Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tội đồ tình báo Mỹ’ xây dựng cuộc sống mới ở Nga

Luật sư của Snowden hôm qua khẳng định, cựu nhân viên CIA sẽ không tiết lộ thêm thông tin và muốn xây xựng một cuộc sống mới ở Nga, nơi anh vừa được cấp tị nạn chính trị trong vòng một năm.

‘Tội đồ tình báo Mỹ’ xây dựng cuộc sống mới ở Nga

Luật sư của Snowden hôm qua khẳng định, cựu nhân viên CIA sẽ không tiết lộ thêm thông tin và muốn xây xựng một cuộc sống mới ở Nga, nơi anh vừa được cấp tị nạn chính trị trong vòng một năm.

Anatoly Kucherena, luật sư người Nga đang hỗ trợ Snowden, nói rằng thân chủ 30 tuổi vừa tìm thấy nơi trú ẩn tại một ngôi nhà riêng có nhiều người Mỹ sinh sống, sau khi rời sân bay Sheremetyevo ở Moscow. Trước đó, Snowden đã mắc kẹt hơn 5 tuần tại đây để xin tị nạn ở nhiều nước.

Để tìm được nơi ẩn náu an toàn ở Nga, cựu nhân viên CIA phải thực hiện một cam kết không công bố thêm thông tin. Song Kucherena cũng nói thêm, lời hứa này lại không thể áp dụng với WikiLeaks, trang web đã nhận được nhiều thông tin từ Snowden trước đó. Luật sư người Nga cho hay, thân chủ của ông không tin rằng các tiết lộ về chương trình giám sát bí mật của Mỹ trước đó lại làm hại chính quê hương Snowden.

“Edward đảm bảo với tôi rằng anh ta sẽ không công bố thêm bất kỳ tài liệu nào bôi nhọ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, trước khi Edward cam kết điều này, anh ấy từng trao một phần tài liệu cho các phóng viên khi ở Hong Kong, vì thế anh ấy không thể lấy lại chúng”, Kucherena nói.

Cam kết trên có thể chỉ xoa dịu Nhà Trắng một phần nhỏ, trong khi Mỹ muốn đưa Snowden về nhà để đối mặt với phiên tòa vì tội tiết lộ thông tin mật. Việc Nga cung cấp quy chế tị nạn chính trị cho Snowden cũng có thể khiến Tổng thống Obama tẩy chay một hội nghị sắp tới với người đồng cấp Putin.

Theo Kucherena, cựu nhà thầu của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ muốn thuê một căn hộ và tìm việc ở Nga. Ngoài ra, Snowden hiện chưa có kế hoạch rời khỏi đây.

“Snowden là một chuyên gia cấp cao và tôi đang nhận được nhiều lá thư của các công ty và người dân, những người sẵn sàng trao cho anh ấy một công việc. Snowden sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc này”, luật sư người Nga cho biết. “Edward cần làm việc. Anh ấy không phải là người giàu và cần kiếm tiền để sinh sống”.

Hôm qua, Snowden cũng được mời làm việc tại một trang mạng xã hội hàng đầu ở Nga, chỉ vài giờ sau khi cựu nhân viên CIA nhận được quy chế tị nạn ở Nga.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Moscow vừa từ chối các yêu cầu lặp đi lặp lại của Washington về việc dẫn độ Snowden về Mỹ để hầu tòa với tội danh gián điệp. Mặc dù tranh cãi về số phận của Snowden vừa làm gia tăng căng thẳng với Washington, song Snowden vẫn sẽ là công cụ tuyên truyền hữu ích cho Moscow. Nga trước đây thường buộc tội Mỹ luôn rao giảng về nhân quyền ở nước ngoài, trong khi việc này không được thực hiện ngay trong nước.

Một đài truyền hình được chính quyền Nga tài trợ từng mời người sáng lập Wikileaks làm chủ một chương trình truyền hình, trong khi cựu điệp viên Nga Anna Chapman cũng trở thành ngôi sao truyền hình sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ trong sự cố gián điệp năm 2011.

Kucherena cho rằng Snowden có thể sẽ được chào đón như một người hùng ở Nga. “Tôi không loại trừ khả năng anh ấy sẽ có một chương trình truyền hình riêng”, Kucherena nói với Reuters.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm