Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama sẽ phủ quyết dự luật khiến Trung Quốc tức giận

Một nguồn tin Nhà Trắng ngày 17/2 cho biết Tổng thống Mỹ Obama sẵn sàng phủ quyết dự luật đặt tên con đường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc theo tên một nhà bất đồng chính kiến.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Chinese-embassy

Dự luật mà lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua gần đây mang nội dung đổi tên con đường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington, D.C. thành đường Lưu Hiểu Ba. Ông là một nhà bất đồng chính kiến ở Trung Quốc, từng bị Bắc Kinh giam lỏng, và được trao giải Nobel Hoà bình.

Sau khi thượng viện và hạ viện đã thông qua dự luật, nó sẽ được trình lên Tổng thống Obama để được ký ban hành thành luật. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng ngày 17/2 nói với AFP rằng tổng thống nói sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phản đối về dự luật này, cho rằng đây là biện pháp không cần thiết trong quan hệ với Trung Quốc, gây khó khăn thêm trong nỗ lực vận động Bắc Kinh thể trả tự do cho ông Lưu.

“Chúng tôi mong muốn phối hợp hiệu quả và mang tính hợp tác hơn với quốc hội để giải quyết mục tiêu chung là cải thiện nhân quyền ở Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã mạnh mẽ phản đối việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật này. Người phát ngôn Hồng Lỗi nói, dự luật đặt tên đường theo tên ông Lưu Hiểu Ba mà Thượng viện Mỹ đã thông qua "vi phạm những luật lệ quốc tế cơ bản”.

"Trung Quốc mạnh mẽ phản đối dự luật này. Nếu nó được thông qua chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi kêu gọi Quốc hội Mỹ ngưng những thủ tục để phê chuẩn dự luật. Chúng tôi cũng hy vọng chính quyền Mỹ sẽ chấm dứt vở kịch chính trị này”, ông Hồng Lỗi nói.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ vì dự luật đặt tên đường

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/2 cho hay việc Mỹ đặt tên đường ở trước Đại sứ quán Trung Quốc là Lưu Hiểu Ba, nhà bất đồng chính kiến, là "vô ích" và "gây hậu quả nghiêm trọng".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm