Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama 'chê' Trump lười đọc báo cáo tình báo

Tổng thống Obama chỉ trích việc ông Trump không chịu đọc các tin tức tình báo hàng ngày chẳng khác nào người “ném đá mò đường” trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Tổng thống đắc cử Donald Trump mới đây tự nhận rằng mình "quá thông minh" nên không cần phải đọc tin tức tình báo hàng ngày.

"Tôi sẽ đọc chúng khi cần. Không cần phải báo cáo với tôi những thứ lặp đi lặp lại mỗi ngày trong suốt 8 năm nhiệm kỳ. Có thể sẽ là 8 năm. Tôi không cần điều đó”, ông Trump khẳng định trên chương trình Fox News Sunday ngày 11/12.

Ngay hôm sau, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã chỉ trích gay gắt nhà tỷ phú, cho rằng việc bỏ qua các thông tin tình báo hàng ngày chẳng khác nào “ném đá mò đường” trong các vấn đề an ninh quốc gia.

“Tôi nghĩ tổng thống đắc cử (Donald Trump) có thể sẽ nói một đằng rồi làm một nẻo khi ông đặt chân vào Nhà Trắng, bởi vì thế giới này thực tế vô cùng phức tạp”, Obama nói trong chương trình The Daily Show hôm 12/12.

"Dù thông minh đến đâu đi chăng nữa, bạn vẫn phải tiếp nhận thông tin đáng giá để đưa ra những quyết định sáng suốt nhất".

Obama 'mang' Trump luoi doc bao cao anh 1
Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) gặp Tổng thống Barack Obama ở Nhà Trắng ngày 9/11. Ảnh: AFP.

Đương kim tổng thống Mỹ nhấn mạnh các cơ quan tình báo Mỹ là tập hợp của “các chuyên gia uyên bác, yêu nước và vô cùng tận tụy”. Tuy họ “không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác”, nhưng “nếu không biết những nhận định của họ, những quan điểm cụ thể của họ, bạn chẳng khác nào người tự mò đường” trong việc điều hành đất nước.

Trước đó, Trump nói ông không hứng thú với các báo cáo tình báo trừ khi có các diễn biến quan trọng đáng để ông chú ý, bất chấp thực tế rằng đây là một thói quen được duy trì qua nhiều đời tổng thống Mỹ.

Các đời tổng thống tiền nhiệm của Trump đều tận dụng cơ hội để tiếp cận các thông tin tình báo hàng ngày. Trong khi đó, nhà tài phiệt New York hiện chỉ nhận trung bình mỗi tuần 1 báo cáo, ít hơn cả Phó tổng thống đắc cử Mike Pence.

Trump gặp gỡ Obama tại Nhà Trắng Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc gặp với đương kim Tổng thống Barack Obama tại Phòng Bầu dục, một ngày sau cuộc bầu cử.

Trump ít đọc báo cáo tình báo hơn những người tiền nhiệm

Trong khi những tổng thống đắc cử Mỹ trước đây luôn tận dụng cơ hội tiếp cận báo cáo tình báo mỗi ngày thì ông Donald Trump chỉ nhận báo cáo này trung bình một lần mỗi tuần .

Trump: Nói Nga can thiệp kết quả bầu cử Mỹ là 'nực cười'

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng ông không tin Nga can thiệp vào kết quả bầu cử ở Mỹ và gọi kết luận điều tra của CIA là "nực cười".


An An

Bạn có thể quan tâm