Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama hủy cuộc gặp với Putin vì Snowden

Hôm nay Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hủy cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào tháng tới, Nhà Trắng thông báo.

Ông Obama xác nhận việc hủy cuộc họp thượng đỉnh với Putin khi ông thăm thành phố Los Angeles hôm nay. Quyết định của ông, một hành động ngoại giao hiếm hoi, thể hiện sự không hài lòng của Nhà Trắng đối với việc Điện Kremlin cho phép Edward Snowden, người tiết lộ chương trình theo dõi bí mật của Washington, tị nạn.

AP dẫn tuyên bố của Nhà Trắng đưa tin Tổng thống Obama sẽ vẫn dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế của nhóm G20 tại thành phố St. Petersburg của Nga vào tháng 9, nhưng ông sẽ không hội đàm song phương với Tổng thống Putin tại Moscow.

"Chúng tôi kết luận rằng những tiến triển gần đây trong chương trình nghị sự song phương không đủ lớn để Nga, Mỹ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh. Ngoài việc Nga cho phép Edward Snowden tị nạn, một quyết định đáng tiếc đối với Mỹ, chúng tôi không đạt được tiến triển trong nhiều vấn đề then chốt, từ hệ thống phòng thủ tên lửa tới nhân quyền", tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với nhau tại thành
phố Enniskillen, Bắc Ireland vào ngày 17/6. Ảnh: AP.


Ben Rhodes, một trong những cố vấn an ninh của ông Obama, khẳng định Washington sẽ vẫn hợp tác với Moscow trong những vấn đề mà hai nước không bất đồng về quan điểm.

Nhà Trắng cho rằng hủy họp thượng đỉnh là một hành động mang tính xây dựng.

"Họp thượng đỉnh chỉ nên diễn ra sau khi hai nước đạt được những kết quả tích cực từ những chương trình nghị sự mà hai bên có cùng quan điểm", Nhà Trắng nhận định.

Động thái mới nhất của Washington có thể khiến mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ trở nên băng giá hơn. Họ thường xuyên theo đuổi quan điểm khác nhau đối với hàng loạt vấn đề quốc tế. Chẳng hạn, Mỹ chỉ trích ông Putin giúp đỡ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc khủng hoảng tại Syria. Năm ngoái Putin ký một luật để cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi, một biện pháp trả đũa việc Mỹ lên án thực trạng nhân quyền ở Nga.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm