Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama bị chỉ trích vì 'mơ hão'

Với tuyên bố gần đây rằng “nước Mỹ hiện nay mạnh hơn, an toàn hơn và được tôn trọng hơn”, Tổng thống Obama đang bị chỉ trích là thiếu thực tế.

Obama bị chỉ trích vì 'mơ hão'

Với tuyên bố gần đây rằng “nước Mỹ hiện nay mạnh hơn, an toàn hơn và được tôn trọng hơn”, Tổng thống Obama đang bị chỉ trích là thiếu thực tế.

Trong chuyến thăm tới căn cứ quân sự Fort Bliss ở El Paso, Texas, hôm 31/8 mới đây, Tổng thống Obama tuyên bố chắc nịch: “Sau một thập kỷ chiến tranh, chúng ta tiêu diệt được nhiều mạng lưới khủng bố và khôi phục lại quyền lãnh đạo của Mỹ. Và ngày nay, mỗi người Mỹ đều có thể tự hào rằng, nước Mỹ ngày càng an toàn hơn, mạnh hơn và được tôn trọng hơn trên thế giới. Nếu các bạn nghe bất cứ ai cố tình tuyên truyền rằng, Mỹ đang suy tàn hay ảnh hưởng của chúng ta đang suy giảm, các bạn đừng nên tin họ”.

Tổng thống Obama tới thăm căn cứ quân sự Fort Bliss ở El Paso, Texas, hôm 31/8.

Tuyên bố này lập tức bị nhiều nhà phân tích chính trị phản bác. Trong đó, ông Edward Spannaus, chủ bút tạp chí Executive Intelligence Review, nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, Tổng thống Obama đang sống trong vương quốc mộng mơ xuất phát từ những gì ông vừa tuyên bố. Hiện nay, chúng ta đang bị dẫn dắt vào trong một, hai, hoặc thậm chí nhiều hơn hai cuộc chiến ở Trung Đông, mà trên thực tế những cuộc chiến này có nguy cơ dẫn tới chiến tranh thế giới”. 

Theo ông Edward Spannaus, Tổng thống Obama đang có xu hướng đẩy nước Mỹ vào hai cuộc chiến mới chống lại Iran và Syria, bất chấp hàng loạt cảnh báo từ quân đội.

Ông Edward Spannaus không ngại công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ Obama mơ mộng, thiếu thực tế.

Bên cạnh đó, ông Edward Spannaus lập luận, dù Tổng thống Obama chính là người ra quyết định rút quân khỏi hai cuộc chiến đẫm máu, tốn kém nhưng không mang lại kết quả như mong đợi của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, nhưng ông cũng lại tăng cường triển khai máy bay không người lái tại các quốc gia khác như Somalia, Yemen, Pakistan và Afghanistan.

Điều này vô hình trung tố cáo, Obama đang đặt Mỹ vào tình thế ngày càng bị oán ghét nhiều hơn trong những khu vực nhạy cảm này, đặc biệt là từ gia đình, thân nhân của các nạn nhân chết thảm bởi các cuộc công kích của máy bay không người lái cũng như các bộ lạc ở đây. Do đó, Mỹ lẫn các lực lượng của nước này tại đây đang phải đối mặt với ngày càng nhiều nguy hiểm hơn.

Có một sự thật không thể chối cãi rằng, Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thương vong quân sự ngày càng gia tăng ở Afghanistan, bởi sự bất mãn đối với họ và các đồng minh phương Tây đang lan rộng trong khu vực.

Theo trang mạng icasualties.org, từ đầu năm đến nay, trên 300 binh sĩ nước ngoài, trong đó lính Mỹ là chủ yếu, đã thiệt mạng ở Afghanistan.

Kể từ tháng 10/2001, gần 8.000 binh sĩ nước ngoài, trong đó 6.600 lính Mỹ, đã thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm