Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama sắp công bố chiến lược diệt Nhà nước Hồi giáo

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công bố chiến lược tổng tấn công để tiêu diệt lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo trong một bài phát biểu trước công chúng và các nhà lập pháp.

Một chiến binh người Kurd tham gia cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq. Ảnh: AP
Một chiến binh người Kurd tham gia cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin Obama sẽ gặp các nhà lãnh đạo quốc hội vào ngày 9/9 để vận động họ ủng hộ chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo (IS) mà ông phác thảo. Tổng thống Mỹ tin ông không cần sự cho phép của nghị viện trong việc biến kế hoạch thành hành động, song ông vẫn muốn tham khảo ý kiến của các nhà lập pháp để họ cấp thêm tiền cho kế hoạch.

"Tôi nghĩ tôi có đủ thẩm quyền để bảo vệ người dân Mỹ, song tôi vẫn muốn quốc hội biết kế hoạch và thảo luận về nó", Obama phát biểu.

Obama, người từng hứa rằng ông sẽ rút lính Mỹ khỏi Iraq trong chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2008, đối mặt với thế nan giải sau khi phiến quân IS sát hại hai nhà báo Mỹ. Trong tuần trước ông từng tuyên bố Mỹ sẽ đánh bại IS, song thừa nhận Nhà Trắng chưa có bất kỳ chiến lược cụ thể nào để đối phó chúng.

Giới quan sát nhận định Obama sẽ phải dập tắt nỗi lo của những người không muốn binh lính Mỹ phải tới Iraq để tham chiến.

"Đây không phải là sự kiện tương đương với cuộc chiến tại Iraq. Nó giống như những chiến dịch chống khủng bố mà chúng ta từng thực hiện trong vài năm qua", Obama khẳng định.

Động thái mới nhất của Obama cho thấy IS đã trở thành một vấn đề cấp bách đối với Mỹ. Chúng đã chiếm nhiều vùng ở phía bắc Iraq và phía đông Syria, tuyên bố thành lập một thể chế Hồi giáo và công bố hàng loạt video về cảnh tượng chúng tàn sát đồng loại.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm