Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama kêu gọi ngừng bồi lấp đảo nhân tạo ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định ngừng cải tạo, xây dựng và quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông là điều kiện cần thiết để đảm bảo hòa bình trong khu vực.

Ông Obama
Ông Obama bắt tay Dato Kamilan bin Maksom, quan chức đại diện cho chính phủ Malaysia đón ông tại sân bay khi ông tới Kuala Lumpur để dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN hôm 20/11. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á tại thành phố Kuala Lumpur hôm 21/11, ông Obama nói rằng việc bồi lấp đảo nhân tạo không nên tiếp diễn vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực, Reuters đưa tin.

Trung Quốc tuyên bố họ có chủ quyền "không thể bàn cãi" đối với phần lớn Biển Đông. Đòi hỏi của Bắc Kinh mâu thuẫn với lợi ích của 4 nước Đông Nam Á.

Vài tháng qua, Trung Quốc đã biến một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo và xây sân bay cũng như nhiều công trình khác trên các đảo. Hành động của Bắc Kinh khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại về ý định của Trung Quốc và tương lai của tự do hàng hải ở vùng biển rất quan trọng đối với hoạt động giao thương toàn cầu.

Một quan chức Hải quân Mỹ cho biết, nhiều khả năng Mỹ sẽ tiến hành cuộc tuần tra thứ hai xung khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong năm 2015. Sự kiện có thể diễn ra trong tháng 12, Reuters đưa tin.

Trong tháng 11, một quan chức quốc phòng Mỹ thông báo kế hoạch tiến hành ít nhất hai cuộc tuần tra ở Biển Đông một quý nhằm đảm bảo các quyền lợi của Mỹ theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc về quan điểm của Washington.

Hồi cuối tháng 10, Mỹ điều tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tới trung tuần tháng 11, Lầu Năm Góc tiếp tục điều máy bay ném bom chiến lược B-52 lướt qua vùng không phận sát các khu vực Trung Quốc bồi lấp trái phép. Sự kiện diễn ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Manila, Philippines để dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), sự kiện mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tham dự.

Mỹ giúp Việt Nam tăng khả năng do thám trên biển

Thông báo ngày 17/11 của Nhà Trắng cho thấy Washington sẽ có một loạt hỗ trợ cho Việt Nam để tăng cường năng lực phòng thủ trên biển.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm