Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Oanh tạc cơ Mỹ bay huấn luyện trên Biển Đông

Hai máy bay ném bom của Mỹ xuất phát từ đảo Guam đã thực hiện chuyến bay huấn luyện kéo dài 10 giờ trên Biển Đông.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thuộc quân đội Mỹ cho biết 2 máy bay ném bom B-1B Lancer xuất phát từ quần đảo Guam đã hoàn thành chuyến bay huấn luyện kéo dài 10 giờ trên Biển Đông để hội quân với tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Sterett hôm 8/6.

Động thái này diễn ra sau khi tàu khu trục USS Dewey của hải quân Mỹ đi vào vùng biển 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng trước. Washington gọi đây là hoạt động tự do hàng hải, qua đó muốn cho thấy thực thể mà Trung Quốc chiếm cứ và bồi lấp phi pháp trên Biển Đông không tạo ra lãnh hải.

Việc di chuyển của tàu Dewey, với hoạt động diễn tập "cứu người rơi khỏi tàu", là hành động thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

may bay nem bom My bay toi Bien Dong anh 1
Máy bay ném bom B-1B Lancer của không quân Mỹ. Ảnh: Wikimedia Commons.

Hoạt động tập luyện lần này là một phần trong chương trình "máy bay ném bom hiện diện liên tục" của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. Tuy nhiên, theo Reuters, quân đội Mỹ không thông báo chi tiết về nơi tiến hành tập luyện và cũng không đề cập đây là hoạt động tự do hàng hải.

Hôm 9/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này "luôn luôn thận trọng và theo dõi chặt chẽ hoạt động quân sự của quốc gia có liên quan trên Biển Đông", với ý đề cập đến Mỹ.

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ ở Biển Đông

Hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đã chặn máy bay do thám P-3 Orion của Mỹ đang hoạt động ở không phận quốc tế trên Biển Đông hôm 25/5.

Tàu chiến Mỹ diễn tập gần đá Vành Khăn ở Trường Sa

Với việc diễn tập trong lúc di chuyển của tàu USS Dewey, Mỹ muốn cho thấy sự duy trì thách thức đối với việc Trung Quốc bồi lấp phi pháp một số đảo đá trên Biển Đông.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm