Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama: 'MH17 rơi vì trúng tên lửa từ vùng của phe ly khai'

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh có bằng chứng cho thấy chuyến bay MH17 bị rơi do trúng tên lửa đất đối không phóng từ khu vực đang do phe ly khai Ukraina kiểm soát.

Trong số 298 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của Malaysia Airlines, Bộ Ngoại giao Mỹ xác định có một nạn nhân là công dân Mỹ, Quinn Lucas Schansman. "Gần 300 mạng sống vô tội đã bị cướp đi, trong đó có cả trẻ em. Họ không liên quan gì đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina cả. Cái chết của họ đem lại sự phẫn nộ khôn tả", ông Obama nói.

"Chúng ta đều biết lực lượng li khai nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài, gồm vũ khí hạng nặng, trong đó có cả tên lửa bắn hạ máy bay, cũng như huấn luyện binh sĩ", tổng thống Mỹ nói, đồng thời lưu ý đây không phải lần đầu tiên quân nổi dậy Ukraina bắn rơi máy bay. 

Ông chủ Nhà Trắng gọi tai nạn của chuyến bay MH17 là "thảm kịch toàn cầu", "cả thế giới đang hướng về đông Ukraina", và khẳng định "sẽ tìm ra sự thật bằng mọi giá".

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: ABC
Tổng thống Barack Obama. Ảnh: ABC

Vụ MH17 có thể dẫn tới những cuộc chiến pháp lý

Các chuyên gia nhận định việc bồi thường cho gia đình nạn nhân chuyến bay MH17 sẽ là cuộc chiến pháp lý giữa hãng hàng không, công ty bảo hiểm, chính phủ và gia đình nạn nhân.

Obama kêu gọi các bên tại Ukraine ngay lập tức ngừng bắn, cảnh báo lực lượng nổi dậy Ukraina (đang kiểm soát miền đông) không thay đổi hiện trạng của hiện trường vụ tai nạn, đồng thời nhanh chóng cho phép nhà điều tra từ các bên liên quan đến hiện trường để tìm hiểu rõ vụ tai nạn.

Chính quyền Kiev cáo buộc phiến quân nổi dậy đã bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines bằng tên lửa đất đối không SA-11. Tuy nhiên, lãnh đạo của nhà nước tự phong "Công hòa nhân dân Donetsk" phủ nhận mọi sự liên quan.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga đã tố ngược lại lực lượng mặt đất của quân đội Ukraina, viện dẫn bằng chứng ghi nhận về hoạt động radar của một hệ thống tên lửa Ukraina ở phía nam Donetsk - nơi MH17 bị bắn hạ. Hội đồng an ninh Ukraine khẳng định quân đội nước này không bắn tên lửa nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Kiev tiếp tục chiến dịch tấn công chống lại phe nổi dậy sau khi thỏa thuận ngừng bắn tan vỡ cách đây hai tuần. Ông Putin không nêu trực tiếp bên nào phải chịu trách nhiệm trong tai nạn của MH17, gọi đây là "thảm kịch" và ra lệnh mở cuộc điều tra "rõ ràng và khách quan".

Lý do phi cơ chở khách vẫn bay qua Ukraina dù bất ổn

Các phi cơ chỉ ngừng bay qua không phận Ukraina sau khi Boeing 777 của Malaysia rơi, vì đây là một trong những tuyến quan trọng và nhộn nhịp nhất thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm