Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama chúc mừng cuộc bầu cử 'tự do và công bằng' ở Myanmar

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện để chúc mừng người đồng cấp Myanmar và chính phủ sau cuộc bầu cử lịch sử ở đất nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Mỹ Obama chúc mừng ​Tổng thống Thein Sein cùng toàn bộ chính phủ đã tổ chức một cuộc tổng tuyển cử tự do và công bằng trong lịch sử", phát ngôn viên của tổng thống kiêm Bộ trưởng Thông tin Ye Htut cho biết về nội dung cuộc điện đàm của ông Obama và Thein Sein trên trang Facebook ​cá nhân hôm 12/11.

Theo phát ngôn viên của tổng thống Myanmar, Obama nói ​ông "tự hào về ​cuộc bầu cử", đồng thời ca ngợi "cuộc cải cách dũng cảm của ​Tổng thống Thein Sein".

"Ông Obama cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Myanmar", Ye Htut ​viết rõ.

Trước đó, ông Ye Htut cho biết chính phủ sẽ "tuân theo" kết quả bầu cử và chuyển giao quyền lực "một cách hòa bình".

Đêm 11/11, trang Facebook chính thức của quân đội Myanmar đăng lời chúc mừng của ông Min Aung Hlaing, Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar, về thành tích bầu cử của đảng NLD do bà Suu Kyi làm chủ tịch.

Tự tin với chiến thắng áp đảo của đảng NLD, bà Suu Kyi kêu gọi đối thoại về "hòa giải dân tộc". Bà gửi thư đến 3 nhân vật quan trọng nhất là tướng Min, Tổng thống Thein Sein và Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann.

Cuộc bầu cử đang dần đi tới chặng cuối cùng với chiến thắng thuộc về đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi. Cho tới nay, đảng NLD đã giành hơn 80% số ghế trong Hạ viện. Kết quả này cùng ưu thế ở Thượng viện và các hội đồng khu vực sẽ giúp bà có quyền thành lập một nội các mới.

Ngoài 1/4 số ghế dành cho quân đội, cả Hạ viện và Thượng viện chiếm phần còn lại (tương đương 491 số ghế). Để giành chiến thắng, NLD cần có 67% trong tổng số 491 (tương đương 329 ghế).

Với các kết quả Ủy ban Bầu cử đã và sắp công bố, có thể đảng NLD sẽ tuyên bố thắng cử trong hôm 12/11.

Tướng quân đội bất ngờ chúc mừng bà Suu Kyi chiến thắng

Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar gửi lời chúc mừng đến đảng của bà Aung San Suu Kyi vào tối 11/11, đồng thời chấp nhận đề nghị đàm phán.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm