Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ ở Biển Đông

Hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đã chặn máy bay do thám P-3 Orion của Mỹ đang hoạt động ở không phận quốc tế trên Biển Đông hôm 25/5.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết hai tiêm kích của Trung Quốc hôm 25/5 đã bay ngay trước máy bay Mỹ trong khoảng cách chỉ khoảng 180 m.

Hai chiến đấu cơ J-10 của không quân Trung Quốc đã chặn máy bay P-3 Orion của Mỹ trên không phận quốc tế, cách Hong Kong khoảng 240 km về phía đông nam.

chien dau co Trung Quoc chan may bay My tren Bien Dong anh 1
Máy bay do thám P-3 Orion của Mỹ . Ảnh: Reuters.

Lầu Năm Góc xác nhận thông tin trên khẳng định động thái của Trung Quốc "không an toàn và không chuyên nghiệp".

"Chúng tôi đang tiếp tục xem xét các thông tin thực tế của sự cố và sẽ thể hiện sự quan ngại với chính phủ Trung Quốc thông qua các kênh phù hợp", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross cho biết trong một tuyên bố.

Vụ chặn máy bay của Trung Quốc diễn ra cùng ngày tàu khu trục USS Dewey của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái của Mỹ đánh dấu lần đầu tiên các cuộc tuần tra tự do hàng hải thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông được nối lại dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Vụ việc hôm 25/5 là lần "chạm trán" thứ ba trong năm nay giữa máy bay Mỹ và máy bay Trung Quốc. Trước đó, quan chức Mỹ cáo buộc hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc cắt ngang đường đi của một máy bay Mỹ ngày 17/5. Một quan chức Washington cho biết sự việc xảy ra khi máy bay WC-135 của không quân Mỹ đang bay qua không phận quốc tế trên vùng biển Hoàng Hải.

Hồi tháng 2, Lầu Năm Góc loan tin về vụ tiếp cận ở cự ly gần "không an toàn" giữa một máy bay P-3 Orion của hải quân Mỹ và một máy bay trinh sát Trung Quốc trên Biển Đông.

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông

Lầu Năm Góc cho biết hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc hôm 17/5 áp sát nguy hiểm với máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ diễn tập gần đá Vành Khăn ở Trường Sa

Với việc diễn tập trong lúc di chuyển của tàu USS Dewey, Mỹ muốn cho thấy sự duy trì thách thức đối với việc Trung Quốc bồi lấp phi pháp một số đảo đá trên Biển Đông.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm