Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama lạc quan về khả năng Quốc hội Mỹ thông qua TPP

Tổng thống Barack Obama ngày 22/2 cho biết ông "lạc quan một cách thận trọng" rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Brecorder.com

Phát biểu tại cuộc họp với các thống đốc bang ở Nhà Trắng, ông Obama cho biết, việc phê duyệt sẽ phụ thuộc vào sự ủng hộ của các thành viên Đảng dân chủ "vốn tán thành TPP một cách mạnh mẽ" và cả cử tri đảng Cộng hòa, những người trước đây ủng hộ thị trường tự do, AFP đưa tin.

"Tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể hoàn thành việc này.  Khi TPP được thông qua, Mỹ và những công nhân Mỹ sẽ có cuộc sống tốt hơn so với chế độ thương mại hiện nay", ông Obama nhấn mạnh.

TPP sẽ giúp giảm thuế quan và các rào cản thương mại trong một khối chiếm tới 40% nền kinh tế toàn cầu, đồng thời thiết lập khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Mục đích của hiệp định một phần là giành lại ảnh hưởng từ nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ.

Hiệp định TPP hiện nay cần được phê chuẩn bởi 13 quốc gia, bao gồm Mỹ - nơi quốc hội đang bị chia rẽ sâu sắc.

Theo AFP, ngoài phản đối các điểm trong thỏa thuận, nhiều người không muốn để ông Obama giành được thắng lợi chính trị cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017.

Lãnh đạo của phe đa số tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, Mitch McConnell, từng cảnh báo rằng thỏa thuận này sẽ không có được số phiếu cần thiết nếu đệ trình trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

TPP chính thức được ký kết, Mỹ tự tin lợi thế trước TQ

Ngày 4/2, tại New Zealand, bộ trưởng thương mại và kinh tế của 12 nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức ký vào văn bản này.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm