Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama thúc giục Quốc hội phê chuẩn TPP

Tổng thống Barack Obama cho biết việc Trung Quốc đang đàm phán một thoả thuận thương mại khu vực khiến Quốc hội Mỹ cần sớm thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

"Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận thương mại, thoả thuận sẽ chia rẽ một số thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới, đẩy việc làm, các doanh nghiệp và hàng hóa của Mỹ vào nguy cơ rủi ro", Washington Post dẫn lời ông Obama nói hôm 2/5. 

Người đứng đầu Nhà Trắng đề cập đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và cho biết Trung Quốc đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận vào cuối năm nay.

"Thoả thuận thương mại này sẽ không thể ngăn sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp nhà nước do chính phủ trợ cấp", ông nói, đồng thời nhấn mạnh TPP sẽ cho phép Mỹ "có ảnh hưởng" trong hoạt động thương mại với khu vực châu Á. 

"Đó là lý do vì sao chính quyền của tôi đang làm việc chặt chẽ với quốc hội, để đảm bảo sự chấp thuận của hai đảng với thoả thuận thương mại này. Chúng ta càng chờ đợi lâu, việc thông qua TPP càng khó khăn", ông nói. 

quoc hoi My phe duyet TPP anh 1
Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

Theo Reuters, sự lo ngại của cử tri về tác động của thoả thuận thương mại đối với lợi ích Mỹ đã thể hiện trong chiến dịch tranh cử của một số ứng viên đảng Dân chủ và Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Tỷ phú Donald Trump, thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz đều không ủng hộ TPP. Tất cả các ứng cử viên của phe Dân chủ, bao gồm cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng phản đối thỏa thuận này.

Tổng thống Obama cho biết ông hiểu sự hoài nghi của các cử tri, nhưng "việc xây dựng các bức tường để tự cô lập chúng ta với nền kinh tế toàn cầu" sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Hiệp định TPP cần được 13 quốc gia phê chuẩn, bao gồm Mỹ. Theo AFP, ngoài phản đối các điểm trong thỏa thuận, nhiều người không muốn để ông Obama giành được thắng lợi chính trị cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017.

Obama lạc quan về khả năng Quốc hội Mỹ thông qua TPP

Tổng thống Barack Obama ngày 22/2 cho biết ông "lạc quan một cách thận trọng" rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm