Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tiêu diệt 3 thành viên cấp cao của Nhà nước Hồi giáo

Một cuộc không kích của Mỹ tại Iraq đã tiêu diệt 3 thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bao gồm một trợ lý thủ lĩnh tối cao.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS, mất trợ lý thân tín trong vụ không kích của Mỹ. Ảnh: AP
Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo, mất trợ lý thân tín trong vụ không kích của Mỹ. Ảnh: AP

Một quan chức an ninh Iraq cho biết cuộc không kích do Mỹ tiến hành ở Mosul, sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo, đã tiêu diệt tên Abu Hajar Al-Sufi. Y là trợ lý của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS, trang NBC News đưa tin ngày 4/9.

Đây là diễn biến quan trọng nhất kể từ khi Mỹ phát động chiến dịch không kích tại Iraq từ tháng 8/2014. Nếu chính quyền các nước liên quan xác thực thông tin, vụ không kích đã giáng đòn mạnh mẽ nhất đối với Nhà nước Hồi giáo.

Steve Warren, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, từ chối xác nhận thông tin của NBC News. Ông cho biết những cuộc không kích chưa nhằm vào các thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Barack Obama cũng chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên, truyền thông quốc tế phỏng đoán ông Obama đã hay tin về việc tiêu diệt 3 thành viên cấp cao của Nhà nước Hồi giáo, khi Ngoại trưởng John Kerry đưa cho Tổng thống Mỹ một tờ thông báo tại cuộc họp thượng đỉnh của NATO. 

Ngoại trưởng Kerry chuyền cho Tổng thống Obama một mảnh giấy thông báo giữa phiên họp thượng đỉnh của NATO. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa Tổng thống Obama một mảnh giấy thông báo giữa phiên họp thượng đỉnh của NATO. Ảnh: AP

Ông Obama đã đọc thông báo rất chăm chú trong khi Thủ tướng Anh, David Cameron, đang phát biểu. Trước đó, ông Obama cũng không tham dự phiên khai mạc cuộc họp của ủy ban NATO và Ukraine.

Trong diễn biến khác, ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, lần đầu tiên tiết lộ về con số công dân Mỹ gia nhập khủng bố. "Chúng tôi biết hơn 100 người sở hữu hộ chiếu Mỹ đang chiến đấu trong lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông. Tuy nhiên số lượng thật sự có thể còn lớn hơn".

NATO để ngỏ khả năng hỗ trợ Iraq chống lại phiến quân IS

Ngày 4/9, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tuyên bố sẽ xem xét nghiêm túc các yêu cầu trợ giúp từ Iraq trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm