Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố Al-Qaeda lập chi nhánh ở Ấn Độ

Ngày 3/9, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda tuyên bố lập một chi nhánh ở Ấn Độ để "khôi phục quyền tự chủ của quốc gia Hồi giáo".

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.
Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Theo Reuters, trong một đoạn video dài 55 phút được tung lên mạng, al-Zawahiri tuyên bố thành lập tổ chức “Al-Qaeda ở tiểu lục địa Ấn Độ”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cuộc chiến để chống lại kẻ thù, để giải phóng đất đai, khôi phục quyền tự chủ của quốc gia Hồi giáo”, al-Zawahiri khẳng định.

Trùm khủng bố kế nhiệm Osama bin Laden cũng mô tả việc thành lập chi nhánh tại Ấn Độ sẽ là “tin tốt lành” đối với người Hồi giáo ở Myanmar, Bangladesh, các bang Ấn Độ như Assam, Gujarat, and Jammu và Kashmir.

Al-Zawahiri cũng kêu gọi chi nhánh mới của Al-Qaeda không tấn công cư dân Hồi giáo địa phương ở Nam Á. Giới quan sát nhận định đây là thông điệp nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đó bị Al-Qaeda lên án vì tấn công người dân tại Iraq và Syria.

Các chuyên gia chống khủng bố cho biết Al-Qaeda đang cạnh tranh với IS để chiêu mộ binh lực. Hai nhóm khủng bố này đã từ mặt nhau sau khi IS mở rộng quyền kiểm soát tại Syria và thực hiện hàng loạt chiến dịch chặt đầu, đóng đinh thập giá và tra tấn người dân địa phương.

Al-Qaeda công khai dạy chế bom và dọa tấn công Mỹ, Anh

Một tạp chí tiếng Anh trực tuyến của tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa công khai dạy cách chế tạo bom xe và đưa ra danh sách các mục tiêu sắp bị tấn công tại Anh, Mỹ.

Tuy nhiên, chính phủ các nước phương Tây đánh giá IS đang trở thành mối đe dọa lớn hơn so với Al-Qaeda, bởi IS đang kiểm soát một diện tích lãnh thổ lớn ở Syria và Iraq, có lực lượng, khí tài hùng mạnh. Trong khi đó lớp lãnh đạo Al-Qaeda đang lão hóa.

Dù vậy, giới quan sát cảnh báo sự xuất hiện của Al-Qaeda tại Ấn Độ sẽ là thách thức an ninh lớn đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người từng bị chỉ trích chống đạo Hồi.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20140904/to-chuc-alqaeda-lap-chi-nhanh-o-an-do/641158.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm