Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp Thổ Nhĩ Kỳ trong khủng hoảng tị nạn ở châu Âu

Việc Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng hành động nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn trái phép có thể là giải pháp giải quyết tình trạng người di cư ồ ạt sang châu Âu.

Hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức tại Brussels, Bỉ, ngày 7/3, nhằm tìm kiếm giải pháp hạn chế dòng người tị nạn và di cư vào châu Âu.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo sẽ cam kết hỗ trợ để Athens đối phó với tình trạng người di cư tập trung đông đúc và tìm kiếm giải pháp đảm bảo để Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn người buôn lậu đưa người di cư tìm đường sang châu Âu bằng đường biển. 

Các nhà ngoại giao tuyên bố, với hàng chục nghìn người di cư bị mắc kẹt tại Hy Lạp khi biên giới đóng cửa, hội nghị thượng đỉnh có thể chính thức tuyên bố đóng cửa tuyến Balkan từ Hy Lạp đến Đức. Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề mà dư luận đang bất đồng ý kiến. 

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ tiến thêm một bước nhằm đạt được những mục tiêu của ngày hôm nay. Nhưng điều này sẽ kéo theo các cuộc đàm phán căng thẳng và khó khăn, do đó sẽ mất một thời gian mới có kết quả", Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay. 

Bà Merkel và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, nước đang giữ quyền chủ tịch luân phiên của EU, đã có cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhằm đưa ra các cam kết ngăn chặn dòng người di cư. Hơn một triệu người, chủ yếu là công Syria, Iraq và Afghanistan, đã sang châu Âu hồi năm ngoái và chủ yếu đến Đức.

"Tôi chắc chắn rằng những thách thức này sẽ được giải quyết qua sự hợp tác của chúng ta và Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng để làm việc với EU", ông Davutoglu nói. Ông đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trở thành một thành viên của khối. 

Hoàng Anh (Theo VTV)

Bạn có thể quan tâm