Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cảnh báo Mỹ vì dự luật đặt tên đường

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/2 cho hay việc Mỹ đặt tên đường ở trước Đại sứ quán Trung Quốc là Lưu Hiểu Ba, nhà bất đồng chính kiến, là "vô ích" và "gây hậu quả nghiêm trọng".

Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: China-embassy

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay, việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đặt tên một con phố ở Washington, D.C. theo tên ông Lưu Hiểu Ba - một nhà bất đồng ở Trung Quốc từng đoạt giải Nobel Hoà bình - là “trái với các quy tắc căn bản về quan hệ quốc tế” và Bắc Kinh “cực lực phản đối”.

“Nếu dự luật được thông qua thành luật, nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu Thượng viện Mỹ ngừng thúc đẩy dự luật và hy vọng cơ quan hành pháp của Mỹ chấm dứt trò hề chính trị này”, Reuters dẫn lời ông Hồng nói trong cuộc họp báo ngày 16/2.

Ngày 14/2, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, cho rằng, kế hoạch lấy tên Lưu Hiểu Ba cho con đường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, D.C. là “vô ích”.

“Mỹ hết cách đối phó với Trung Quốc khi nước này miễn cưỡng tung lời đe dọa quân sự hay cấm vận kinh tế - những cách này có thể phản tác dụng. Lựa chọn duy nhất cho Washington dường như là thực hiện các hành động gây phiền nhiễu Bắc Kinh”, tờ này viết.

Dự luật về việc đặt tên quảng trường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc là Lưu Hiểu Ba do Thượng nghị sĩ Ted Cruz, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đề xuất.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho hay, các cố vấn cấp cao của Barack Obama sẽ tham mưu để ông phủ quyết dự luật bởi họ cho rằng đây không phải là cách hiệu quả để đảm bảo việc ông Lưu được tự do.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm