Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà nước Hồi giáo giết người tàn bạo để chứng tỏ sức mạnh

Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng công bố những video hành quyết con tin và tù binh nhằm chứng tỏ sức mạnh, đe dọa người phản đối và các nhà lãnh đạo.

Khủng bố đe dọa tiếp tục hành quyết một con tin người Anh sau khi sát hại hai nhà báo Mỹ. Ảnh: Reuters
IS đe dọa rằng chúng sẽ tiếp tục hành quyết một con tin người Anh sau khi sát hại hai nhà báo Mỹ. Ảnh: Reuters

Thời gian gần đây, nhóm chiến binh IS thường xuyên công bố các video xử tử con tin dã man, như video cắt đầu hai nhà báo Mỹ - James Foley và Steve Sotloff - hoặc một video quay cảnh chúng lột trần 100 tù binh và bắt họ đi giữa sa mạc, sau đó nằm úp mặt xuống rồi nã súng vào họ. Thậm chí chúng còn đăng ảnh một đứa trẻ 7 tuổi đang cầm đầu của một nạn nhân mà chúng xử tử.

Các chuyên gia về chống khủng bố cho rằng IS liên tục giết hại tù binh và công bố những video như một công cụ truyền bá để trấn áp những người bất đồng với quan điểm cực đoan của nhóm phiến quân và cảnh báo các nguyên thủ quốc tế, CNN nhận định.

Trong video hành quyết nhà báo Sotloff, tên sát thủ chĩa dao vào ống kính và đe dọa Tổng thống Mỹ: “Bọn ta đã trở lại, ông Obama, vì chính sách đối ngoại kiêu ngạo của ông đối với Nhà nước Hồi giáo. Nếu các ông vẫn không kích nhân dân chúng tôi thì bọn ta sẽ tiếp tục kề dao vào cổ công dân của ông”.

Cách đây một thập kỷ, al-Qaeda cũng trở thành tâm điểm của giớitruyền thông quốc tế vì hàng loạt vụ xử tử con tin, bao gồm những tù binh người Mỹ như Nicholas Berg và Eugene "Jack" Armstrong. Vài thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, như Ayman al-Zawahiri, chỉ trích cách hành xử tàn bạo này nên những vụ hành quyết kết thúc. Tuy nhiên, khi al-Qaeda tuyên bố không còn quan hệ với IS thì al-Zawahiri không lên án những vụ xử tử của IS. Do vậy, các chuyên gia lo ngại IS sẽ đẩy mạnh việc hành quyết con tin.

“IS muốn khẳng định chúng sẵn sàng giết những người cản đường chúng, dù họ là người Mỹ hay Iraq, với mọi tín ngưỡng hoặc sắc tộc. Chúng tỏ ra là một nhóm hoàn toàn man rợ”, bà Marie Harf, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định về IS.

Charlie Cooper, nhà nghiên cứu Trung Đông của tổ chức Quilliam Foundation, nói giới truyền thông cần tỉnh táo để không tiếp tay cho kế hoạch truyền bá của Nhà nước Hồi giáo. 

“Nếu giới truyền thông đăng hình ảnh hay video của IS, họ đã giúp chúng đạt mục đích là tiếp cận với công chúng. Dĩ nhiên, tất cả mọi người trên thế giới đều nhận thức rằng IS giết hại người vô tội, nhưng các nhà báo cần xử lý thông tin về chúng hết sức cẩn thận”.

Đài Al Jazeera, kênh truyền hình tiếng Ả rập lớn nhất Trung Đông, quyết định không đăng bất kỳ hình ảnh nào về vụ hành quyết nhà báo Sotloff.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm