Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama giành lại vị trí quyền lực nhất hành tinh

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người quyền lực nhất thế giới, mà theo đó Tổng thống Mỹ Barack Obama đã soán ngôi số 1 của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Obama giành lại vị trí quyền lực nhất hành tinh

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người quyền lực nhất thế giới, mà theo đó Tổng thống Mỹ Barack Obama đã soán ngôi số 1 của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Bảng xếp hạng những người quyền lực nhất hành tinh do Forbes đưa ra năm nay có nhiều thay đổi khi Tổng thống Mỹ Barack Obama giành lại vị trí đầu bảng trong khi đó Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào – quán quân năm ngoái bị tụt xuống vị trí thứ ba.

Obama giành lại vị trí quyền lực nhất hành tinh

Ba người đàn ông quyền lực nhất hành tinh.

Sở dĩ năm nay tổng thống Mỹ dành danh hiệu trên bởi những thắng lợi to lớn của ông Obama trên trường quốc tế. Mặc dù tình trạng kinh tế nước Mỹ không có nhiều khởi sắc, tỉ lệ thất nghiệp tăng kèm theo việc cắt giảm nhiều chính sách phúc lợi xã hội gây ra biểu tình trên khắp nước Mỹ nhưng tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden và đánh đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moammar Gaddafi trên lãnh thổ Libya giúp nâng cao quyền lực của ông Obama. Một lí do khác, người đàn ông quyền lực nhất hành tinh năm 2010, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sắp về hưu nên những đánh giá đối với ông không còn cao như trước.

Đứng thứ hai danh sách là Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Các nhà phân tích đánh giá việc trở thành tổng thống nước Nga nhiệm kì thứ 3 không liên tiếp dường như chắc chắn thuộc về thủ tướng Putin, người góp công lớn giúp nước Nga lấy lại vị thế cường quốc sau khi Liên Xô sụp đổ. Vì lẽ đó, tầm ảnh hưởng của ông đã được đánh gia rất cao. Ngoài ra, sự phát triển mạnh của nền kinh tế Nga cùng với việc ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu đã và đang giúp Moscow lấy lại vị thế của chính mình trên trường quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào xếp ở vị trí thứ ba, sau ông là thủ tướng Anglela Merkel - “người đàn bà thép” của nước Đức. Đứng thứ năm trong danh sách là tỉ phú Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft khổng lồ và là đồng chủ tịch tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới.

Tổng giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg là người trẻ nhất góp mặt trong danh sách khi mới 27 tuổi. Đồng thời vị trí của tỉ phú trẻ tuổi này cũng đã tạo nên sự bất ngờ khi tăng 31 bậc so với năm ngoái. Ngoài ra, CEO của Amazon Jeff Bezos xếp thứ hai trong số những người tăng vị trí nhanh nhất với 26 bậc so với năm ngoái.

Danh sách năm nay cũng chứng kiến sự ra đi của 10 nhân vật trong đó có Cựu Tổng giám đốc quỹ tiền tệ quốc tế IMF Dominique Strauss-Kahn, cựu thủ tướng Nhật bản Naoto Kan, người đồng sáng lập Apple Steve Jobs và trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuy nhiên, việc không có tên trong danh sách của Forbes đối với Steve Jobs và Bin Laden là bất khả kháng bởi họ đã qua đời trước khi nó được công bố.

Trịnh Duy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm