Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama kêu gọi Anh không rời EU

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh liên minh đã góp phần mở rộng vị thế của Anh trên thế giới và khiến khối trở nên vững chắc hơn.

"Liên minh châu Âu không tiết chế tầm ảnh hưởng của Anh mà mở rộng nó hơn. Mỹ nhận thấy tiếng nói mạnh mẽ của các bạn đảm bảo châu Âu có một lập trường mạnh mẽ trên thế giới, khiến khối hướng ngoại hơn và liên kết chặt chẽ với các đồng minh ở bên kia Đại Tây Dương", ông Obama nói ngày 22/4. 

Reuters cho hay, trong chuyến thăm London, ông Obama đã bày tỏ lo ngại rằng việc Vương quốc Anh rời khỏi EU có thể khiến phương Tây suy yếu. Theo tổng thống, các vấn đề như khủng bố, di cư và suy giảm kinh tế có thể được giải quyết thành công với sự tham gia của Anh trong EU.

Obama keu goi Anh o lai EU anh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: Reuters

Trích dẫn lịch sử hai nước và nhắc đến hàng chục nghìn người Mỹ nằm trong những ngôi mộ chiến tranh ở châu Âu, người đứng đầu Nhà Trắng giải thích lý do gọi Anh là "một người bạn".

"Đã đến lúc những người bạn và đồng minh gắn kết với nhau", ông Obama nói. 

Khi được hỏi về bình luận của tổng thống Mỹ, ông Cameron, người ủng hộ quyết định ở lại, nhấn mạnh: "Cá nhân tôi tin rằng chúng ta nên lắng nghe lời khuyên của những người bạn và các nước khác". Theo ông, Anh không nên rời bỏ liên minh đã mà nước này là thành viên suốt nhiều thập kỷ qua. 

Hồi tháng 2, các lãnh đạo EU đã thống nhất gói biện pháp nhằm giữ lại Anh trong khối sau các buổi đàm phán kéo dài. Đây là khởi đầu cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới về việc nước Anh sẽ ở lại hay rời EU. Các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ đang nghiêng về "ở lại" nhưng nhiều cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định. 

Chính phủ, ngân hàng và nhiều công ty khác của Mỹ lo ngại rằng việc Anh rời đi sẽ gây rối loạn thị trưởng, ảnh hưởng đến vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của London, làm tê liệt EU và suy yếu an ninh phương Tây. 

Liên minh châu Âu (EU) là một liên minh kinh tế - chính trị gồm 28 quốc gia thành viên thuộc châu Âu. EU được thành lập bởi Hiệp ước Maastricht ngày 1/11/1993 trên cơ sở Cộng đồng châu Âu (EC). 17 nước thành viên đã công nhận đồng tiền chung Euro và tạo nên khu vực đồng Euro.

Anh từ lâu đã có quan hệ không thoải mái với nhiều quốc gia còn lại trong khối và nước này duy trì vị thế là một cường quốc kinh tế khi sử dụng đồng tiền riêng. Những người ủng hộ việc Anh rời khỏi EU nói rằng vương quốc sẽ tiết kiệm được chi phí thành viên, giành lại quyền kiểm soát biên giới, giải phóng các doanh nghiệp vừa và nhỏ khỏi những luật lệ khắt khe của EU.

EU giữ lại Anh trong 'tình trạng đặc biệt'

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất gói biện pháp nhằm giữ lại Anh trong khối sau các buổi đàm phán kéo dài đêm 19/2.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm