Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama tự tin Quốc hội sẽ phê chuẩn TPP

Tổng thống Mỹ Barack Obama tin rằng Quốc hội sẽ thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP vì nó mang lại lợi ích cho đất nước ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp của các lãnh đạo 12 nước thành viên TPP năm 2014. Ảnh: Reuters

Ông Obama phát biểu trước một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Sở nông nghiệp Mỹ rằng ông tin rằng TPP sẽ được Quốc hội thông qua vì nó mang lại lợi ích cho nước Mỹ, Reuters đưa tin.

Người đứng đầu chính phủ Mỹ cho biết ông sẽ công bố rộng rãi tới công chúng, thị trưởng, thống đốc và cử tri về những giá trị của TPP. Ngày 6/10, ông đã 2 lần trả lời phỏng vấn trên đài truyền thanh về vấn đề này.

Mỹ là một trong 12 quốc gia thành viên của cuộc đàm phán TPP tự do hóa thương mại, ảnh hưởng đến giá của các sản phẩm từ sữa đến công nghệ sinh học. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ cũng như các quốc gia khác phải thông qua hiệp định trước khi các điều khoản được áp dụng. Ông Obama sẽ phải vượt qua những nghi ngờ về TPP trong đảng Dân chủ cũng như một số thành viên của đảng Cộng hòa.

Phản ứng ban đầu sau thỏa thuận cấp bộ trưởng cho thấy, một số thành viên Quốc hội Mỹ, bao gồm cả nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa, dao động từ thận trọng tới hoài nghi.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, cảnh báo hiệp định sẽ tác động tới việc làm và ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ. “Tại Thượng viện, tôi sẽ làm mọi thứ để bác bỏ TPP”, ông Sanders tuyên bố.

Nhiều người trong đảng Dân chủ của Tổng thống Obama cũng như các nhóm lao động lo sợ TPP sẽ ảnh hưởng tới việc làm hay làm suy yếu luật bảo vệ môi trường.

Việc các nước hoàn tất đàm phán TPP diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama cần, bởi nó tượng trưng cho cam kết của Mỹ về việc xoay trục sang châu Á, châu lục đông dân nhất hành tinh.

Ông chủ Nhà Trắng có thể coi đây là một thắng lợi ngoại giao trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Thách thức tiếp theo mà ông Obama phải vượt qua là thuyết phục Quốc hội phê chuẩn hiệp định.

Ý nghĩa sau những tác động của hiệp định thế kỷ TPP

Những nền kinh tế tham gia đàm phán TPP hân hoan khi quá trình đàm phán kết thúc sau nhiều năm. Họ kỳ vọng những lợi ích kinh tế to lớn mà hiệp định lịch sử sẽ mang lại.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm