins - đối tác tư vấn thiết kế mặt đứng và cảnh quan của Masterise Homes tại dự án Lumière Riverside.

Với kinh nghiệm tư vấn thiết kế dày dặn, các kiến trúc sư của Atkins hiểu rõ lợi ích và thách thức trong việc thiết kế vườn treo thẳng đứng tại dự án nhà ở. Khi đưa thiết kế này vào Lumière Riverside, Atkins cùng đội ngũ chuyên gia Masterise Homes nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa, khí hậu và thổ nhưỡng, từ đó đưa ra phải pháp thiết kế và chăm sóc phù hợp để biến thiết kế này thành hiện thực.

Bên cạnh diện tích xanh thẳng đứng, các kiến trúc sư của Atkins còn thiết kế nên một khu vườn nhiệt đới rộng gần 5.000 m2 ngay giữa đô thị náo nhiệt để mang thiên nhiên và môi trường trong lành vào không gian sống của cư dân.

Những cây xanh trưởng thành, tán lá xum xuê được tuyển chọn kỹ lưỡng nhằm đem đến bóng mát và cảnh quan đẹp mắt giữa khu vực sinh hoạt chung cho cư dân. Tất cả đều nhằm mang đến một trải nghiệm sống tinh tế, nơi sự sang trọng giao hòa và cân bằng với không gian xanh thư thái nhẹ nhàng.

masteri anh 3

Khu vườn nhiệt đới rộng gần 5.000 m2 giữa đô thị náo nhiệt.

Người thiết kế còn kỳ công mang những chậu cây khổng lồ ốp gạch mosaic vào dự án, lấy cảm hứng từ sở thích trồng cây trong chậu của người bản xứ.

Với khu vườn nhiệt đới nằm ngay trái tim của dự án, khâu lựa chọn, bố trí các loại cây cối sao cho hợp lý cũng được nghiên cứu tỉ mỉ, vừa đảm bảo kiến tạo cảnh quan đẹp mắt, vừa sạch bóng sâu bọ.

Những loại cây vừa tạo bóng mát vừa ra hoa như đại hoa đỏ, cây chuông vàng, cây hoa bằng lăng được bố trí dọc các lối đi. Trong các khu vực không có quá nhiều ánh nắng, cây cảnh như dương xỉ, lưỡi hổ, tuyết tùng, hương thảo được sử dụng nhằm thanh lọc không khí, điều hòa nhiệt độ, giảm khói bụi và các chất ô nhiễm, đồng thời lan toả hương thơm thư giãn dễ chịu.

masteri anh 4

Khâu lựa chọn, bố trí các loại cây cối sao cho hợp lý cũng được nghiên cứu tỉ mỉ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiên nhiên chính là nguồn năng lượng bất tận, giúp con người tái tạo năng lượng. Khoa học cũng có bộ môn trị liệu tự nhiên, vận dụng những yếu tố từ cỏ cây, hoa lá, khuyến khích con người gần gũi thiên nhiên để chữa lành tổn thương về thể chất lẫn tinh thần gây ra bởi nhịp sống hối hả.

Sống tại Lumière riveside mang đến cơ hội trải nghiệm cân bằng giữa thiên nhiên và sự sang trọng, từ đó, cư dân tìm lại cảm giác thanh bình nơi thiên đường xanh ẩn mình giữa lòng phố thị.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm